หุ้นทอง
อายุ 40 ยังไม่สายถ้าจะลงทุน กองทุนเลี้ยงอีกช่องทางเลือก


เมื่อคุณก้าวเข้าสู่ช่วงอายุ 40 ปี ก็เข้าสู่วัยกลางคนอย่างเต็มตัว หลายคนมีครอบครัว พร้อม ๆ กับมีสินทรัพย์ทั้งที่เป็นของตัวเองและกำลังผ่อน เช่น รถยนต์ บ้าน คอนโดมิเนียม ขณะเดียวกันก็มีหน้าที่การงานมั่นคง มีเงินออมและเงินลงทุน

 
สำหรับช่องทางการออมเงินที่คุ้นเคยและสำคัญที่สุดของมนุษย์เงินเดือน นั่นก็คือ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เพราะนอกจากเงินสะสมจากลูกจ้างและเงินสมทบจากนายจ้างแล้วก็ยังมีโอกาสได้รับผลตอบแทนที่ดีสม่ำเสมอจากการลงทุนในสินทรัพย์ต่าง ๆ อีกด้วย ยิ่งไปกว่านั้น ถ้าเริ่มสะสมเงินเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพตั้งแต่เดือนแรกที่เริ่มทำงาน เมื่อถึงวันเกษียณตอนอายุ 60 ปี ก็จะมีเงินเพียงพอสำหรับใช้จ่ายหลังเกษียณ
 
มิสเตอร์ตลาดหลักทรัพย์ฯ และคุณกัลยวีร์ โรจน์สุขพัฒนา ขอสมมติว่า ถ้าคุณเริ่มสะสมเงินเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพตอนอายุ 40 ปี ยังมีโอกาสที่คุณจะมีเงินเหลือใช้เพียงพอหลังเกษียณหรือไม่ คำตอบคือ มีโอกาสแน่นอน เพราะอย่าลืมว่ายังเหลือเวลาเก็บออมอีกราว 20 ปีจนถึงวันเกษียณ ซึ่งมีสิทธิเห็นเงินล้านได้ไม่ยาก

จากตาราง แสดงตัวอย่างพนักงานอายุ 40 ปี เงินเดือน 60,000 บาท และเงินเดือนเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 3% โดยพนักงานจ่ายเงินสะสมเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพเดือนละ 5% ขณะที่นายจ้างจ่ายเงินสมทบให้อีก 5% ต่อเดือน และสมมติว่าจะได้รับผลตอบแทนเฉลี่ย 5% ต่อปี เมื่อถึงวันเกษียณตอนอายุ 60 ปี พนักงานจะมีเงินทั้งสิ้น 3,450,523 บาท ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่ไม่น้อยเลยทีเดียว
 
ดังนั้น หากคุณต้องการเงิน 4 ล้านบาทในวันเกษียณ ทำไมจะเป็นไปไม่ได้ วิธีการก็คือ หักเงินสะสมเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เพิ่มขึ้นเป็น 10% ต่อเดือนตั้งแต่อายุ 40 ปี ซึ่งนายจ้างจะจ่ายเงินสมทบให้อีก 5% ต่อเดือน (ทั้งนี้ จะขึ้นอยู่กับอัตราที่กำหนดในข้อบังคับของกองทุนของแต่ละนายจ้าง ในอัตราไม่ต่ำกว่า 2% แต่ไม่เกิน 15% ของเงินค่าจ้าง) โดยสมมติว่าได้รับผลตอบแทนเฉลี่ย 5% ต่อปี เมื่ออายุครบ 60 จะมีเงินในกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ 5,175,785 บาท
 
และรู้หรือไม่ว่า ในกรณีที่หากเริ่มต้นหักเงินสะสม 10% ต่อเดือนตั้งแต่อายุ 40 ปี และนายจ้างจ่ายเงินสมทบให้อีก 10% ต่อเดือน โดยสมมติว่าได้รับผลตอบแทนเฉลี่ย 5% ต่อปี เมื่ออายุครบ 60 จะมีเงินในกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ 6,901,046 บาท

ส่วนเทคนิคพิชิตเงินล้านของคนวัย 40 ปี

1.คุณควรเลือกอัตราเงินสะสมเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพสูงสุด ที่คุณสามารถเลือกได้ เช่น ถ้ามีอัตราเงินสะสมให้เลือก 3% 5% และ 10% ควรเลือกเงินสะสมที่อัตรา 10% เพราะจะช่วยให้ถึงเป้าหมายทางการเงินได้เร็วขึ้น อีกทั้งยิ่งเงินสะสมเพิ่มมากขึ้นเท่าไหร่ คุณก็ยิ่งมีโอกาสได้รับผลตอบแทนเพิ่มขึ้นมากเท่านั้น เพราะจำนวนเงินสะสมที่กองทุนสำรองเลี้ยงชีพนำไปลงทุนให้จะก้อนใหญ่ขึ้น จึงทำให้มีโอกาสในการสร้างผลตอบแทนที่มากขึ้นตามไปด้วย

2.ถ้าคุณเลือกนโยบายการลงทุนที่มีความเสี่ยงระดับปานกลางขึ้นไป เพื่อเพิ่มโอกาสในการรับผลตอบแทนที่สูงตามไปด้วย เช่น มีสัดส่วนการลงทุนในหุ้นประมาณ 40% อีก 60% อยู่ในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำ เช่น ตราสารหนี้

3.คุณสามารถปรับสมดุลพอร์ตการลงทุน (Portfolio Rebalancing) หรือปรับสัดส่วนของสินทรัพย์ เพื่อควบคุมความเสี่ยงของพอร์ตลงทุนให้อยู่ในระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้
 
เมื่อคุณเลือกนโยบายการลงทุนในกองทุนสำรองเลี้ยงชีพแล้ว ควรตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอด้วยว่าสัดส่วนการลงทุนมีการเปลี่ยนแปลงไปแค่ไหนเมื่อเวลาผ่านไป แต่สำหรับผู้ที่ไม่มีเวลาติดตามข้อมูลการลงทุนก็สามารถเลือกนโยบายการลงทุนที่มีลักษณะการจัดสรรเงินลงทุนตามช่วงอายุ (Target Date) หรือที่เรียกว่า Life Path ซึ่งมีการจัดสรรเงินลงทุนระยะยาวเพื่อให้มีเงินเพียงพอไว้ใช้หลังเกษียณ
 
มาถึงจุดนี้ ถึงแม้มนุษย์เงินเดือนจะอายุ 40 ปี แต่เพิ่งเริ่มต้นสะสมเงินเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพ คุณก็ยังมีโอกาสได้เห็นเงินล้านตอนวันเกษียณ ขอเพียงมีวินัยและเก็บออมอย่างสม่ำเสมอ

ขณะเดียวกัน คุณก็ควรติดตามพอร์ตการลงทุนอย่างใกล้ชิดและเลือกนโยบายการลงทุนให้เหมาะสมกับสไตล์การลงทุนและระดับความเสี่ยงที่ตัวเองยอมรับได้ ถ้าทำได้รับรองมีเงินใช้อย่างเพียงพอไปตลอดชีวิต
 
เมื่อมาถึงจุดนี้แล้ว คุณคงอยากจะเริ่มต้นวางแผนออมเงินในกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เพื่อสร้างเงินออมก้อนโตไว้ใช้ยามเกษียณ ลองมาสำรวจเงินออมก้อนนี้กันดีกว่าว่า จะช่วยสร้างสุขในวัยเกษียณได้มากน้อยเพียงใดและเพียงพอหรือไม่ ด้วยโปรแกรม “วางแผนเงินออมในกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ” ได้ฟรี ที่เวบไซด์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 เม.ย. 2564 เวลา : 16:46:19
04-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 4, 2024, 2:07 pm