หุ้นทอง
บล.ไทยพาณิชย์วิเคราะห์ ปรับลงจากปัจจัยกดดัน bond yield เร่งตัวขึ้น และราคาน้ำมันปรับลงแรง


กลยุทธ์การลงทุน:


คาดดัชนีปรับตัวลง โดยมีปัจจัยกดดันจาก bond yield สหรัฐ ที่เร่งตัวขึ้น และราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงแรงเป็นปัจจัยลบต่อกลุ่มพลังงาน รวมถึงการแพร่ระบาดของ COVID ในยุโรป จนทำให้ต้องประกาศ lockdown บางพื้นที่ สร้าง Sentiment เชิงลบต่อตลาด โดยดัชนีมีแนวรับถัดไปที่ 1560 และ 1548 จุด ตามลำดับ ด้านกรอบบนยังถูกจำกัดที่แนวต้าน 1573-1580 จุด กลยุทธ์ พอร์ตลงทุนหลักรอเข้าซื้อเฟสแรก 25% แถว 1450-1470 จุด ส่วนพอร์ตเก็งกำไรให้ Selective Buy หุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะ 
 

ล็อคเป้าลงทุน:

# พอร์ตหลักรอเข้าซื้อ 25% ที่ SET บริเวณ 1450-1470 พอร์ตเก็งกำไร selective buy ใน theme ดังนี้ 1) หุ้น Global Plays กลุ่มปิโตรเคมี PTTGC 2) หุ้น Reopening tier 2-3 BEM HMPRO BDMS และ 3) หุ้นใน SET50 ที่ยัง laggard BAM รวมทั้ง Clean Energy อย่าง BGRIM GULF GPSC

# แนะนำ BBL คาดได้ปัจจัยหนุนระยะสั้นจาก bond yield ที่ปรับขึ้น ขณะที่แนวโน้มกำไรปีนี้เติบโตมากสุดในกลุ่มฯ ที่ 40% ตั้งสำรองฯ ลดลง และอัตราส่วนต้นทุนต่อรายได้ที่ลดลง และแนะนำ BLA ได้ประโยชน์จาก bond yield เช่นกัน ขณะที่ผลประกอบการปีนี้โดดเด่นจาก combined ratio ปรับตัวดีขึ้นมาก

ประเด็นสำคัญ

# ตลาดหุ้นสหรัฐปรับลดลง ยุโรปปรับขึ้น ราคาน้ำมันร่วงหนัก

ตลาดหุ้นสหรัฐปรับลดลง กดดันจากหุ้น Tech หลังจาก bond yield ดีดตัวขึ้น รวมทั้งรายงานผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกสัปดาห์ล่าสุดเพิ่มขึ้นมากกว่าคาด  ด้านตลาดหุ้นยุโรปปรับขึ้น ส่วนราคาน้ำมันลงแรงหลังสต็อกน้ำมันสหรัฐเพิ่ม และเงินดอลลาร์แข็งค่า

# ตลาดหุ้นเริ่มพักตัวช่วงสั้นหลัง bond yield ปรับเพิ่มขึ้น

แม้ว่าภาพรวมตลาดยังมีแนวโน้มขึ้น แต่ระยะสั้นค่อนข้างผันผวน ซึ่งเราแนะนำให้พิจารณาหุ้นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจำกัดและไม่ผันผวนจากภาวะที่ bond yield ปรับขึ้น อย่างเช่นกลุ่มการแพทย์ ค้าปลีก อาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งน่าจะเหมาะกับการพักเงินในระยะสั้น

# วัคซีน AstraZeneca ได้รับอนุมัติจากองค์กรยาในยุโรปแล้ว

ทำให้เริ่มกลับมาฉีดใหม่อีกครั้ง หลังจากชะลอไปก่อนหน้าส่งผลให้มีการระบาดในยุโรปเพิ่มขึ้น และบางพื้นที่มีการ lockdown แต่บางประเทศ เช่น UK ยังจำเป็นต้องทดสอบความเสถียรของวัคซีนอีกซักระยะ

Wealth Strategy

แนะนำหุ้นกู้คุณภาพ บมจ.บัตรกรุงไทย (KTC) อายุคงเหลือประมาณ 1 ปี อันดับเครดิตหุ้นกู้ระดับ  A+ และ บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) อายุคงเหลือประมาณ 3 ปี อันดับเครดิตหุ้นกู้ระดับ A+

บทวิเคราะห์วันนี้

BTSGIF – ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว แต่ยังคงเผชิญความท้าทาย
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 มี.ค. 2564 เวลา : 10:24:29
02-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 2, 2024, 9:26 am