หุ้นทอง
บล.ไทยพาณิชย์วิเคราะห์ ปรับขึ้นได้คลายกังวลโควิด และกลุ่มหลักยังหนุนดัชนี


กลยุทธ์การลงทุน:

คาด SET ปรับตัวขึ้นได้ โดยมีแนวต้านถัดไปที่ 1685-1690 จุด เนื่องจากมองสถานการณ์โควิดคลายกังวล ทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศ และเริ่มมองถึงโอกาสที่จะกลายเป็นโรคประจำถิ่น ด้านราคาน้ำมันปรับขึ้นหนุนกลุ่มพลังงาน และกลุ่มแบงก์ช่วงรายงานงบฯ ที่มีผลการดำเนินงานฟื้นตัว ด้านแนวรับอยู่ที่ 1670 และ 1656 จุด ตามลำดับ ที่คาดรองรับได้ กลยุทธ์ Selective Buy หรือเก็งกำไรอย่างระมัดระวัง ส่วนพอร์ตหลักจุดซื้อเพิ่มรอคำแนะนำอีกครั้ง
 

ล็อคเป้าลงทุน:

> ภายใต้สถานการณ์การลงทุนในระยะสั้นที่มีความผันผวนจากปัจจัยภายนอกเป็นสำคัญ กลยุทธ์การลงทุนจึงแนะนำ Selective Buy ในหุ้นคุณภาพดีและมีปัจจัยบวกเฉพาะ ดังนี้

> Core Portfolio : คงน้ำหนักพอร์ตไว้ที่ 50% โดย 25% ในหุ้น blue-chip อย่าง KBANK GPSC INTUCH SPALI และอีก 25% ใน 10 Top Picks Yearbook 2022 ได้แก่ KBANK AMATA ZEN LH GULF DELTA ADVANC ONEE SECURE XPG

> Weekly Portfolio : เก็งกำไรน้ำหนักไม่เกิน 25% ใน 1) หุ้นที่ได้ประโยชน์จากเงินเฟ้ออย่าง PTTEP TVO TWPC TTW และ 2) หุ้น Earnings Play ที่คาดผลการดำเนินงาน 4Q64 เติบโตดี เลือก BLA TQM

> Daily Focus : แนะนำ GULF ซึ่งกำไรธุรกิจหลักยังอยู่ในทิศทางขาขึ้นตามกำลังผลิตที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งล่าสุดยังมีพัฒนาการบวกจากร่วมมือ Binance ศึกษาทำแผนพัฒนาธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล และ BBL ซึ่งคาดงบ 4Q64 เติบโตดี YoY อีกทั้งมีความเสี่ยงด้านคุณภาพสินทรัพย์ต่ำสุดในกลุ่ม

ประเด็นสำคัญ

# ตลาดหุ้นสหรัฐปิดทำการ ยุโรปปรับขึ้น ราคาน้ำมันขึ้นต่อ

ตลาดหุ้นสหรัฐปิดทำการวานนี้เนื่องในวันมาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ และจะกลับมาเปิดทำการในวันนี้ ทางด้านตลาดหุ้นยุโรปปรับขึ้นตามทิศทางของตลาดหุ้นลอนดอนจากแรงซื้อหุ้น blue-chip ขณะที่ราคาน้ำมันปรับขึ้นจากอุปทานตึงตัว

# สมาคมผู้เลี้ยงไก่เนื้อตรึงราคาไก่หน้าฟาร์มถึงเทศกาลตรุษจีน

โดยจะตรึงราคาไว้ที่ 40 บาท/กก. จากนั้นจะมีการทบทวนอีกครั้ง ทั้งนี้ ระยะเวลาการตรึงราคาของสมาคมฯ ถือว่าสั้นกว่าที่กรมการค้าภายในขอความร่วมมือไว้ถึงกลางปีนี้ เราประเมินว่าต้นทุนอาหารสัตว์ที่สูง ทำให้ต้นทุนเฉลี่ยอยู่ที่ 38 บาท/กก. และคาดว่าราคาไก่เนื้อในปี 2565 นี้ จะสูงกว่าปี 2563-64 ที่อยู่ในระดับ 32-33 บาท/กก. ซึ่งเรายังแนะนำ GFPT เป็นหุ้นเด่นของกลุ่มอาหาร

# คลังไม่ขยายเวลาลดภาษีที่ดิน เก็บเต็ม 100% ปีนี้

หลังจากลดหย่อนมา 2 ปี เรามองเป็นกลางกับข่าวนี้ โดยเชื่อว่าผู้บริโภคกลุ่มที่อยู่อาศัยแม้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มแต่ได้รับผลกระทบจำกัด สำหรับบ้านที่ไม่ใช่บ้านหลังหลัก ขณะที่การบริหาร land bank คาดว่าได้รับผลกระทบจำกัดเช่นกัน เนื่องจากมีการปรับการใช้ประโยชน์ของที่ดินตั้งแต่ช่วง 2 ปีก่อนและไม่คาดว่าจะทำให้ราคาที่ดินเปล่าลดลงในช่วงสั้นนี้ เราเลือก SPALI กับ LH เป็นหุ้นเด่นในกลุ่มที่อยู่อาศัย

Wealth Strategy

แนะนำหุ้นต่างประเทศประจำสัปดาห์

หนึ่งในธีมที่เราคาดว่าจะมีพัฒนาการเชิงบวกมากขึ้นในปี 2022 คือกลุ่มพลังงานสะอาด โดยจะได้รับแรงหนุนจากนโยบายของยุโรป สหรัฐและจีน หุ้นในธีมนี้เราชอบ ETF อย่าง ICLN, ACES และหุ้น Vestas, Orsted, Enel, Longi, Sungrow, Siemens, Schneider

บทวิเคราะห์วันนี้

IVL – คาดกำไรปกติ 4Q64 เป็นจุดสูงสุดของปี

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 ม.ค. 2565 เวลา : 10:19:25
04-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 4, 2024, 6:53 am