แบงก์-นอนแบงก์
กรุงศรีคาดเงินบาทซื้อขายในกรอบ 32.30-33.00 ติดตามรายงานประชุมเฟด สถานการณ์ยูเครน


กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ว่า เงินบาทสัปดาห์นี้มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 32.30-33.00 บาท/ดอลลาร์ เทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทปิดแข็งค่าที่ 32.70 บาท/ดอลลาร์ หลังซื้อขายในกรอบ 32.58-33.10 บาท/ดอลลาร์ ขณะที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) มีมติคงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.50% ตามการคาดการณ์ของตลาด เงินดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินยูโรและเยนในสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังสหรัฐฯ รายงานดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) สูงเกินคาดที่ 7.5% ซึ่งเป็นอัตราเงินเฟ้อสูงสุดในรอบ 40 ปี ขณะที่ดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่รวมอาหารและพลังงานเพิ่มขึ้น 6.0% เมื่อเทียบรายปี ส่งผลให้ตลาดคาดการณ์มากขึ้นว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะขึ้นอัตราดอกเบี้ย 50bp ในเดือนมีนาคมนี้ อนึ่ง อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ปรับตัวผันผวนรุนแรง โดยประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์ให้ความเห็นว่าตัวเลขเงินเฟ้อล่าสุดทำให้เฟดต้องดำเนินนโยบายอย่างแข็งกร้าว โดยเขาสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นดอกเบี้ย 100bp ภายในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ อย่างไรก็ดี กระแสข่าวจากสหรัฐฯ ที่ว่ารัสเซียเตรียมบุกยูเครนส่งผลให้นักลงทุนหลีกเลี่ยงความเสี่ยงและบอนด์ยิลด์สหรัฐฯ ย่อตัวลงท้ายสัปดาห์ ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิในตลาดหุ้นและพันธบัตรไทยสูงถึง 42,054 ล้านบาท และ 48,446 ล้านบาท ตามลำดับ

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี มองว่า นักลงทุนจะให้ความสนใจกับข้อมูลยอดค้าปลีกสหรัฐฯ และรายงานประชุมเฟดเมื่อวันที่ 25-26 มกราคม เพื่อประเมินความเร็วและความเข้มข้นของการคุมเข้มนโยบายการเงิน นอกจากนี้ ตลาดจะติดตามราคาน้ำมันดิบท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครนและความเสี่ยงต่อการเกิดสงครามระหว่างรัสเซียและชาติตะวันตกซึ่งอาจเพิ่มแรงกดดันด้านเงินเฟ้อจากต้นทุนพลังงานอีกทางหนึ่ง

สำหรับปัจจัยในประเทศ กนง. มีมติด้วยเสียงเอกฉันท์ให้คงดอกเบี้ยนโยบาย โดยประเมินเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่องจากการส่งออกและจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นหลังมีการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการเดินทางเร็วกว่าคาด ความเสี่ยงด้านต่ำต่อเศรษฐกิจโดยรวมลดลง แต่การฟื้นตัวยังเปราะบางและแตกต่างกันในแต่ละภาคเศรษฐกิจ ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไปปี 2565 อาจสูงกว่ากรอบเป้าหมายในช่วงแรกของปี แต่เฉลี่ยทั้งปีจะยังต่ำกว่า 3% การเน้นย้ำว่ากนง. ยังให้น้ำหนักกับการสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเป็นสำคัญ สอดคล้องกับมุมมองของกรุงศรีที่ว่าทางการมีแนวโน้มตรึงดอกเบี้ยไว้ตลอดทั้งปีนี้ ขณะที่เรามองว่ากระแสเงินทุนไหลเข้ามาพักในสินทรัพย์สกุลเงินบาทจะยังคงหนุนค่าเงินบาทในระยะสั้น อย่างไรก็ตาม อัตราแลกเปลี่ยนจะเคลื่อนไหวผันผวนสูงตามหลากหลายปัจจัยเสี่ยง

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 ก.พ. 2565 เวลา : 15:52:07
03-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 3, 2024, 10:43 pm