ข่าวประชาสัมพันธ์
''พระธรรมกิตติเมธี'' พาส่องสิ่งสงสัย


ทุกสิ่งบนโลกล้วนย่อมมีเหตุแห่งการเกิด หากอยากทราบว่าโรคโควิด-19 เกิดจากอะไร เกิดจากเวรกรรมหรือไม่ “พระธรรมกิตติเมธี” ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชาธิวาส กรุงเทพมหานคร ได้พามาไขปริศนานี้ บนเวทีธรรมบรรยาย “เรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ” ในหัวข้อ “ส่องสิ่งสงสัย” จัดโดย บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น และเซเว่น เดลิเวอรี่

 
พระธรรมกิตติเมธี กล่าวว่า โรคระบาดมีมาตั้งแต่ก่อนครั้งพุทธกาลเสียอีก ท่านได้เล่าถึง เมืองเวสาลียามเกิดโรคระบาดขึ้น ชาวเมืองคิดจะไปอาราธนาพระพุทธเจ้ามาเหยียบแผ่นดินเวสาลี จึงแต่งคณะผู้แทนไปเข้าเฝ้าพระพุทธเจ้า พระพุทธเจ้าจึงลาพระเจ้าพิมพิสาร เสด็จไปยังเมืองเวสาลี ครั้นเหยียบแผ่นดินก็เกิดฝนตกหนัก ชาวเมือง และสัตว์เลี้ยงล้มตายไปทั่วเมือง น้ำฝนชะล้างทั้งศพคนซากสัตว์ที่เผาไม่ไหวลงแม่น้ำคงคาไปทำให้บ้านเมืองสะอาด เมื่อประทับที่เมืองเวสาลีครบ 7 วัน พระพุทธเจ้าเห็นว่าเหตุการณ์สงบดี จึงจะเสด็จกลับ แต่ชาวบ้านขอร้องว่าบ้านเมืองสะอาดแล้วก็จริง ซากศพหายไปหมดแต่กลางคืนนอนไม่หลับเพราะเสียงร้องไห้โหยหวน ขอให้พระองค์โปรดประทับอยู่ชั่วระยะหนึ่ง ในที่สุดพระพุทธองค์ก็ทรงรับสั่งให้พระอานนท์ ขึ้นรถม้าพร้อมกับโอ่ง โดยสวดบทรัตนสูตร ให้เกิดความสวัสดีเกิดขึ้น และได้พรมน้ำมนต์ทั่วเมืองเวสาลี ตั้งแต่นั้นมาเมืองเวสาลีก็เงียบสงบ พระพุทธองค์จึงเสด็จกลับ
 
 
ท่านกล่าวว่า โควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดในขณะนี้ คนที่ไม่ได้รับเชื้อก็มีอยู่จำนวนมาก ท่านเชื่อว่าคงไม่เหลือเราเป็นคนสุดท้าย ยกตัวอย่างท่านเองก็ไม่ได้ประมาท ตรวจมา 2 ครั้ง ผลออกมาไม่มีปัญหา เรื่องบาปเรื่องกรรมบางทีคนอยู่เฉยๆ เมื่อหมดบุญ ชีวิตก็หล่นเป็นโรคขึ้นมาทันที หมอไหนๆ ก็ช่วยไม่ได้ แต่คนถ้าไม่ถึงคราวตายก็ไม่ตาย เหมือนหญิงผู้หนึ่งที่เครื่องบินโดยสารประสบอุบัติเหตุตกในมหาสมุทรแอตแลนติก เธอก็ยังอุตส่าห์ลอยอยู่ได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่แปลก อย่างไรก็ตามจะประมาทไม่ได้เรื่องโรคระบาด  ไม่ประมาทการ์ดไม่ตก ใส่หน้ากากอนามัย ระมัดระวังเรื่อง Social Distancing การล้างมือ การวัดอุณหภูมิร่างกาย รวมทั้งเรื่องการบริโภคอาหาร การจับสิ่งของที่ต้องใช้กันหลายคน ก็ต้องล้างมือ เป็นสิ่งที่ควรทำอย่าคิดว่าเป็นสิ่งน่ารำคาญ ขณะนี้พบผู้ป่วยอาการหนัก 200 กว่าชีวิต ซึ่งไม่มั่นใจว่าจะกลับมารอดชีวิตหรือไม่ เพราะฉะนั้นไม่ประมาทไว้ก่อน ไม่ติดก็ดี ป้องกันไว้ก่อนดีกว่า 
 
พระธรรมกิตติเมธี อธิบายถึง “กรรม” ว่า กรรมนั้นมีทั้งกรรมเก่า และกรรมใหม่ กรรมเก่าที่ทำมาแล้ว ถ้าเราไม่เปิดโอกาสกรรมก็จะตามอยู่อย่างนั้น ทำอะไรเราไม่ได้ ไม่เปิดโอกาส หมายความว่า เราสร้างบุญสร้างคุณงามความดีไว้ตลอด แต่ถ้าเราหยุดก่อกุศลกรรมความดีเมื่อไหร่ เมื่อนั้นความดีจะบกพร่องและกรรมบาปจะตามมาโจมตีเรา ท่านยกตัวอย่าง พระโมคคัลลานะ ในชาติสุดท้ายที่บรรลุพระอรหันต์ กรรมเก่าตามไม่ทันแต่เมื่อบรรลุอรหันต์แล้วกรรมเก่าตามมาในที่สุด จะมีคนมาทุบตีท่าน เพราะท่านมีฤทธิ์ เหาะ เหิน เดินอากาศ บังกายหายตัว หนีได้ถึง 2 ครั้ง คนเหล่านั้นยังตามมาอีก ท่านจึงพิจารณาถึงกรรมเก่า ท่านจึงนั่งให้โจรทำร้ายจนถึงแก่นิพพาน 
 
 
 ท่านสรุปว่า เรื่องโควิด-19 หากเราทำความรู้ให้กระจ่างชัด จิตใจเข้มแข็ง ระมัดระวังตัว ตั้งตนไว้ดี รู้จักเสียสละได้ ทุกอย่างจะประสบพบกับความสวัสดี ความปลอดภัยได้ แต่หากไม่รู้ไม่ชี้ จิตใจอ่อนแอ ไม่ระวังตัว เสียสละไม่ได้ อันตรายจะมาเยือน รู้ดี คือ รู้เท่าทันโควิดว่าคือสิ่งใด อันตรายเพียงใด จิตใจเข้มแข็ง คือ เราไม่ปล่อยใจไปตามความชอบ ใจตามเสรีนึกอยากไปไหนก็ไป นึกอยากจะเต้นก็เต้น นึกอยากจะชุมนุมก็ชุมนุม แบบนี้อันตราย ระมัดระวังตัว คือ ไม่ประมาท ตา หู จมูก ลิ้น หัวใจ อย่าคิดว่าเราต้องได้ดู เราต้องได้ฟัง เราต้องได้ลิ้มชิมรส เราต้องได้สัมผัสสิ่งนั้นสิ่งนี้ ใจเรามันอยากก็ปล่อยตามใจ ในที่สุด โควิดไม่ตามใจเรา จะทำไรก็ลำบาก สุดท้าย คือ เสียสละ ตอนนี้ทุกคนต้องเสียสละ สละความสุขมากมายขนาดไหนก็แล้วแต่ สุขน้อยๆ ไปก่อน แต่ความสุขที่มากกว่านั้นอยู่ในอนาคต เมื่อโรคระบาดผ่านพ้นไปแล้ว ความสุขที่สบายผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปได้ ย่อมเป็นสิ่งที่เป็นของเรา เพราะฉะนั้นอันนี้คือการทำความดี สร้างบุญ ทำดีทุกอย่างเป็นบุญทั้งสิ้น
 
สำหรับผู้สนใจร่วมฟังธรรมบรรยายดี ๆ ในโครงการ “เรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ” สามารถติดตามรับชมผ่านระบบ live สด ทุกวันศุกร์ เวลา 12:00 - 13:30 น. ทางช่องทาง facebook fanpage CPALL และสามารถรับฟังย้อนหลังได้ที่ช่องทางเดียวกัน พร้อมรับฟังคติธรรมดีๆ ในช่องทางTikTok ได้ที่ ธรรมะTikTok 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 10 มิ.ย. 2564 เวลา : 17:43:35
04-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 4, 2024, 11:27 pm