หุ้นทอง
บล.ไทยพาณิชย์วิเคราะห์ การแพร่ระบาดและผู้ติดเชื้อระดับสูงเป็นปัจจัยกดดัน


กลยุทธ์การลงทุน:

คาด SET มีกรอบบนจำกัดบริเวณ 1580-1590 จุด และมีแนวโน้มปรับตัวลง โดยได้รับปัจจัยกดดันจากตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ทำนิวไฮต่อเนื่อง ทำให้ต้องมีมาตรการที่เข้มงวดขึ้น สร้างผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ในขณะที่ปัจจัยภายนอกตลาดหุ้นต่างประเทศ เคลื่อนไหวในแดนลบ เป็นปัจจัยกดดันเช่นเดียวกัน โดย SET มีแนวรับที่ 1563 และ 1553 จุด ตามลำดับ กลยุทธ์ ใช้การเข้าซื้อแบบ Selective Buy ด้วยความระมัดระวัง
 

ล็อคเป้าลงทุน:

> theme การลงทุน 1) Defensive Plays: กลุ่มการแพทย์ BDMS RJH; EV/clean energy EA GPSC 2) Earnings Play: TU SCGP GPSC และ trading KCE HANA 3) หุ้น mid-small cap. งบดี PM SFT WICE

> ยังต้องเลี่ยงการลงทุนหุ้น reopening (ร้านอาหาร ห้างฯ ค้าปลีก) กระทบการยกระดับ lockdown รวมทั้งหุ้นขนส่ง/โรงแรม

> แนะนำ SCGP คาดกำไรปกติ 2Q64 โต 33%YoY ขณะที่ 3Q64 การเข้าซื้อกิจการบรรจุภัณฑ์ใน ตปท. เสร็จสิ้นจะช่วยหนุนให้กำไรเพิ่มขึ้นได้อีก 6-10% เป็น upside เพิ่มเติมที่ยังไม่ได้นำมารวมไว้ในประมาณการฯ

ประเด็นสำคัญ

# ตลาดหุ้นสหรัฐ-ยุโรปปรับลดลง ราคาน้ำมันฟื้นตัวขึ้น

ตลาดหุ้นสหรัฐปรับลดลง นลท.ยังคงกังวลอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น สะท้อนจากดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนล่าสุดโดย ม.มิชิแกน ลดลงจากเดือนก่อนหน้าสวนทางกับที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น และหักล้างตัวเลขยอดค้าปลีกเดือนล่าสุดที่ดีกว่าคาด ด้านตลาดหุ้นยุโรปปรับลดลง ส่วนราคาน้ำมันฟื้นตัวขึ้น

# ราชกิจจาฯ ประกาศมาตรการฉบับใหม่ เพิ่มพื้นที่สีแดงเข้มเป็น 13 จว.

โดยให้ ปชช. งดการเดินทางโดยไม่จำเป็น และประกาศเคอร์ฟิว 3 ทุ่ม-ตี 4 ส่วนมาตรการอื่นๆ ยังคงเป็นไปตามเดิมก่อนหน้าแต่ให้เข้มงวดมากขึ้น มีผลบังคับใช้ 20 ก.ค. เป็นเวลา 14 วัน จนถึง 2 ส.ค. 64 ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันยังคงพุ่งสูงทำสถิติใหม่ เราประเมินเป็น sentiment เชิงลบต่อการลงทุน ยังคงแนะนำเลี่ยงหุ้น reopening รวมทั้งหุ้นขนส่ง/โรงแรม

# กรมธนารักษ์เตรียมเลื่อนใช้ราคาประเมินที่ดินใหม่ออกไปอีก 1 ปี

ทำให้ีปี 2565 ยังคงใช้ฐานราคาประเมินที่ดินรอบปี 2559-63 เพื่อบรรเทาภาระค่าธรรมเนียมให้ ปชช. เนื่องจากราคาประเมินที่ดินใหม่ปี 2564-68 ราคาเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 5-7% ดังนั้นการผ่อนผันใช้ราคาประเมินเก่าไปอีก 1 ปี จะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายต่างๆ เช่น ค่าธรรมเนียมการโอนของอสังหาริมทรัพย์ลงได้บ้าง เรามองเป็นบวกทางอ้อมต่อหุ้นกลุ่มอสังหาฯ

Wealth Strategy

แนะนำหุ้นต่างประเทศ Siemens EDP Renovaveis (EDPR) ซึ่งอยู่ในอุตสาหกรรมที่ได้รับการสนับสนุนจากนโยบายพลังงานสะอาดใน EU Green Deal และ Fit for 55 ที่มีแนวทางในการใช้พลังงานสะอาดเพิ่มขึ้น

บทวิเคราะห์วันนี้

กลุ่มพาณิชย์ – ผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์ใน 3Q64TD

BCH – ได้ประโยชน์จากบริการที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19

DTAC – 2Q64: ผลประกอบการดีเกินคาด

GLOBAL – คาดกำไร 2Q64 เติบโต YoY ดีที่สุดในกลุ่ม

KTC – 2Q64: กำไรดีเกินคาด เพราะตั้งสำรองต่ำกว่าคาด

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 ก.ค. 2564 เวลา : 10:50:13
01-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 1, 2024, 12:03 am