ประกัน
พนัส แอสเซมบลีย์ ผนึกกำลัง MSIG และ AIS เปิดตัว ''พนัสแคร์'' ประกันภัยรถบรรทุกรูปแบบใหม่ครั้งแรกของไทย


พนัส แอสเซมบลีย์ จับมือ MSIG และ AIS เปิดตัว “พนัสแคร์” มิติใหม่ของประกันภัยรถบรรทุกเชิงพาณิชย์ หากขับดีมีเฮ รับผลประโยชน์เพิ่มเติมสูงสุดถึง 50% ของเบี้ยประกันภัยเมื่อสิ้นสุดปีกรมธรรม์พร้อมชู “PanusGPSTracker” อุปกรณ์อัจฉริยะจับ พฤติกรรมการขับขี่จริงของคนขับรถบรรทุก

พนัสแอสเซมบลีย์ เป็นผู้นำตลาดผลิตรถพ่วงและกึ่งพ่วงเพื่อการขนส่งและโลจิสติกส์ ผนึกกำลังกับ MSIG (เอ็มเอสไอจี) ผู้นำด้านประกันวินาศภัย และ AIS ผู้นำด้าน Digital Life Service Provider ร่วมรุกตลาดรถบรรทุกด้วยการเปิดตัว “พนัสแคร์” ประกันรถรูปแบบใหม่ที่แตกต่างสำหรับรถบรรทุกเชิงพาณิชย์ ส่งเสริมให้คนขับรถดี และเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนน
 

นายพนัส วัฒนชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ เปิดเผยว่า “พนัส แอสเซมบลีย์” ดำเนินธุรกิจผลิตรถพ่วงและกึ่งพ่วงมานานเกือบ 50 ปี และเราเป็นเบอร์ 1 ของธุรกิจนี้ โดยในปี 2021 บริษัทฯมีรถออกไปสู่ตลาดประมาณ 3,000 กว่าคัน ได้แก่ รถกึ่งพ่วงบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ รถกึ่งพ่วงพื้นเรียบบรรทุกตู้สินค้า รถกระบะบรรทุกยกเท รถพ่วงกระบะบรรทุก เป็นต้น และในปี 2022 ทาง พนัส แอสเซมบลีย์ ยังคงให้ความสำคัญกับธุรกิจเดิมที่ทำ แต่ได้เพิ่มฟังก์ชั่นและฟีเจอร์หลายอย่างของยานยนต์สมัยใหม่เข้าไป โดยมุ่งเน้นที่ยานยนต์ไฟฟ้า แบตเตอรี่และพลังงานทดแทนต่างๆ รวมถึงแพลตฟอร์มที่สามารถนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาประยุกต์ เพื่อให้ลูกค้าของพนัสสามารถใช้งานได้ง่ายขึ้น อีกอย่างที่สำคัญมาก เราต้องการประกันภัยที่ไม่เหมือนเดิม ต่อยอดธุรกิจของพนัสให้สามารถตอบสนองความต้องการ และเพิ่มการดูแลลูกค้าให้ครบวงจรมากขึ้น

ทั้งนี้ พนัส แอสเซมบลีย์ มีหน่วยงานชื่อ พนัส โมบิลิตี้ ทำหน้าที่สรรหานวัตกรรมใหม่ๆ ที่เพิ่มคุณค่าให้กับผลิตภัณฑ์ และมีความสนใจในประกันขับดีที่ MSIG ร่วมมือกับ AIS จึงได้ติดต่อเพื่อขอพัฒนาประกันพนัสแคร์ร่วมกัน ทางพนัสมีอุปกรณ์เทคโนโลยีอัจฉริยะที่เรียกว่า ‘Panus GPS Tracker’ โดยผู้ที่มีประกันภัยพนัสแคร์จะได้รับ Tracker รุ่น MBT1 เพื่อติดที่หัวลาก และ Smart Trailer สำหรับหางพ่วง 

นอกจาก Panus GPS Tracker จะทำหน้าที่บอกพิกัดต่างๆ แล้ว อุปกรณ์นี้ยังสามารถเก็บค่าพฤติกรรมการขับขี่ได้อย่างแท้จริง โดยทำการคำนวณพฤติกรรมของผู้ขับว่าขับดีหรือไม่ แปลงเป็นค่าประกันแบบ Real time ที่คำนวณคืนผลประโยชน์เพิ่มเติมให้กับผู้ที่ทำประกันภัยนี้ ทำให้สามารถลดค่าประกันได้ เพราะเมื่อผู้ขับรถบรรทุกขับกลับสู่ฐาน คะแนนการขับรถจะแสดงขึ้นมา และบอกว่าส่วนไหนควรปรับปรุง ส่งเสริมให้เขาขับดีขึ้น ผมเชื่อว่าถ้าเราขับรถอยู่ในความเร็วคงที่ ไม่เร็วเกินไป มีการซ่อมบำรุงรักษารถตามกติกา อุบัติเหตุบนท้องถนนจะน้อยลง และส่งผลทำให้ต้นทุนการขนส่งสินค้าลดลงไปด้วย พนัสแคร์จึงเป็นประกันภัยสำหรับรถบรรทุกเชิงพาณิชย์ที่ร่วมสร้างสังคมคนขับรถดี และเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมความปลอดภัยบนท้องถนนได้ 

สำหรับกลุ่มเป้าหมายของพนัสแคร์ คือผู้ประกอบการกลุ่มโลจิสติกส์ทั้งรายใหญ่และรายย่อยที่เป็นลูกค้าของบริษัทอยู่แล้ว และมีการใช้ GPS กับรถเทรลเลอร์อยู่ รวมถึงรายใหม่ๆ ที่สนใจ โดยเราจะเสนอพนัสแคร์ผ่านทีมงานขายมืออาชีพของพนัสที่มีอยู่ทั่วประเทศ และยังสามารถติดต่อหากสนใจรายละเอียดได้จากทั้ง MSIG, AIS และ Agent ของพนัสอีกด้วย โดยในปัจจุบันเรามีลูกค้าที่สนใจจองซื้อประกันพนัสแคร์แล้วเกือบ 5,000 ราย ส่วนเป้าหมายเราตั้งเป้าปี 2022 ประกันปีแรกอยู่ที่ 10,000 กรมธรรม์ และ 50,000 กรมธรรม์ภายใน 3 ปี” นายพนัสกล่าว
 
 
ด้าน นายรัฐพล กิติศักดิ์ไชยกุล กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอ็ม เอส ไอ จี ประกันภัย (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ MSIG กล่าวถึงความร่วมมือกันในครั้งนี้ว่าเมื่อต้นปีนี้ทาง MSIG ได้เปิดตัว “ประกันขับดี” (Kubdee) ซึ่งเป็นประกันรถยนต์สำหรับรถเก๋ง รถกระบะที่คิดค่าเบี้ยประกันภัยตามพฤติกรรมการขับจริงหรือ UBI (Usage Based Insurance) ร่วมกับทาง AIS ทำให้หน่วยงาน พนัส โมบิลิตี้ สนใจติดต่อเพื่อร่วมมือพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันภัยรูปแบบใหม่กับกลุ่มรถบรรทุกเชิงพาณิชย์ และใช้เทคโนโลยีเป็นส่วนช่วยคำนวณเบี้ยประกันภัยให้มีความเป็นธรรมมากขึ้น ทางMSIG เล็งเห็นว่าทางพนัสได้มองหานวัตกรรมใหม่ๆ มาพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับ MSIG ที่ต้องการเป็นผู้นำตลาดประกันรถยนต์ประเภท UBI สามารถคิดเบี้ยประกันที่แฟร์กับผู้เอาประกันภัยโดยคำนวณจากการพฤติกรรมการใช้รถจริงๆ โดยตัวพนัสแคร์ ในเฟสแรก จะเป็นประกันภัยชั้น 1 สำหรับรถบรรทุกเชิงพาณิชย์ที่สามารถทำประกันภัยได้ทั้งหัวลากและหางพ่วง โดยให้ความคุ้มครองรถที่มีอายุตั้งแต่ 1-10 ปีครอบคลุมความรับผิดชอบต่อบุคคลภายนอก ความเสียหายต่อรถยนต์คุ้มครองกรณีรถสูญหาย ไฟไหม้น้ำท่วมอีกด้วย 

พนัสแคร์ มีความแตกต่างจากประกันชั้น 1 ทั่วไป ตรงที่สามารถจับค่าพฤติกรรมการขับขี่จริง ได้แก่ ระยะทางต่อวัน (กม.), ความเร็วสูงสุดต่อวัน (กม./ชม.), ระยะเวลาที่ขับรถต่อเนื่อง (ชม.) มาแปลงเป็นคะแนน โดยเราได้รับค่าพฤติกรรมการขับขี่จาก Panus GPS Tracker ผ่านโครงข่ายสัญญาณคุณภาพจากAISไปยัง Clouds Server ของ TOD ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Panus Group และส่งค่าผ่านมายัง server ของ MSIG โดยมีการแสดงผลให้ผู้เอาประกันภัยทราบผ่าน Panus Mobility Dashboard ทาง MSIG จะนำข้อมูลการขับขี่ทั้งหมดในรอบ 1 ปี มาประมวลผลร่วมกับอัตราความเสียหาย (Loss Ratio) เพื่อคำนวณผลประโยชน์เพิ่มเติมให้กับผู้เอาประกันภัยเมื่อสิ้นสุดปีกรมธรรม์สูงสุดถึง 50% ของเบี้ยประกันภัย และในปีกรมธรรม์ถัดไป หากไม่มีการเรียกร้องสินไหมในปีที่ผ่านมา ผู้มีประกันภัยยังมีสิทธิ์ได้รับลดประวัติดีเป็นต่อที่2 อีกด้วย
 
 
ส่วนทางด้านนายสุปรีชา ลิมปิกาญจนโกวิท ผู้จัดการทั่วไปด้านบริการดิจิทัล บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) กล่าวเสริมถึงความร่วมมือครั้งนี้ว่าทาง AIS ที่ให้บริการด้านเครือข่าย ในตอนนี้มีผู้ใช้บริการเลขมือถืออยู่ที่ 43ล้านเบอร์ AIS Fiber อยู่ที่2ล้านครอบครัว และเป็นรายแรกที่ให้บริการเครือข่าย 5G ครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัด ซึ่งยังมองว่าชีวิตแบบดิจิทัลนั้นไม่ได้ต้องการแค่เครือข่ายที่ดีเท่านั้น จึงได้นำ Data มาร่วมพัฒนา ทำงานโดยใช้วิธีกระจายคนในองค์กร ใช้วิธี Design Thinking ที่จะช่วยนำเสนอบริการให้ตรงใจลูกค้า ซึ่งเป็นหลักการของวิ่งที่เรียกว่า “Digital Life” เราทำงานด้วยการเฟ้นหา Partner ที่เก่งในแต่ละเรื่องที่สุดมาทำ Service ที่ดีที่สุดในแต่ละเรื่อง อย่างตัวของ “AIS Insurance Service” ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ AIS ได้เคยร่วมงานกับ MSIG มาแล้วในโครงการประกันขับดี ซึ่งเป็นประกันภัยรถยนต์รูปแบบ UBI ที่นำ InsurTech มาผสมผสานกับเทคโนโลยี IoT สามารถส่งค่าพฤติกรรมการขับขี่ผ่านสัญญาณโครงข่ายของ AIS และประมวลผลเข้าสู่ระบบ Cloud ของMISG เพื่อคำนวณค่าเบี้ยประกันภัยได้ตรงตามพฤติกรรม การขับขี่จริงของลูกค้าในแต่ละวัน ต่อมาทางพนัส เอสเซมบลีย์ได้ติดต่อมาทางบริษัทฯ เพื่อสอบถามประกัน ขับดีที่เราดูแลอยู่ ทาง AIS จึงเป็นคนกลางแนะนำพนัส เอสเซมบลีย์ ให้รู้จักกับ MSIG ที่เป็น Partner เพื่อพัฒนาประกันพนัสแคร์ร่วมกัน ในการใช้สัญญาณคุณภาพของเอไอเอสเพื่อส่งข้อมูลพฤติกรรมการขับขี่จริง และเชื่อว่าสัญญาณและเทคโนโลยี 5G ของ AIS ที่มีความแข็งแกร่งครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัดทั่วไทยจะช่วยส่งเสริมทั้งธุรกิจประกันภัยและธุรกิจขนส่งโลจิสติกส์ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น
 
สำหรับงานซ่อม ผู้มีประกันภัยพนัสแคร์ สามารถเข้าซ่อมกับเครือข่ายอู่ซ่อมในสัญญาของ MSIG กว่า 450 แห่งและอู่นอกสัญญาอีกมากมาย รวมถึงพนักงานสำรวจอุบัติเหตุรถยนต์มากกว่า 300 ท่านที่ออกบริการทั่วประเทศ และศูนย์เคลม ฮอตไลน์ MSIG 1259 ให้บริการ 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ผู้มีประกันภัยยังสามารถนำรถเข้ารับบริการที่ พนัส แอสเซมบลีย์รวมถึงศูนย์บริการ S-Plus มากกว่า 200 สาขาทั่วประเทศได้อีกด้วย

LastUpdate 18/12/2564 20:44:17 โดย : Admin
08-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 8, 2024, 5:08 pm