หุ้นทอง
ปรับวิธีคิดให้ถูกต้อง ก่อนเทรด DW


แน่นอนว่า สำหรับคุณแล้ว คุณเองก็อยากจะเป็นผู้ชนะในตลาด DW ด้วยกันทั้งนั้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว การเป็นผู้ชนะในการลงทุนนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ดังนั้น มิสเตอร์ตลาดหลักทรัพย์ฯ และคุณปวริศวร์ ภูริเวทย์คุณากร ฝากบอกว่า ก่อนที่คุณจะเข้าสู่สมรภูมิการเทรด สิ่งที่สำคัญที่สุดที่คุณจะต้องทำก็คือ การปรับวิธีคิดหรือ Mindset ของเราให้ถูกต้อง เพื่อที่เราจะได้เป็น “ผู้ชนะ” ในท้ายที่สุดนั่นเอง!!!

 
Mindset ในที่นี้ คือ กระบวนการทางความคิดที่เริ่มตั้งแต่
 

1. รู้จักตนเอง
 
เป็นการกำหนดแผนการลงทุนให้สอดคล้องกับขนาดของเงินลงทุนผลตอบแทนที่คาดหวังจากการลงทุน รวมไปถึงความเสี่ยงที่นักลงทุนสามารถรับได้ ซึ่งจะช่วยให้นักลงทุนสามารถเลือกเครื่องมือให้เหมาะกับสไตล์การลงทุนได้ดียิ่งขึ้น
 

2. กำหนดแผนการลงทุน
 
เมื่อคุณรู้จักตนเองแล้ว ก็จะสามารถออกแบบแผนการลงทุนให้สอดคล้องกันได้ ซึ่งการวางแผนการลงทุนก็จะเริ่มตั้งแต่การคัดเลือกหุ้นอ้างอิง กำหนดราคาเป้าหมาย และระยะเวลาการลงทุน สิ่งที่สำคัญมากๆ ที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ การกำหนดจุดตัดขาดทุน (Stop Loss) และระยะเวลาการตัดขาดทุนกรณีที่นักลงทุนคาดการณ์ผิด
 
 
3. เลือก DW ที่ใช่
 
มีหลักการเบื้องต้น คือ “หุ้นจะขึ้นซื้อ Call” และ “หุ้นจะลงซื้อ Put” แต่หุ้นอ้างอิง 1 หุ้น มี DW จากโบกเกอร์หลายๆ ค่ายมาให้เลือกมากมาย แล้วเราจะเลือก DW ที่ใช่ ได้อย่างไร
 
คำตอบก็คือ คุณควรเลือกตาม Spec หรือ Indicators ต่างๆ ที่เหมาะกับสไตล์การลงทุนของตนเองมากที่สุด ซึ่งเราสามารถสรุปลักษณะของ DW ที่เหมาะกับสไตล์การลงทุนในแต่ละประเภทได้ดังต่อไปนี้

 
4. ติดตาม ทบทวนแผนการลงทุน
 
ติดตามผลการเทรดอย่างสม่ำเสมอ โดยสิ่งที่คุณควรต้องติดตามอย่างใกล้ชิด ได้แก่ กำไร/ขาดทุนจากการลงทุน ความเสี่ยงของการเทรดและความแม่นยำของสัญญาณซื้อ/ขาย การติดตามผลการเทรดอย่างสม่ำเสมอจะนำไปสู่การทบทวนความแม่นยำของเครื่องมือ (Re-Calibration) เพื่อที่จะทำให้ผลการเทรดในครั้งต่อๆ ไปดีขึ้นนั่นเอง
 
ตัวอย่างของการนำ Mindset ที่ถูกต้องไปปรับใช้ในการเทรด เช่น นักลงทุนประเมินตนเองว่ามีสไตล์การลงทุนแบบ Value Investment (หรือ VI) สามารถรับความเสี่ยงได้สูง เชื่อในการวิเคราะห์มูลค่าของกิจการ มีระยะเวลาการลงทุนตั้งแต่ระยะกลางถึงยาว ก็ควรจะใช้เครื่องมือการวิเคราะห์งบการเงินหรือการประเมินมูลค่าหลักทรัพย์มาวางแผนกำหนดจุดซื้อ-ขาย และเลือก DW ที่มีค่า Time Decay ต่ำ มากกว่าการเลือก DW ที่มี Effective Gearing สูง ซึ่งแผนการลงทุนและการเลือก DW ดังกล่าว ก็อาจจะไม่เหมือนกับกรณีที่นักลงทุนประเมินตนเองว่ามีสไตล์การลงทุนแบบ Day Trading ที่เน้นการวิเคราะห์ทางเทคนิค และเลือก DW ที่มีค่า Sensitivity และ Effective Gearing สูงๆ เป็นหลัก
 
สิ่งที่สำคัญอีกเรื่องควบคู่ไปกับการมี Mindset ที่ดี คือ วินัยการลงทุน ซึ่งก็คือการทำตามแผนที่วางไว้โดยไม่ปล่อยให้ราคาหุ้นในตลาดมาสร้าง Bias หรืออคติในการตัดสินใจซื้อขาย การไม่มีแผนการลงทุนที่ชัดเจนและขาดวินัยจะทำให้นักลงทุน Panic ไปกับอารมณ์ของตลาดได้ง่าย ความเสียหายก็จะยิ่งสูงขึ้นโดยเฉพาะการลงทุนใน DW หรือ Futures ที่มีอัตราทด (Gearing) สูง
 
โดยสรุปก็คือ การมี Mindset ที่ถูกต้องและมีวินัยการลงทุนที่ดีเป็นสิ่งที่สำคัญมาก และคุณสามารถนำไปใช้ได้โดยไม่ได้จำกัดเฉพาะแค่การเทรด DW เท่านั้น แต่ยังสามารถปรับใช้กับการลงทุนได้ทุกรูปแบบ
 
การลงทุนใน DW จะมีลักษณะพิเศษกว่าการลงทุนบนหุ้นปกติก็คือ วิธีการเลือก DW เนื่องจากในหุ้นอ้างอิงตัวเดียวกันมี DW จากผู้ออกที่หลากหลายมาให้เลือก ซึ่งการเลือก DW ให้ถูกวิธีก็คือ เลือก DW ให้เหมาะกับสไตล์การลงทุนของนักลงทุน รวมไปถึงลักษณะพิเศษของผู้ออกแต่ละราย เช่น
 
การไม่คิด Time Decay ในวันหยุด

การรับซื้อคืน DW ที่ไม่มีมูลค่าที่ 0.01 บาทเสมอ

มีการแจ้งเตือน DW ที่มีราคาสูงเกินกว่าราคาทางทฤษฎี หรือ DW ที่ Sold Out
 
โดยคุณจำเป็นต้องศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวกับ DW รวมไปถึงลักษณะพิเศษของ DW ที่ผู้ออกแต่ละรายได้กำหนดไว้อย่างละเอียด เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุน  

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 ก.ค. 2564 เวลา : 16:16:24
30-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 30, 2024, 6:54 pm