สุขภาพ
คุณหมอเวชศาสตร์การกีฬา รพ.กรุงเทพ และ เจ เจตริน รณรงค์เล่นเซิร์ฟสเก็ตอย่างปลอดภัย ให้สวมอุปกรณ์ป้องกันทุกครั้ง ลดการบาดเจ็บหนัก เลี่ยงอันตรายต้องผ่าตัด


กระแสการเล่นเซิร์ฟสเก็ต (Surf Skate) กีฬาเอ็กซ์ตรีมสุดฮิต ที่ในปัจจุบันมีคนหันมาให้ความสนใจเล่นกันมากขึ้น แต่ก็มีหลายคนได้รับบาดเจ็บอันเนื่องมาจากเหตุที่แตกต่างกันไป จริงๆ แล้ว การจะเล่นเซิร์ฟสเก็ตให้สนุกควรมีวิธีการเล่นที่ถูกต้อง การเตรียมพร้อม ใส่อุปกรณ์ป้องกันที่เหมาะสม และมีคนที่มีประสบการณ์คอยดูแล เพราะการบาดเจ็บหกล้มอาจทำให้ไม่สนุกดังหวัง  


 
นายแพทย์พรเทพ ม้ามณี ผู้อำนวยการสถาบันเวชศาสตร์การกีฬาและออกกำลังกาย โรงพยาบาลกรุงเทพ กล่าวว่า ปัจจุบันเมื่อมีผู้เล่นมากขึ้น คนที่ได้รับบาดเจ็บก็มีมากขึ้นตามมา ซึ่งสาเหตุของอาการบาดเจ็บเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น ท่าทางการเล่น จากอุบัติเหตุ และจากผู้เล่นคนอื่น ซึ่งปัจจุบันมีผู้บาดเจ็บจากการเล่นเซิร์ฟสเก็ต มาเข้ารับการรักษา พบว่า โดยส่วนตัวมีเคสคนไข้ที่ได้รับการบาดเจ็บจากการเล่นเซิร์ฟสเก็ต  เข้าผ่าตัด 5 วัน ตลอดทั้งสัปดาห์ที่ออกตรวจ ซึ่งอาการมีตั้งแต่ การบาดเจ็บบริเวณข้อมือ บาดเจ็บบริเวณข้อศอก กระดูกข้อมือหัก  ข้อหลุด เอ็นฉีก กระดูกสะโพกแตก หรือบาดเจ็บรุนแรงถึงสมองและระบบประสาท เป็นต้น ทั้งนี้ อุบัติเหตุความรุนแรงที่เกิดจากการเล่นเซิร์ฟสเก็ตจากอุบัติการณ์การบาดเจ็บที่เกิดขึ้นถือว่าค่อนข้างบ่อย และมีความถี่ขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้น การศึกษาข้อมูล การเตรียมความพร้อม รวมถึงอุปกรณ์ป้องกันเพื่อความปลอดภัยจึงมีความสำคัญ 

 
ด้าน เจ เจตริน วรรธนะสิน ศิลปิน นักแสดง และนักกีฬา ได้มาร่วมพูดคุย ในฐานะผู้ที่เล่นเซิร์ฟสเก็ต มองว่า เซิร์ฟสเก็ตเป็นกีฬาเอ็กซ์ตรีม  ให้ทั้งความสนุก ได้ออกกำลังกาย ช่วยลดน้ำหนัก แต่ก็พร้อมจะเกิดอุบัติเหตุได้ทุกเมื่อ สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเล่นเซิฟสเก็ตให้ปลอดภัยคือ ควรสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันให้เต็มที่ เช่น หมวกกันน็อค  สนับมือ สนับศอก สนับเข่า หรือชุดเพื่อช่วยลดแรงปะทะเวลาล้ม เพราะถึงแม้จะเล่นในสนามหรือสถานที่สำหรับเล่น พบว่าอุบัติเหตุมีโอกาสเกิดขึ้นได้ตั้งแต่เบาไปจนถึงหนัก เช่น ล้มหัวกระแทก เล่นอยู่ดีๆ เซิร์ฟคนอื่นหลุดมาตัดหน้า ทำให้เราเสียหลักล้มกระแทกมือหักได้ เป็นต้น สำหรับมือใหม่หรือผู้ที่ไม่เคยเล่นมาก่อนก็ควรศึกษาวิธีการเล่น เพราะหากเล่นเองโดยไม่มีคนคอยดูแลถือว่าอันตรายมาก โดยอาจหาผู้ฝึกสอนแนะนำวิธีการเล่นที่ถูกต้องและเป็นครูฝึกที่เชื่อถือได้ และก็ควรดูให้ดีว่าเป็นครูฝึกที่มีประสบการณ์ในกีฬาชนิดนี้จริงหรือไม่เพราะหากเป็นการแอบอ้างจากคนที่เล่นได้ไม่นาน หรือมีการสอนด้วยวิธีผิดๆ จะเป็นอันตรายได้ ประกอบกับในปัจจุบันสถานที่สำหรับการเล่นเซิร์ฟสเก็ตก็มีให้เลือกหลากหลาย ท่าทางการล้มในขณะที่เกิดอุบัติเหตุอาจควบคุมได้ไม่มากนัก แต่อยากฝากไว้ว่าเวลาที่คิดว่าเราล้มแน่ๆ แล้วต้องไม่หวงบอร์ด ปล่อยบอร์ดไป ตัวเราต้องพยายามเก็บคอ งอเข่าให้ดีๆ แล้วปล่อยให้ร่างกายไหลไปตามแรงที่ล้ม อย่าไปฝืนเพราะอาจทำให้ได้รับบาดเจ็บเพิ่มมากขึ้น  

นพ. พรเทพ ทิ้งท้ายไว้ว่า  การเล่นเซิร์ฟสเก็ตก็มีประโยชน์ในหลายๆ ด้าน ทั้งช่วยการออกกำลังกายได้ทั้งตัว  เหมือนได้วิ่งและได้เกร็งกล้ามเนื้อ  ฝึกทักษะการทรงตัว สร้างความสมดุลของร่างกาย ฯลฯ  แต่หากเล่นอย่างไม่ระมัดระวัง ก็อาจเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ ทั้งนี้การป้องกันตัวเอง  สวมใส่อุปกรณ์ป้องกันทุกครั้งก่อนลงเล่น รวมทั้ง ฝึกทักษะการล้ม  เพื่อช่วยลดความรุนแรงจากการบาดเจ็บได้ สำหรับการปฐมพยาบาลเบื้องต้น เมื่อเกิดอุบัติเหตุ  ให้สังเกตอาการของผู้บาดเจ็บ หากพบกระดูกผิดรูป อย่าพยายามเคลื่อนย้าย  ให้นอนนิ่งๆ แล้วเรียกเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ เพื่อเข้าปฐมพยาบาล  ดาม หรือเคลื่อนย้ายผู้ป่วย  แต่หากบาดเจ็บเล็กน้อย ให้ทำแผล ประคบเย็น แล้วพักการเล่นและการใช้งาน เพื่อให้ร่างกายได้ฟื้นฟู ซ่อมแซมส่วนที่บาดเจ็บก่อนกลับมาเล่นอีกครั้ง   สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมหรือสนใจรับการรักษาได้ที่ สถาบันเวชศาสตร์การกีฬาและออกกำลังกายกรุงเทพ โรงพยาบาลกรุงเทพ โทร. 02-310-3979-80 Contact Center โทร.1719 แอดไลน์ : @bangkokhospital 
 

LastUpdate 02/04/2564 17:57:39 โดย : Admin
18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 7:11 pm