ยานยนต์
ขบ. เปิดให้ผู้ขับรถ TAXI OK ลงทะเบียนใช้งานแอปพลิเคชั่น 'DLT Driver' เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ในการติดตามรถแทน GPS


นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ตามที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มอบนโยบายให้กรมการขนส่งทางบกพิจารณามาตรการต่างๆ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบอาชีพขับรถแท็กซี่ที่ได้รับความเดือดร้อนจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำและสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา  (โควิด 19)กรมการขนส่งทางบกจึงได้ดำเนินมาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้ประกอบอาชีพขับรถควบคู่ไปกับมาตรการยกระดับการให้บริการของรถยนต์รับจ้างให้สอดรับกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป โดยจัดทำโครงการพัฒนาระบบควบคุม ตรวจสอบ และติดตามรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคน (รถแท็กซี่)

ซึ่งได้จัดทำ แอปพลิเคชัน “DLT Driver” มาใช้ในการติดตามการทำงานของรถ เช่นเดียวกับเครื่องบันทึกข้อมูลการเดินทางของรถ (GPS) เพิ่มทางเลือกสำหรับกลุ่มผู้ขับรถแท็กซี่ที่จดทะเบียนตั้งเเต่เดือนพฤศจิกายน 2560 หรือ Taxi OK อันเป็นการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้อย่างเหมาะสมเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายในการติดตั้งและการส่งข้อมูลของอุปกรณ์ GPS ให้กับผู้ประกอบอาชีพขับรถแท็กซี่ ทั้งนี้ เจ้าของรถหรือผู้ประกอบการรถ TAXI OK ที่จดทะเบียนในกรุงเทพมหานครฯ สามารถยื่นคำขอการใช้แอปพลิเคชัน DLT Driverที่สำนักการขนส่งผู้โดยสาร อาคาร 3 ชั้น 2 กรมการขนส่งทางบก ตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2564 เป็นต้นไป ในวันและเวลาราชการ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการลดความแออัดและปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด จึงขอความร่วมมือเจ้าของรถหรือผู้ประกอบการรถ TAXI OK จองคิวเพื่อเข้ามาดำเนินการผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue ซึ่งจะเปิดให้จองคิวตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม 2564 เป็นต้นไป สำหรับรถ Taxi OK ที่จดทะเบียนในส่วนภูมิภาคสามารถเดินทางมายื่นความประสงค์ได้ที่กลุ่มวิชาการขนส่ง สำนักงานขนส่งจังหวัดที่รถนั้นจดทะเบียนไว้ ตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2564 เป็นต้นไป


 
อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ที่มีความประสงค์จะใช้แอปพลิเคชัน DLT Driver จะต้องเตรียมเอกสารหลักฐานประกอบการลงทะเบียนในส่วนของการลงทะเบียนรถ ในกรณีที่จดทะเบียนในนามบุคคลธรรมดา ประกอบด้วย บัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาใบคู่มือจดทะเบียนรถ กรณีที่จดทะเบียนในนามนิติบุคคล ได้แก่ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้มีอำนาจ สำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล และสำเนาใบคู่มือจดทะเบียน สำหรับการลงทะเบียนผู้ขับรถ ได้แก่ บัตรประจำตัวประชาชน และใบอนุญาตขับรถสาธารณะ หรือใบอนุญาตขับรถทุกประเภทชนิดที่ 1 - 4 ที่ยังไม่สิ้นอายุ โดยเจ้าหน้าที่จะดำเนินการตรวจสอบเอกสาร บันทึกข้อมูล แนะนำขั้นตอนวิธีการติดตั้งและใช้งานแอปพลิเคชัน DLT Driver ในอุปกรณ์สื่อสารของผู้ขับรถ นำรถเข้ารับการตรวจสภาพเพื่อตรวจสอบการทำงานของแอปพลิเคชัน ซึ่งจะต้องส่งข้อมูล Real-time เข้าที่ศูนย์บริหารจัดการรถแท็กซี่ของกรมการขนส่งทางบก หากข้อมูลมีความถูกต้อง ครบถ้วน ผู้ขับรถก็จะสามารถใช้งานแอปพลิเคชัน DLT Driver ได้ทันที

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวทิ้งท้ายว่า ผู้ขับรถแท็กซี่ที่ใช้งานแอปพลิเคชัน DLT Driver มีหน้าที่เปิดใช้งานแอปพลิเคชันทุกครั้งที่ขับรถ เพื่อให้กรมการขนส่งทางบกสามารถติดตาม ตรวจสอบการให้บริการได้เช่นเดียวกันกับระบบ GPS ซึ่งถือเป็นการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ให้เกิดประโยชน์และเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับกลุ่มแท็กซี่ อย่างไรก็ตาม หากพบว่าผู้ขับรถแท็กซี่รายใดไม่เปิดใช้งานแอปพลิเคชันเพื่อติดตามการเดินรถ หรือมีการตรวจสอบย้อนหลังพบว่าไม่มีการใช้งานแอปพลิเคชัน จะมีความผิดฐานไม่ใช้ส่วนควบและเครื่องอุปกรณ์ของรถต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งพันบาท บันทึกประวัติการกระทำความผิดและตัดแต้มใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะตามมาตรการพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับรถอีกด้วย

LastUpdate 09/12/2564 17:11:52 โดย : Admin
28-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 28, 2024, 12:57 am