หุ้นทอง
ส่องหุ้นเด่น ตามวัฏจักรเศรษฐกิจ


ปัจจัยทางเศรษฐกิจต่าง ๆ เช่น GDP, เงินเฟ้อ, ดอกเบี้ย, อัตราแลกเปลี่ยน, อัตราการว่างงาน, รวมถึงตัวเลขผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน ถือว่ามีผลอย่างมากต่อการลงทุน มิสเตอร์ตลาดหลักทรัพย์ฯ บอกว่า โดยปกติแล้วภาวะเศรษฐกิจจะเคลื่อนไหวปรับขึ้นลงตามวัฎจักร หรือที่เรียกว่า Economic Cycle แบ่งออกเป็น 4 ช่วง ได้แก่ ระยะฟื้นตัว (Recovery), ระยะเฟื่องฟู (Peak), ระยะถดถอย (Recession) และระยะตกต่ำ (Trough)

การเคลื่อนไหวของวัฎจักรเศรษฐกิจ จึงส่งผลต่อทิศทางตลาดหุ้น เพราะหุ้นแต่ละกลุ่มก็จะมีช่วงเวลาทองที่มีโอกาสสร้างผลตอบแทนแตกต่างกัน คำถามคือ เศรษฐกิจแบบนี้ ควรเลือกหุ้นกลุ่มไหนดี? แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าปัจจุบัน เราอยู่ช่วงไหนของวัฏจักรเศรษฐกิจ วันนี้เรามีวิธีสังเกตง่าย ๆ มาฝาก
 

1.ระยะเศรษฐกิจฟื้นตัว : Recovery
 
คือ ภาวะที่เศรษฐกิจกำลังขยายตัว หลังเผชิญความตกต่ำสุดขีด พูดได้ว่าเป็นช่วงฟ้าหลังฝน ซึ่งจะสังเกตว่าตัวเลขเศรษฐกิจต่าง ๆ เริ่มปรับตัวดีขึ้น เช่น GDP Growth, การผลิตและการจ้างงาน, ดัชนีความเชื่อมั่น และผลประกอบการบริษัท ขณะที่เงินเฟ้อและดอกเบี้ยยังอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งเอื้อให้การลงทุนกลับมาคึกคัก ถือว่าเป็นช่วงที่ตลาดหุ้นมีเสน่ห์มาก

หุ้นกลุ่มไหนที่น่าสนใจ

กลุ่มพลังงานและสินค้าอุตสาหกรรม

จะได้รับประโยชน์จากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่มากขึ้น จึงสามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้มากขึ้นตาม

กลุ่มธนาคารและการเงิน

มักเป็นกลุ่มแรก ๆ ที่ฟื้นตัวก่อนอุตสาหกรรมอื่น เนื่องจากแรงจูงใจของการลงทุนที่มากขึ้น และยอดการขอสินเชื่อที่ขยายตัว ทำให้ธนาคารเป็นตัวสะท้อนทิศทางเศรษฐกิจได้ดี

กลุ่มอสังหาริมทรัพย์และการก่อสร้าง

ได้ผลบวกจากสถาบันการเงินที่ปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ และการสนับสนุนจากภาครัฐเพื่อกระตุ้นการลงทุนในช่วงนี้
 

2.ระยะเศรษฐกิจเฟื่องฟู (Peak)
 
คือ ภาวะที่เศรษฐกิจเจริญเติบโตในจุดสูงสุดของวัฏจักร ซึ่งจะมาพร้อมกับอัตราเงินเฟ้อและราคาสินค้าที่แพงขึ้น รวมถึงการทยอยปรับขึ้นดอกเบี้ยของสถาบันการเงิน แต่เศรษฐกิจยังสามารถขยายตัวมากกว่าเงินเฟ้อ ทำให้การจ้างงานอยู่ในระดับสูง ประชาชนมีกำลังซื้อมาก

หุ้นกลุ่มไหนที่น่าสนใจ

กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค

เนื่องจากเป็นช่วงที่ซื้อง่ายขายคล่อง ประชาชนเริ่มมีเงินออกมาจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น

กลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์

สินค้าโภคภัณฑ์จะถูกใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตสินค้าต่าง ๆ ดังนั้นความต้องการใช้สินค้ากลุ่มนี้จะเติบโตตามภาวะเศรษฐกิจ ช่วงไหนเศรษฐกิจดี ผลประกอบการก็จะดีด้วย

กลุ่มท่องเที่ยวและบริการ

เป็นอีกกลุ่มที่มักเติบโตล้อตามภาวะเศรษฐกิจ เพราะถือว่าเป็นค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือย ผู้คนจะยอมจ่ายเงินก็ต่อเมื่อมีกำลังซื้อที่สูง
 

3.ภาะเศรษฐกิจถดถอย Recession
 
คือ ช่วงที่เศรษฐกิจผ่านยุครุ่งเรืองมาแล้ว และกำลังเข้าสู่ขาลง ซึ่งกิจกรรมทางเศรษฐกิจต่าง ๆ จะชะลอการเติบโต เนื่องจากต้นทุนการผลิตโดยรวมสูงขึ้น เงินเฟ้ออยู่ในระดับสูง และภาคธุรกิจเริ่มขาดเงินทุนหมุนเวียน เพราะฉะนั้นการลงทุนช่วงนี้จึงต้องระมัดระวัง เน้นไปที่ Defensive Stock ที่ทนทานต่อภาวะเศรษฐกิจ

หุ้นกลุ่มไหนที่น่าสนใจ

กลุ่มโรงพยาบาลและสุขภาพ

ธุรกิจสุขภาพมีรายได้มั่นคง และไม่ค่อยได้รับผลกระทบไม่ว่าเศรษฐกิจจะดีหรือแย่ เพราะเป็นสิ่งจำเป็นทุกคนมีโอกาสเจ็บไข้ได้ป่วย

กลุ่มสาธารณูปโภคพื้นฐาน

ไฟฟ้า น้ำประปา การสื่อสาร ระบบขนส่งมวลชน เป็นสิ่งที่ประชาชนขาดไม่ได้ จึงได้รับผลกระทบน้อย
 

4.ระยะตกต่ำ (Trough)
 
คือ จุดที่แย่ที่สุดของวัฏจักรเศรษฐกิจ โดยตัวเลข GDP จะเริ่มหดตัวจนอาจถึงขั้นติดลบ เงินเฟ้อเริ่มปรับตัวลดลง บริษัทลดกำลังการผลิต มีการเลิกจ้าง ส่งผลถึงกำลังซื้อของประชาชนที่อ่อนแอ นอกจากนี้ เราจะเริ่มเห็นภาครัฐเริ่มออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น การปรับลดดอกเบี้ยนโยบาย

หุ้นกลุ่มไหนที่น่าสนใจ

กลุ่มสินค้าประเภท Inferior Goods

เป็นสินค้าที่มีความต้องการซื้อมากขึ้นเมื่อเศรษฐกิจไม่ดี เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋อง เพราะผู้คนต้องประหยัดค่าใช้จ่ายในช่วงการเงินฝืดเคือง

กลุ่มบริหารสินเชื่อด้อยคุณภาพ

เป็นโอกาสในการเข้าไปซื้อหนี้เสียจำนวนมาก เพื่อนำมาบริหารและสร้างโอกาสทำกำไรในอนาคต

กลุ่มเทคโนโลยี

เป็นหุ้นที่ได้รับความสนใจในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำ เพราะถูกมองว่าเป็นเมกะเทรนด์ และมีสตอรี่ที่น่าติดตาม

เมื่อนักลงทุนเข้าใจว่ากำลังอยู่ในช่วงไหนของวัฏจักรเศรษฐกิจ ก็จะประเมินการลงทุนได้แล้วว่าควรเลือกหรือเลี่ยงธุรกิจแบบไหนในช่วงจังหวะนั้น ซึ่งสามารถนำไปปรับใช้กับการวิเคราะห์หุ้นแบบ Top-Down ที่เริ่มมองจากภาพใหญ่อย่างภาพรวมเศรษฐกิจ ลงมาสู่อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง แล้วค่อยมาเฟ้นบริษัทหรือหุ้นรายตัวที่มีความโดดเด่นอีกที  
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 ต.ค. 2564 เวลา : 09:57:17
05-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 5, 2024, 11:51 am