หุ้นทอง
บล.ไทยพาณิชย์วิเคราะห์ Sentiment ลบตลาดหุ้นต่างประเทศกดดัน แต่ลุ้นฟื้นตัวจากแนวรับ


กลยุทธ์การลงทุน:


คาด SET ปรับตัวลง โดยมีปัจจัยกดดันจาก Sentiment ลบของตลาดหุ้นสหรัฐ และยุโรป ที่ปรับตัวลง หลังมีแรงขายในกลุ่มธนาคาร และเทคโนโลยี โดยมีแนวรับที่ 1653 และ 1646 จุด ตามลำดับ ซึ่งใช้เป็นจุดติดตาม และมองมีโอกาสฟื้นตัวจากแนวรับดังกล่าว ด้านแนวต้านอยู่ที่ 1668 และ 1675 จุด หากขึ้นทะลุผ่าน จะกลับมามีสัญญาณที่ดี   กลยุทธ์ Selective Buy หรือเก็งกำไรอย่างระมัดระวัง ส่วนพอร์ตหลักจุดซื้อเพิ่มรอคำแนะนำอีกครั้ง
 

ล็อคเป้าลงทุน:

> ภายใต้สถานการณ์การลงทุนในระยะสั้นที่มีความผันผวนจากปัจจัยภายนอกเป็นสำคัญ กลยุทธ์การลงทุนจึงแนะนำ Selective Buy ในหุ้นคุณภาพดีและมีปัจจัยบวกเฉพาะ ดังนี้

> Core Portfolio : คงน้ำหนักพอร์ตไว้ที่ 50% โดย 25% ในหุ้น blue-chip อย่าง KBANK GPSC INTUCH SPALI และอีก 25% ใน 10 Top Picks Yearbook 2022 ได้แก่ KBANK AMATA ZEN LH GULF DELTA ADVANC ONEE SECURE XPG

> Weekly Portfolio : เก็งกำไรน้ำหนักไม่เกิน 25% ใน 1) หุ้นที่ได้ประโยชน์จากเงินเฟ้ออย่าง PTTEP TVO TWPC TTW และ 2) หุ้น Earnings Play ที่คาดผลการดำเนินงาน 4Q64 เติบโตดี เลือก BLA TQM

> Daily Focus : แนะนำ Long PTTEP จากราคาน้ำมันดิบอยู่ในทิศทางขาขึ้น (ล่าสุด WTI +1.3%DoD) อีกทั้งผลประกอบการ 4Q64 คาดออกมาแข็งแกร่ง ขณะที่ Short TTA และ PSL หลังดัชนี BDI ปรับลงต่อเป็นวันที่ 8 อีก 5.03%DoD สู่ 1644 จุด ต่ำสุดในรอบ 11 เดือน

ประเด็นสำคัญ

# ตลาดหุ้นสหรัฐ-ยุโรปร่วง ราคาน้ำมันพุ่งแรง

ตลาดหุ้นสหรัฐปรับลงแรง จากความกังวล ศก.เข้าสู่ภาวะถดถอย ส่งผลให้ bond yield พันธบัตร 10 ปี พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบกว่า 2 ปี นอกจากนี้ยังกดดันจากการรายงานงบ 4Q64 ที่แย่กว่าคาดของ Goldman Sachs ทางด้านตลาดหุ้นยุโรปปรับลดลง ส่วนราคาน้ำมันพุ่งสูงสุดในรอบ 7 ปี หลังกลุ่มกบฏฮูตีก่อเหตุโจมตี UAE

# ครม.เห็นชอบ LTR Visa ดึงต่างชาติศักยภาพสูงเข้าประเทศ

ใน 4 กลุ่มเป้าหมาย คือ กลุ่มมั่งคั่งสูง กลุ่มผู้เกษียณอายุจาก ตปท. กลุ่มที่ต้องการทำงานจากไทย กลุ่มผู้เชี่ยวชาญพิเศษ โดยคาดจะเกิดการใช้จ่ายภายในประเทศและเกิดการลงทุนเพิ่มมากขึ้น เป็นผลดีต่อเศรษฐกิจภาพรวม

# ศบค. เตรียมคลายล็อกเพิ่มเติม-พิจารณาเราเที่ยวด้วยกันเฟส 4

ในการประชุม 20 ม.ค. คาดจะมีการพิจารณาคลายล็อกกิจกรรมเพิ่มเติม และอาจพิจารณาเปิดรับนักท่องเที่ยวแบบ  Test and Go อีกครั้ง ขณะที่ ก.ท่องเที่ยวฯ เตรียมเสนอรัฐบาลพิจารณาเพิ่มสิทธิโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 4 อีก 2 ล้านสิทธิ รวมถึงจะเสนอให้ขยายเวลาโครงการทัวร์เที่ยวไทยจนถึง 30 เม.ย. โดยจะเสนอเข้า ครม. 25 ม.ค. นี้ เช่นเดียวกับโครงการคนละครึ่งเฟส 4 รอเข้า ครม. เช่นกัน โดยจะเริ่มใช้ได้ 21 ก.พ. ระยะเวลายาว 3 เดือน

Wealth Strategy

แนะนำหุ้นต่างประเทศประจำสัปดาห์

หนึ่งในธีมที่เราคาดว่าจะมีพัฒนาการเชิงบวกมากขึ้นในปี 2022 คือกลุ่มพลังงานสะอาด โดยจะได้รับแรงหนุนจากนโยบายของยุโรป สหรัฐและจีน หุ้นในธีมนี้เราชอบ ETF อย่าง ICLN, ACES และหุ้น Vestas, Orsted, Enel, Longi, Sungrow, Siemens, Schneider

บทวิเคราะห์วันนี้

กลุ่มปิโตรเคมี – ราคาแนฟทาที่สูงขึ้นส่งผลกระทบต่อ spread

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 ม.ค. 2565 เวลา : 11:04:11
04-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 4, 2024, 4:24 am