ไอที
InnoSpace และ Nastda Holding ผนึกกำลังร่วมลงทุนใน Deep Tech Startup ผลักดันธุรกิจเทคโนโลยี BCG


บริษัท อินโนสเปซ (ประเทศไทย) จำกัด (InnoSpace) และ บริษัท นาสท์ด้า โฮลดิ้ง จำกัด (NASTDA Holding) ร่วมกันเปิดตัวโครงการ Deep Tech Venture เพื่อผนึกกำลังการลงทุนในธุรกิจเทคโนโลยีนวัตกรรมเริ่มต้น ในกลุ่มเกษตรและอาหารสมัยใหม่ สุขภาพการแพทย์ พลังงานและสิ่งแวดล้อม และแพลตฟอร์มการบริการ ตอบสนองนโยบายภาครัฐในการขับเคลื่อนโมเดลเศรษฐกิจยั่งยืน ด้วยเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (BCG Economy) ซึ่งปัจจุบันรัฐบาลจัดให้เป็นวาระแห่งชาติในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศหลังวิกฤติการระบาดของไวรัสโควิด-19


สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยนายเฉลิมพล ตู้จินดา ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สวทช. และรักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นาสท์ด้า โฮลดิ้ง จำกัด (Nastda Holding) พร้อมด้วย นายต่อตระกูล วัฒนวรกิจกุล รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินโนสเปซ (ประเทศไทย) จำกัด (Innospace) ได้ร่วมกันลงนามบันทึกความเข้าใจโครงการ Deep Tech Venture เพื่อเป็นหนึ่งกลไกสำคัญในการผลักดันการพัฒนาธุรกิจเทคโนโลยีเกิดใหม่ Deep Tech Startup ที่ต่อยอดและใช้ประโยชน์จากผลงานการวิจัยพัฒนาหรือใช้เทคโนโลยีขั้นสูงสร้างคุณค่าและมูลค่า และสนับสนุนการสร้างอุตสาหกรรมแห่งนวัตกรรมเพื่อยกระดับขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศไทย
 

นายต่อตระกูล วัฒนวรกิจกุล รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินโนสเปซ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ตามที่ Innospace ได้กำหนดกลยุทธ์และแผนการดำเนินงานที่มุ่งเน้นสนับสนุนการลงทุนและการพัฒนา Startup Ecosystem เพื่อยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขัน Startup ไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน จึงได้มีบันทึกความเข้าใจโครงการ Deep Tech Venture ร่วมกับ Nastda Holding เพื่อเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ของ Innospace ในการสนับสนุน Startup ไทย ที่มีงานวิจัยหรือมีองค์ความรู้ในการพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูงที่โดดเด่น ให้สามารถยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมไทยให้เป็นอุตสาหกรรมแห่งนวัตกรรม โดยอาศัยความได้เปรียบเชิงพื้นที่ และทรัพยากรของประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 

นายเฉลิมพล ตู้จินดา ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สวทช. และรักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นาสท์ด้าโฮลดิ้ง จำกัด กล่าวว่า Nastda Holding ถือหุ้นโดย สวทช. ในสัดส่วนร้อยละ 99.99 และดำเนินกิจการ กองทุนร่วมลงทุน หรือ VC (Venture Capital) ในลักษณะธุรกิจเอกชน ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจและสังคม โดยการลงทุนเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนธุรกิจเทคโนโลยีเริ่มต้นที่ต่อยอดและขยายผลงานวิจัย เทคโนโลยี และนวัตกรรม พร้อมทั้งเชื่อมโยงและแนะนำธุรกิจเข้ากับกลไกสนับสนุนต่างๆในหน่วยงานที่เหมาะสม ให้สามารถสร้างโอกาสและศักยภาพทางธุรกิจ ทั้งนี้บริษัทมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีความร่วมมือกับ Innospace ในโครงการ Deep Tech Venture เพื่อร่วมลงทุนในธุรกิจเทคโนโลยีใหม่ และเพิ่มประสิทธิภาพในการผลักดันการสร้างธุรกิจเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่เข้มแข็งเพิ่มขึ้น

สำหรับกิจการเป้าหมายของโครงการ Deep Tech Venture จะเน้นการลงทุนใน Deep Tech Startup ที่สามารถสร้างธุรกิจนวัตกรรมเทคโนโลยีจากการต่อยอดผลงานวิจัยในการทำผลิตภัณฑ์หรือบริการ ที่มีจุดเด่นทาง วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรม มีกระบวนการพิสูจน์แนวคิด (Proof of Concept : PoC) ที่ชัดเจน มีความต้องการทางตลาดสูง และทีมงานที่มีศักยภาพ

สตาร์ทอัพ Startup สนใจเข้าร่วมโครงการ สามารถติดต่อได้ที่ https://www.nhc.co.th/contact/

หรือสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ: Facebook.com/Innospacethailand

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 ก.ย. 2564 เวลา : 09:47:03
30-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 30, 2024, 4:39 am