หุ้นทอง
DR ตัวเลือผู้สนใจเริ่มต้นลงทุนหุ้น ตปท.


 ช่วงที่ผ่านมาตลาดหุ้นในต่างประเทศมีความน่าสนใจอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการเติบโตของหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีในประเทศสหรัฐอเมริกา หรือหุ้นสินค้าแบรนด์เนมต่างๆ ในยุโรป รวมไปถึงหุ้นในกลุ่มประเทศจีน ที่ถือว่าเป็นอนาคตของการลงทุน  


 
ทำให้คุณคิดอยากลงทุนในหุ้นของบริษัทในต่างประเทศเหล่านี้ดูบ้าง มิสเตอร์ตลาดหลักทรัพย์ฯ บอกว่า แต่การไปลงทุนในหุ้นต่างประเทศโดยตรงก็คงจะทำได้ยาก เพราะการเปิดบัญชีหุ้นต่างประเทศก็ไม่ได้ง่ายเหมือนกับการเปิดบัญชีหุ้นไทย

ที่สำคัญกฎระเบียบการซื้อขายในแต่ละประเทศก็ไม่เหมือนกัน แถมเงินลงทุนขั้นต่ำที่ต้องมีในการซื้อหุ้นเหล่านั้นก็ไม่ใช่น้อย แค่คิดก็ปวดหัว ดังนั้น การลงทุนหุ้นต่างประเทศผ่าน DR จึงเป็นคำตอบของคุณในฐานะรุ่นใหม่ไฟแรงอย่างคุณ

มารู้จักลักษณะของ DR

DR เป็นตราสารที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้นักลงทุนไทยสามารถซื้อขายหุ้นหรือ ETF ในต่างประเทศได้ โดยผ่านการซื้อขาย DR ที่จดทะเบียนซื้อขายได้ในตลาดหลักทรัพย์ฯ 

ซึ่งกระบวนการง่ายกว่าการออกไปลงทุนตรงในต่างประเทศ เพราะมีตัวกลางซึ่งก็คือผู้ออก DR ให้ช่วยบริหารจัดการให้ เป็นการยกหุ้นต่างประเทศมาให้ซื้อขายได้บนตลาดหุ้นไทย ในรูปแบบของการซื้อขาย “ใบรับฝาก” แทน

“ผู้ออก DR” จะเป็นคนไปซื้อหลักทรัพย์ต่างประเทศมาเก็บไว้ เพื่อใช้ออก DR นำมาเสนอขายให้นักลงทุนทั่วไป (IPO) ก่อนจะนำมาจดทะเบียนและซื้อขายผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ จะเห็นว่าผู้ออก DR ไม่ใช่บริษัทเจ้าของหลักทรัพย์ในต่างประเทศ แต่จะทำหน้าเป็นผู้ที่ถือหลักทรัพย์ต่างประเทศแทนนักลงทุน ดังนั้น คุณผู้ที่ถือครอง DR จึงเปรียบเสมือนกับถือครองหลักทรัพย์ต่างประเทศผ่านใบ DR ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกแก่นักลงทุน เนื่องจากซื้อขายด้วยเงินบาท ใช้บัญชีเดียวกันกับการซื้อขายหุ้นไทย เหมือนการซื้อขายหุ้นทั่วไป  

สิ่งเดียวที่แตกต่างกัน คือ Board Lot ของ DR จะซื้อขายได้สะดวกกว่าหุ้นทั่วไป เพราะ DR นั้นซื้อขายได้ขั้นต่ำครั้งละ 1 DR ขณะที่หุ้นทั่วไปจะซื้อขายกันขั้นต่ำที่ Board Lot ละ 100 หุ้น



คุณคงสนใจและอยากเริ่มซื้อขาย DR แล้ว แต่คุณอย่าเพิ่งใจร้อนไป คุณลองมาทำความรู้จักกับ สัญลักษณ์ย่อของ DR กันก่อน โดยจะประกอบด้วยตัวอักษรความยาวสูงสุดไม่เกิน 10 ตัว ดังนี้
 

ตัวอย่าง

APPR99

1. DR ของหลักทรัพย์ชื่อ APPR
2. ออกโดยบริษัทหลักทรัพย์หมายเลข 99


คุณสามารถลงทุน DR ทั้งในระยะสั้นเพื่อสร้างโอกาสรับผลตอบแทนจากสถานการณ์ในปัจจุบัน หรือสร้างพอร์ตเพื่อการลงทุนในระยะยาวก็ได้เช่นกัน ซึ่งการปรับพอร์ต หรือการขายหลักทรัพย์เพื่อรับเป็นเงินสด คุณสามารถทำได้ง่าย ไม่จำเป็นต้องมีภาระเรื่องการโอนเงินระหว่างประเทศที่ต้องเสี่ยงกับอัตราแลกเปลี่ยนที่ผันผวนตลอดเวลา

ดังนั้น DR จึงเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคุณที่สนใจอยากเริ่มต้นลงทุนในหุ้น หรือ ETF ต่างประเทศ

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 มี.ค. 2564 เวลา : 17:37:51
02-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 2, 2024, 4:03 pm