ข่าวประชาสัมพันธ์
''บิ๊กป้อม'' เร่งขับเคลื่อนพัฒนาแหล่งน้ำปี 65 - 67 เพิ่มน้ำต้นทุน ป้องกันน้ำท่วม เตรียมชง กนช. ต้น ธ.ค.นี้


ณ ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการขนาดใหญ่และโครงการสำคัญ ครั้งที่ 5/2564 (ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์)        โดยมี ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม อาทิ กรมชลประทาน สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงบประมาณ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง สำนักงาน กปร. กรมโยธาธิการและผังเมือง กรมทรัพยากรน้ำ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล กรมเจ้าท่า สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม จังหวัดกระบี่ เป็นต้น


 
พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมหลายพื้นที่ในห้วงเวลาที่ผ่านมา รัฐบาลเร่งขับเคลื่อนโครงการขนาดใหญ่และโครงการสำคัญเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างยั่งยืน ซึ่งโครงการที่เสนอที่ประชุมรับทราบความก้าวหน้าและพิจารณาในวันนี้ ล้วนเป็นโครงการที่มีเป้าหมายในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างเป็นระบบ ก่อนเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) พิจารณาในช่วงต้นเดือนธันวาคมนี้ โดยได้เน้นย้ำการขับเคลื่อนแผนงานโครงการ หากพบปัญหาอุปสรรคขอให้ทุกหน่วยงานร่วมกันแก้ไขปัญหาให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้กับประชาชนรับทราบโครงการอย่างต่อเนื่องด้วย โดยได้สั่งการให้ สทนช. นำเป้าหมายโครงการสำคัญเข้าสู่กระบวนการขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่อง และให้หน่วยงานเจ้าของโครงการใช้รายการโครงการสำคัญดังกล่าว เป็นกรอบในการจัดทำแผนงานโครงการเพื่อเข้าสู่กระบวนการขอรับงบประมาณตามเป้าหมาย รวมทั้งให้สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงบประมาณ และ สทนช. ใช้เป็นกรอบในการพิจารณาจัดสรรงบประมาณ ตามลำดับความสำคัญ เพื่อตอบสนองตามแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี ทั้ง 6 ด้าน อย่างยั่งยืนต่อไป

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมยังได้เห็นชอบการปรับปรุงเป้าหมายการขับเคลื่อนโครงการสำคัญจากเดิมขับเคลื่อนในปี 64-66 เป็นเป้าหมายการขับเคลื่อนในปี 65-67 โดยปรับนิยามความหมายของโครงการสำคัญให้มีความชัดเจนถึงผลสัมฤทธิ์ในมิติต่างๆ มากยิ่งขึ้น รองรับโครงการสำคัญในอนาคต และเกิดประสิทธิภาพในด้านงบประมาณ ทั้งเชิงพื้นที่ (Area Based) นโยบาย (Agenda) และโครงการขนาดใหญ่ (Function) ทั้งนี้ จากการปรับปรุงเป้าหมายการขับเคลื่อนโครงการสำคัญเบื้องต้น ในปี 65-67 จำนวนทั้งสิ้น 69 โครงการ เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จจะได้ปริมาณน้ำใช้ประโยชน์เพิ่มขึ้น 7,505 ล้าน ลบ.ม. พื้นที่รับประโยชน์ 5.785 ล้านไร่ พื้นที่ป้องกันน้ำท่วม 5.638 ล้านไร่ และประชาชนได้รับประโยชน์ 2.628 ล้านครัวเรือน  

ด้าน ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการ สทนช. เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ที่ประชุมให้ความเห็นชอบในหลักการโครงการสำคัญและโครงการขนาดใหญ่ 4 โครงการ ประกอบด้วย  โครงการพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการเกษตรในพื้นที่ ส.ป.ก. (จ.กระบี่) เพื่อสนับสนุนพื้นที่เกษตรกรรม 3,321 ไร่ มีน้ำใช้อย่างเพียงพอ เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จ จะเป็นโมเดลการใช้ที่ดินอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนตามนโยบายของรัฐบาล ที่ต้องการลดความเลื่อมล้ำให้กับประชาชนมีที่ดินทำกินเป็นของตนเอง  ขณะที่อีก 3 โครงการดำเนินการโดยกรมชลประทาน ก่อนนำเสนอโครงการเข้าสู่ที่ประชุม กนช. ต้องได้รับความเห็นชอบการใช้ประโยชน์ที่ดินของรัฐจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแล้ว รวมถึงกรมชลประทานต้องดำเนินการชี้แจงและประชาสัมพันธ์ให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย รับทราบการดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่อง พร้อมดำเนินการตามแผนปฏิบัติการป้องกัน และแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมอย่างเคร่งครัด ได้แก่  โครงการอ่างเก็บน้ำ น้ำกิ จ.น่าน ระยะเวลาดำเนินการ 6 ปี (ปี66-71) กักเก็บน้ำได้ 57.66 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) โครงการอ่างเก็บน้ำคลองวังโตนด จ.จันทบุรี ระยะเวลาดำเนินการ 7 ปี (ปี 65-71)  สามารถเพิ่มพื้นที่ชลประทานรวมทั้งสิ้น 87,700 ไร่ ช่วยบรรเทาอุทกภัยพื้นที่ตอนกลางและตอนล่างของลุ่มน้ำคลองวังโตนด และเป็นแหล่งน้ำดิบสำหรับการอุปโภคบริโภค รวมทั้งเป็นแหล่งน้ำดิบสำรองสนับสนุนโครงการพัฒนาแหล่งน้ำพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) 70 ล้าน ลบ.ม./ปี และ โครงการผันน้ำประแสร์–หนองค้อ–บางพระ ระยะเวลาดำเนินการ 4 ปี (ปี 66-69) เมื่อแล้วเสร็จ สามารถเพิ่มปริมาณน้ำให้อ่างเก็บน้ำบางพระ จ.ชลบุรี ปีละประมาณ 80 ล้าน ลบ.ม. เพื่อการอุปโภคบริโภค การรักษาระบบนิเวศ การอุตสาหกรรมและการท่องเที่ยวในเขตพื้นที่เศรษฐกิจของ จ.ชลบุรี รวมถึงการพัฒนาพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งโครงการดังกล่าวที่ประชุมมอบให้กรมชลประทานเสนอโครงการเพื่อขอความเห็นจากคณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัด ก่อนนำเสนอ กนช. และพิจารณาแนวทางการเพิ่มผลประโยชน์โครงการ เพื่อให้เกิดความคุ้มค่า และเกิดประโยชน์สูงสุดด้วย.

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 พ.ย. 2564 เวลา : 12:35:58
06-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 6, 2024, 12:14 am