หุ้นทอง
บล.ไทยพาณิชย์วิเคราะห์ ปัจจัยกดดันสถานการณ์ในยูเครน และติดตามนโยบายเฟด


กลยุทธ์การลงทุน:

คาด SET ปรับตัวลง โดยมีปัจจัยกดดันจากสถานการณ์ตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในยูเครน หลังมีข่าวรัสเซียพร้อมบุกโจมตี รวมถึงเงินเฟ้อที่เร่งตัว สร้างความกังวลต่อการปรับขึ้นดอกเบี้ยแบบมีอัตราเร่งของเฟด โดยติดตามได้จากรายงานประชุมวันที่ 16 ก.พ.นี้ ด้านแนวรับมีที่ 1690 และ 1684 จุด ตามลำดับ หากต่ำกว่า จะเป็นสัญญาณพักฐานในภาพรวม   กลยุทธ์ Selective Buy หรือเก็งกำไรอย่างระมัดระวัง ส่วนพอร์ตหลักจุดซื้อเพิ่มรอคำแนะนำอีกครั้ง
 

ล็อคเป้าลงทุน:

> ช่วงสั้นมองนโยบายการเงินที่ตึงตัวจะเป็นความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจและต่อตลาดการเงินมากขึ้น โดยต้องจับตาตัวแปรสำคัญอย่างเงินเฟ้อใกล้ชิด กลยุทธ์การลงทุนจึงต้อง Selective Buy ในหุ้นที่มีพื้นฐานดีและมีความสามารถทำกำไร เพื่อลดความผันผวนและสร้างผลตอบแทนในระยะยาวได้

> Core Portfolio : คงน้ำหนักพอร์ตไว้ที่ 50% ในหุ้นที่ผลการดำเนินงานมีแนวโน้มโตดี และ/หรือ ได้อานิสงส์จากการเปิดประเทศอย่าง KBANK SPALI AMATA LH GULF DELTA ADVANC ONEE CRC MINT

> Weekly Portfolio : เก็งกำไรไม่เกิน 25% คาดในหุ้นที่มีแนวโน้ม Fund Flow ไหลเข้าแต่ราคายังต่ำกว่า pre-COVID อย่าง PTT AOT CPF LH CPALL / หุ้น Domestic รับอานิสงส์กำลังซื้อในประเทศฟื้นตัวดีขึ้น CRC AP SPALI AH ONEE

> Daily Focus : แนะนำ PTT คาดกำไร 4Q64 โตทั้ง YoY และ QoQ ขณะที่ราคาหุ้นยังต่ำกว่า Pre-COVID สวนทางกำไรที่ดีขึ้นและเงินทุนยังมีแนวโน้มที่จะไหลเข้า และ ADVANC คาดกำไรพลิกเติบโตในปี 65 อีกทั้งมีปัจจัยกระตุ้นราคาหุ้นในระยะกลางจากแผนจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน

> ช่วงสั้นแนะนำระมัดระวังในการลงทุนหุ้นกลุ่มธนาคาร หลังสัปดาห์ที่แล้วปรับเพิ่มขึ้นแรงจนกลับไปจุดเดิมก่อนเกิด COVID-19 แล้ว

ประเด็นสำคัญ

# ตลาดหุ้นสหรัฐ-ยุโรปร่วงหนัก ราคาน้ำมันพุ่งแรง

ตลาดหุ้นสหรัฐลงแรง กดดันจากรัสเซียเตรียมพร้อมบุกโจมตียูเครน หลายป.ท.ประกาศให้พลเมืองอพยพออกจากยูเครนโดยเร่งด่วน นอกจากนี้เงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นและดอกเบี้ยขาขึ้นยังเป็นปัจจัยเดิมที่กดดันต่อเนื่อง ตลาดหุ้นยุโรปร่วง ราคาน้ำมันขึ้นแรง

# ธปท.เตรียมปรับเป้าเงินเฟ้อ-ทบทวน GDP ปี 65 ขึ้น

โดยการประชุม กนง. เดือน มี.ค. คาดจะปรับเป้าเงินเฟ้อขึ้นจากเดิมที่ 1.7% ตามราคาน้ำมันและราคาเนื้อสัตว์ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น รวมทั้งทบทวนประมาณการ GDP ปี 65 หนุนจากการส่งออกที่ขยายตัวดี แต่คาดว่าไม่แตกต่างจากเดิมอย่างมีนัยฯ นัก

# สัปดาห์นี้ติดตาม GDP 4Q64 ไทย-รายงานประชุม Fed

ประเด็นใน ป.ท. 15 ก.พ. GDP 4Q64 คาด -0.8%YoY เทียบกับ 3Q64 ที่ -0.3%YoY และการประชุม ครม. คาดพิจารณามาตรการลดภาษีน้ำมันดีเซล และกู้เงินเพื่อพยุงกองทุนน้ำมันฯ ส่วนประเด็น ตปท. 15 ก.พ. รายงานดัชนีราคาผู้ผลิตสหรัฐ ม.ค. คาด +0.4%MoM 16 ก.พ. รายงานการประชุม Fed ติดตามความเห็นการใช้นโยบายการเงินควบคุมเงินเฟ้อ และการทำ QT

Wealth Strategy

แนะนำหุ้นต่างประเทศประจำสัปดาห์

1) หุ้นที่มีอำนาจการกำหนดราคาในช่วงเวลาที่ต้นทุนและเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นแต่ไม่ทาให้อุปสงค์ลดลง แนะนำ DPZ, HON, KMB, UNP และ 2) หุ้นที่มีการฟื้นตัวจากการ Reopening แนะนำ AWAY, EXPE, BKNG

บทวิเคราะห์วันนี้

EPG – 3QFY65: กำไรต่ำกว่าตลาดคาด

GGC – 4Q64: ขาดทุนสุทธิเพราะตั้งสำรองพิเศษ

GPSC – 4Q64: กำไรที่น่าผิดหวังสะท้อนในราคาหุ้นแล้ว

SCCC – 4Q64: กำไรสุทธิสูงกว่าคาด เพราะส่วนแบ่งกำไรดีกว่าคาด

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 ก.พ. 2565 เวลา : 11:26:45
06-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 6, 2024, 7:31 am