หุ้นทอง
บล.ไทยพาณิชย์วิเคราะห์ ความตึงเครียดในยูเครน และกังวลเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ยยังกดดัน


กลยุทธ์การลงทุน:


คาด SET มีแนวโน้มปรับตัวลงได้ต่อ โดยมีแนวรับถัดไปที่ 1674 และ 1663 จุด ตามลำดับ หรือการฟื้นตัวถูกจำกัดที่กรอบบนบริเวณ 1690-1697 จุด ด้วยปัจจัยกดดันความตึงเครียดในยูเครน และกังวลเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย รวมถึงทิศทางการปรับลดขนาดงบดุล (QT) ซึ่งติดตามได้จากรายงานประชุมวันที่ 16 ก.พ.นี้ กลยุทธ์ Selective Buy หรือเก็งกำไรอย่างระมัดระวัง ส่วนพอร์ตหลักจุดซื้อเพิ่มรอคำแนะนำอีกครั้ง
 

ล็อคเป้าลงทุน:

> ช่วงสั้นมองนโยบายการเงินที่ตึงตัวจะเป็นความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจและต่อตลาดการเงินมากขึ้น โดยต้องจับตาตัวแปรสำคัญอย่างเงินเฟ้อใกล้ชิด กลยุทธ์การลงทุนจึงต้อง Selective Buy ในหุ้นที่มีพื้นฐานดีและมีความสามารถทำกำไร เพื่อลดความผันผวนและสร้างผลตอบแทนในระยะยาวได้

> Core Portfolio : คงน้ำหนักพอร์ตไว้ที่ 50% ในหุ้นที่ผลการดำเนินงานมีแนวโน้มโตดี และ/หรือ ได้อานิสงส์จากการเปิดประเทศอย่าง KBANK SPALI AMATA LH GULF DELTA ADVANC ONEE CRC MINT

> Weekly Portfolio : เก็งกำไรไม่เกิน 25% คาดในหุ้นที่มีแนวโน้ม Fund Flow ไหลเข้าแต่ราคายังต่ำกว่า pre-COVID อย่าง PTT AOT CPF LH CPALL / หุ้น Domestic รับอานิสงส์กำลังซื้อในประเทศฟื้นตัวดีขึ้น CRC AP SPALI AH ONEE

> Daily Focus : แนะนำ PTT คาดกำไร 4Q64 โตทั้ง YoY และ QoQ ขณะที่ราคาหุ้นยังต่ำกว่า Pre-COVID สวนทางกำไรที่ดีขึ้นและเงินทุนยังมีแนวโน้มที่จะไหลเข้า และ SPALI คาด 4Q64 กําไรทำนิวไฮเติบโต 35%YoY และปี 65 มีแผนเปิดโครงการใหม่มูลค่ารวมสูงสุดเป็นประวัติการณ์

> ช่วงสั้นแนะนำระมัดระวังในการลงทุนหุ้นกลุ่มธนาคาร หลังสัปดาห์ที่แล้วปรับเพิ่มขึ้นแรงจนกลับไปจุดเดิมก่อนเกิด COVID-19 แล้ว

ประเด็นสำคัญ

# ตลาดหุ้นสหรัฐ-ยุโรปร่วงต่อ ราคาน้ำมันขึ้นต่อ

ตลาดหุ้นสหรัฐปรับลงต่อเนื่อง ยังคงกดดันจากความตึงเครียดรัสเซีย-ยูเครน นลท. จับตาการเจรจาเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ นอกจากนี้ยังกดดันจาก ปธ. Fed สาขา St. Louis สนับสนุนให้เร่งขึ้นดอกเบี้ย หลังเงินเฟ้อขึ้นสูงสุดในรอบ 40 ปี ด้านตลาดหุ้นยุโรปร่วงต่อ ส่วนราคาน้ำมันปรับขึ้นต่อ

# นลท.ปรับเพิ่มคาดการณ์ Fed ขึ้นดอกเบี้ยถึง 7 ครั้งในปีนี้

ด้วยความน่าจะเป็นถึง 55% จากผลสำรวจ FedWatch Tool ของ CME Group โดยคาด Fed จะขึ้น ด.บ. 0.5% ในเดือน มี.ค. สูงถึง 88% และคาดจะขึ้นอีก 1.00% ในเดือน มิ.ย. ด้วยความน่าจะเป็นถึง 95% อาจสร้างความผันผวนต่อตลาดหุ้นได้

# วันนี้รายงาน GDP 4Q64-ประชุม ครม. ลดภาษีน้ำมันดีเซล

โดยรายงาน GDP 4Q64 คาดหดตัว 0.8%YoY เทียบกับ 3Q64 ที่หดตัว 0.3%YoY ขณะที่การประชุม ครม. คาดจะมีการพิจารณามาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 3 บาท/ลิตร ซึ่งหากผ่านการพิจารณาคาดจะช่วยหนุนค่าการตลาดให้ดีขึ้น เป็น sentiment เชิงบวกต่อธุรกิจค้าปลีกน้ำมัน

Wealth Strategy

แนะนำหุ้นต่างประเทศประจำสัปดาห์

1) หุ้นที่มีอำนาจการกำหนดราคาในช่วงเวลาที่ต้นทุนและเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นแต่ไม่ทาให้อุปสงค์ลดลง แนะนำ DPZ, HON, KMB, UNP และ 2) หุ้นที่มีการฟื้นตัวจากการ Reopening แนะนำ AWAY, EXPE, BKNG

บทวิเคราะห์วันนี้

BTSGIF – 3QFY65: ผลประกอบการออกมาตาม consensus คาด

GLOBAL – 4Q64: กำไรสูงกว่าคาดเล็กน้อย เพราะมาร์จิ้นดีกว่าคาด

KEX – 4Q64: ผลประกอบการออกมาแย่กว่าคาดค่อนข้างมาก

MTC – 4Q64: กำไรต่ำกว่าคาดเพราะ opex; แนวโน้มฟื้นตัว

PTTGC – 4Q64: กำไรต่ำกว่าคาดเพราะรายการด้อยค่าและตัดบัญชี

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 15 ก.พ. 2565 เวลา : 10:09:49
06-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 6, 2024, 11:17 am