แบงก์-นอนแบงก์
EXIM BANK สนับสนุนทางการเงิน 1,287 ล้านบาท ให้กลุ่มเสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น พัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียนในเวียดนามและอินโดนีเซีย ตามนโยบายขับเคลื่อนการค้า การลงทุน และการพัฒนาอย่างยั่งยืน


EXIM BANK สนับสนุนทางการเงินจำนวน 39 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,287 ล้านบาท สนับสนุนกลุ่มเสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น นำไปขยายการลงทุนและเสริมสภาพคล่องทางธุรกิจในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในเวียดนาม และโครงการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าแสงอาทิตย์บนหลังคา (Solar Rooftop) ในอินโดนีเซีย ตามนโยบายรัฐบาลและเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของ EXIM BANK


 
ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) และนายวรุตม์ ธรรมาวรานุคุปต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (SSP) ร่วมลงนามในสัญญาสนับสนุนทางการเงินของ EXIM BANK รวมจำนวน 39 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,287 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนการลงทุนก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ กำลังการผลิตรวมกว่า 50 เมกะวัตต์ (สัญญารับซื้อไฟฟ้า 40 เมกะวัตต์) ที่จังหวัดกว๋างหงาย เวียดนาม และโครงการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าแสงอาทิตย์บนหลังคา (Solar Rooftop) ในรูปแบบข้อตกลงการซื้อขายพลังงานแสงอาทิตย์ผลิตจากระบบที่ติดตั้งบนหลังคาโรงงานหรืออาคารของผู้ประกอบการธุรกิจ โดยผู้ประกอบการไม่ต้องลงทุนแต่อย่างใด (Private Power Purchase Agreement : Private PPA) กำลังการผลิตรวมกว่า 30 เมกะวัตต์ ในอินโดนีเซีย ณ EXIM BANK สำนักงานใหญ่ เมื่อเร็ว ๆ นี้
 

กรรมการผู้จัดการ EXIM BANK กล่าวว่า EXIM BANK บุกเบิกการสนับสนุนโครงการลงทุนของผู้ประกอบการไทยในโครงการพลังงานทดแทนในต่างประเทศมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติและนโยบายของภาครัฐในการสร้างหลักประกันให้ประชาชนสามารถเข้าถึงพลังงานสมัยใหม่ที่ยั่งยืนในราคาที่ย่อมเยา ควบคู่กับการส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยที่มีศักยภาพสามารถขยายการลงทุนไปต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา EXIM BANK สนับสนุนวงเงินสินเชื่อให้ผู้ประกอบการไทยลงทุนในโครงการพลังงานทดแทน อัตราการขยายตัวกว่า 50% ต่อปี ขณะที่กลุ่ม SSP เป็นนักลงทุนไทยที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในการพัฒนาโครงการพลังงานทดแทนทั้งในและต่างประเทศ โดยมีเวียดนามและอินโดนีเซียเป็นเป้าหมายการลงทุนที่สำคัญของนักลงทุนต่างชาติ สอดคล้องกับแผนความร่วมมือด้านพลังงานภูมิภาคอาเซียนที่กำหนดนโยบายเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนให้มีสัดส่วน 35% ของกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมภายในปี 2568
 
“EXIM BANK เดินหน้าขับเคลื่อนการค้าและการลงทุนของไทย ควบคู่กับการพัฒนาอย่างยั่งยืนของประเทศไทยและโลกโดยรวม ภายใต้ความร่วมมือในหลายมิติกับภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการสนับสนุนสินเชื่อให้แก่ลูกค้าที่มีศักยภาพให้เกิดการขยายธุรกิจและแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีและองค์ความรู้ภายในภูมิภาคอาเซียนเพื่อผลักดันให้เกิดเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular-Green Economy) ที่เสริมสร้างความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนในท้องถิ่นและประชาคมโลกในมิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน” ดร.รักษ์ กล่าว

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 01 ก.พ. 2565 เวลา : 16:45:56
29-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 29, 2024, 9:57 pm