ข่าวประชาสัมพันธ์
เซ็นทรัล: ดิ ออริจินัล สโตร์ ร่วมกับ Bangkok Design Week จัดนิทรรศการงานศิลปะสร้างสรรค์จากภูมิปัญญาของศิลปินร่วมสมัยชั้นนำของไทย


ถือเป็นหนึ่งในสถานที่สำคัญในการจัดแสดงเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ โดยในปีนี้ เซ็นทรัล: ดิ ออริจินัล สโตร์ (Central: The Original Store) ศูนย์รวมวัฒนธรรมรูปแบบใหม่ที่ตั้งอยู่บนพื้นที่ที่เป็นต้นกำเนิดร้านค้าปลีกแห่งแรกของกลุ่มเซ็นทรัล บนถนนเจริญกรุง ร่วมกับ Bangkok Design Week 2022 เป็นครั้งแรก ที่พร้อมเชื่อมโยงวัฒนธรรมและจิตวิญญาณของย่านเจริญกรุงในอดีต เข้ากับบริบทในยุคปัจจุบัน

 

เพื่อให้ย่านนี้เป็นพื้นที่แห่งไอเดียและแรงบันดาลใจสำหรับคนในทุกเจเนอเรชั่น ด้วยการจัดแสดงนิทรรศการผลงานศิลปะจากวิถีชีวิต วัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น ตลอดจนการแสดงออกถึงอารมณ์ความรู้สึก ที่เปี่ยมไปด้วยความหมายและคุณค่าของความงามทางศิลปะของเหล่าศิลปินร่วมสมัยชั้นนำของไทย ระหว่างวันที่ 5 – 25 กุมภาพันธ์ 2565 ณ พื้นที่จัดนิทรรศการและกิจกรรม ชั้น 3 และชั้น 4 เซ็นทรัล: ดิ ออริจินัล สโตร์


โดยพื้นที่ชั้น 3 ได้เปิดพื้นที่ต้อนรับนิทรรศการเดี่ยวของ วิภูษณะ ศุภนคร ผู้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะชิ้นไฮไลท์ ‘ผ้าขาวม้า’ ผ้าพื้นถิ่นของไทย ที่ได้ถูกนำมาประยุกต์จากรูปแบบเดิมที่เราเคยเห็นคุ้นตา มาปรับเปลี่ยนรูปแบบโดยนำเอากรรมวิธีทางศิลปะ จิตรกรรมแบบนามธรรมเข้ามาใช้ เป็นกระบวนการสร้างมูลค่าเพิ่มของผ้าขาวม้าไทยให้ร่วมสมัยและยังคงอยู่คู่กับวัฒนธรรมไทย
 
 
โดยศิลปินได้มองเห็นความเหมือนที่แตกต่างจากผลงานของศิลปิน Piet Mondrian ศิลปินชาวดัตซ์ที่มีชื่อเสียงในการสร้างภาพวาดโดยมีองค์ประกอบเป็นรูปสี่เหลี่ยมและ แม่สี ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับโครงสร้างของลายผ้าขาวม้าไทยที่เป็นตารางหมากรุก จึงเห็นลักษณะการเชื่อมโยงและความเป็นไปได้ทางโครงสร้างในแบบเดียวกัน เป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างสรรค์ผลงานจากภูมิปัญญาท้องถิ่นและศิลปะนามธรรมเข้าด้วยกัน

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมพิเศษ ในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 12.00 น. และ 15.00 น. ที่เปิดโอกาสให้ผู้ร่วมงานได้ร่วมรับฟังการบรรยายเกี่ยวกับแนวคิดในการสร้างสรรค์ผลงานที่นำศิลปะแบบพื้นบ้านดั้งเดิม มาประยุกต์ในรูปแบบเชิงนามธรรม เข้ากับปัจจุบันได้อย่างกลมกลืน โดย วิภูษณะ ศุภนคร ศิลปินเจ้าของผลงาน พร้อมชมการสาธิตวิธีการทอผ้าขาวม้าโดยใช้ ‘กี่’ เครื่องทอผ้าพื้นบ้าน โดยมี นางสมศรี ศรีกุล ชาวบ้านผู้ทอผ้า มาเป็นผู้สาธิตและโชว์กระบวนการทำงานบางส่วนให้ลูกค้าได้ชมกัน
 
 
สิทธิ์วุธ ยาวิชัย
 
 
เจนวิทย์ ไชยสี
 
 
ระวีพล ประดิษฐ
 
 
วนิชโรจน์ โพธิ์ระหงส์

จากนั้นขึ้นมาที่ชั้น 4 ชมนิทรรศการศิลปะแบบกลุ่มของ 4 ศิลปินไทยร่วมสมัย และศิลปินรุ่นใหม่อย่าง
สิทธิ์วุธ ยาวิชัย, เจนวิทย์ ไชยสี, ระวีพล ประดิษฐ, วนิชโรจน์ โพธิ์ระหงส์ ที่ได้ร่วมสร้างสรรค์ผลงานในทางศิลปะผ่านการตีความหมายและมุมมองต่างๆโดยศิลปินแต่ละท่านได้มีจิตวิญญาณในการนำเสนอรูปแบบงานทีแตกต่างกันออกไป ซึ่งมีเทคนิคและแนวคิดในการสร้างสรรค์งานในแบบฉบับที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพื่อสะท้อนความรู้สึกและอารมณ์ของพวกเขาในโลกแห่งศิลปะและแบ่งปันสุนทรียภาพทางศิลป์กับผู้ชม มาร่วมค้นหาความหมายและจิตวิญญาณที่แฝงอยู่ในชิ้นงานแต่ละชิ้นด้วยกัน
 

เริ่มที่งานศิลปะกระจกสีร่วมสมัยสไตล์อิมเพรสชันนิสม์ของ สิทธิ์วุธ ยาวิชัย กระจกสีบนแผ่นไม้กระดานอัด สะท้อนตัวตนด้วยการนำความวิจิตรของศิลปะเชิงช่างสมัยก่อน ผสานเทคนิคร่วมสมัย กับผลงานที่ชื่อว่า“Shiny sea” และ “Wild points” ถัดมาเป็นงานจิตรกรรมนามธรรมในรูปแบบตามความรู้สึกของ เจนวิทย์ ไชยสี  สีอะครีลิกบนผ้าใบ ที่เต็มไปด้วยจิตวิญญาณอิสระ ด้วยเชื่อว่าสุนทรียะในงานศิลปะคืออิสรภาพ ผ่านผลงานชื่อ “Abstract no.1” และ “Abstract no. 2” ต่อด้วยงานศิลปะสื่อผสมของ ระวีพล ประดิษฐ ที่สร้างสรรค์ขึ้นโดยใช้เทคนิคแปะกระดาษผสมสีและวิธีการของศิลปะที่หลากหลายมาผสมผสานมาสร้างเป็นเรื่องราวการเดินทางของประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมในช่วงเวลานั้นๆ ในชื่อผลงาน “Illusion” และ “Appearance” อีกทั้งภาพจิตรกรรมของ วนิชโรจน์ โพธิ์ระหงส์ สีน้ำมันบนแคนวาส ที่มากด้วยสีสันและมีความหมายชวนให้ขบคิด ศิลปะแบบคิวบิสม์ เป็นการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางศิลปะแบบเก่าอย่างสิ้นเชิง ถือได้ว่าเป็นศิลปะที่พยายามเชื่อมโยง ทั้งทางความคิด และสายตาเข้าด้วยกัน กับผลงานชื่อ “เศรษฐีนี” และ “แม่เลี้ยง”
 

ชวนผู้รักในงานศิลปะมาร่วมเสพงานศิลป์ ที่ถูกถ่ายทอดผลงานผ่านหลากมุมมองโดยศิลปินร่วมสมัยชั้นนำของไทย ได้ตั้งแต่วันที่ 5 ถึง 25 กุมภาพันธ์ 2565 ณ พื้นที่จัดนิทรรศการและกิจกรรม ชั้น 3 และชั้น 4 เซ็นทรัล: ดิ ออริจินัล สโตร์ วันอังคารถึงอาทิตย์ ตั้งเเต่เวลา 10.00 – 18.00 น. งานนี้เข้าชมฟรีตลอดการจัดงาน และร่วมมือกันปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยในการเข้าชมงาน

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 ก.พ. 2565 เวลา : 11:16:02
08-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 8, 2024, 7:53 pm