ข่าวประชาสัมพันธ์
''บิ๊กป้อม'' สั่ง กอนช. เร่งจัดการน้ำในทุ่ง ลดผลกระทบประชาชน


 “รองนายกฯ ประวิตร” สั่งการ กอนช.ร่วมถกหน่วยงาน-ประชาชนพื้นที่ จ.สุพรรณบุรีและนครปฐม เร่งจัดการน้ำลดผลกระทบน้ำท่วมในทุ่งรับน้ำโดยเร็ว เตรียมปรับแผนเพิ่มการระบายน้ำออกจากทุ่งเจ้าเจ็ดลงทุ่งพระยาบรรลือ   พร้อมเร่งระบายผ่าน 5 คลองสายหลัก


 

ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เปิดเผยว่า พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) มีความเป็นห่วงประชาชนที่ประสบปัญหาอุทกภัยโดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำและทุ่งรับน้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่างที่รับน้ำมาเป็นระยะเวลานาน โดยได้สั่งการให้ สทนช. ในฐานะฝ่ายเลขานุการ กอนช. บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงแก้ไขปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ลดลงโดยเร็ว โดยล่าสุด สทนช. ได้มอบหมายให้ นายไพฑูรย์ เก่งการช่าง รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติภาค 2 ลงพื้นที่หารือร่วมกับผู้แทนกรมชลประทาน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสุพรรณบุรี สมาชิกสภาจังหวัดสุพรรณบุรี และประชาชนในพื้นที่ทุ่งเจ้าเจ็ด จังหวัดสุพรรณบุรี และทุ่งพระยาบรรลือ จังหวัดนครปฐม เพื่อร่วมเจรจาไกล่เกลี่ยกรณีการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ทุ่งรับน้ำ บริเวณทุ่งเจ้าเจ็ด และทุ่งพระยาบรรลือ ซึ่งผลการหารือเป็นที่น่าพอใจของทุกฝ่าย โดยกรมชลประทานจะเพิ่มการระบายน้ำในเขตทุ่งเจ้าเจ็ดเพื่อให้น้ำไหลสู่ทุ่งพระยาบรรลือมากขึ้น พร้อมเพิ่มการระบายน้ำผ่านคลองสายหลัก 5 คลอง ได้แก่ คลองญี่ปุ่นใต้ คลองขุนศรี คลองลากฆ้อน คลองขุดใหม่ และคลองพระอุดม รวมทั้งคลองสายย่อยต่าง ๆ ตามความเหมาะสม ซึ่งการเพิ่มการระบายน้ำจะทำให้ระดับน้ำในทุ่งเจ้าเจ็ดและทุ่งผักไห่ ลดลง

ขณะเดียวกัน กรมชลประทานยังจะปรับลดการรับน้ำเข้าทุ่งเจ้าเจ็ดและทุ่งผักไห่ ให้มีปริมาณน้ำไหลเข้าลดลงด้วย นอกจากนี้ สทนช. ยังได้ประสานกระทรวงมหาดไทย ในการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยอย่างเร่งด่วน พร้อมจัดถุงยังชีพและอุปกรณ์อื่น ๆ รวมทั้งสุขาลอยน้ำให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนด้วย ทั้งนี้ สทนช. จะติดตามและประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อให้มีการปรับแผนการบริหารจัดการน้ำในทุ่งรับน้ำได้อย่างทันท่วงที และร่วมแก้ไขปัญหากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สถานการณ์อุทกภัยคลี่คลายโดยเร็วที่สุด

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 พ.ย. 2564 เวลา : 10:18:08
03-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 3, 2024, 3:38 am