หุ้นทอง
บล.ไทยพาณิชย์วิเคราะห์ ปรับขึ้นได้หลังเฟดไม่เร่งขึ้นดอกเบี้ยและ fund flow หนุน


กลยุทธ์การลงทุน:


คาด SET ปรับขึ้นได้ โดยมีปัจจัยหนุนหลังรายงานประชุมเฟดยังไม่เร่งขึ้นดอกเบี้ยไปกว่าที่ตลาดคาดไว้แล้ว และทิศทาง fund flow ที่ยังไหลเข้าต่อเนื่อง หนุน SET ปรับตัวขึ้น โดยมีแนวต้านที่ 1710-1715 จุด แม้ความตึงเครียดในยูเครน ทำให้ดัชนีมีความผันผวนอยู่ แต่มองแนวรับ 1684-1690 จุด เป็นจุดรองรับได้ กลยุทธ์ Selective Buy หรือเก็งกำไรอย่างระมัดระวัง ส่วนพอร์ตหลักจุดซื้อเพิ่มรอคำแนะนำอีกครั้ง
 

ล็อคเป้าลงทุน:

> ช่วงสั้นมองนโยบายการเงินที่ตึงตัวจะเป็นความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจและต่อตลาดการเงินมากขึ้น โดยต้องจับตาตัวแปรสำคัญอย่างเงินเฟ้อใกล้ชิด กลยุทธ์การลงทุนจึงต้อง Selective Buy ในหุ้นที่มีพื้นฐานดีและมีความสามารถทำกำไร เพื่อลดความผันผวนและสร้างผลตอบแทนในระยะยาวได้

> Core Portfolio : คงน้ำหนักพอร์ตไว้ที่ 50% ในหุ้นที่ผลการดำเนินงานมีแนวโน้มโตดี และ/หรือ ได้อานิสงส์จากการเปิดประเทศอย่าง KBANK SPALI AMATA LH GULF DELTA ADVANC ONEE CRC MINT

> Weekly Portfolio : เก็งกำไรไม่เกิน 25% คาดในหุ้นที่มีแนวโน้ม Fund Flow ไหลเข้าแต่ราคายังต่ำกว่า pre-COVID อย่าง PTT AOT CPF LH CPALL / หุ้น Domestic รับอานิสงส์กำลังซื้อในประเทศฟื้นตัวดีขึ้น CRC AP SPALI AH ONEE

> Daily Focus : แนะนำ AH, NYT ซึ่งแนวโน้มกำไรจะปรับตัวดีขึ้นใน 4Q64 และปี 2565 อีกทั้งยังได้อานิสงส์จากล่าสุด ครม. เห็นชอบมาตรการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) และ MINT คาดผลประกอบการดีขึ้นหลังธุรกิจโรงแรมในไทยตั้งแต่ 1 ก.พ. เริ่ม Test & Go และเราเที่ยวด้วยกันเฟส 4 ขณะที่หลายประเทศในยุโรปทยอยผ่อนคลายล็อกดาวน์และข้อจำกัดการเดินทาง

ประเด็นสำคัญ

# ตลาดหุ้นสหรัฐ-ยุโรปปิดผสมผสาน ราคาน้ำมันขยับขึ้น

DJIA ปรับลง ส่วน S&P500 เพิ่มขึ้น ตลาดปรับลงช่วงแรกหลังยอดค้าปลีก ม.ค. ดีกว่าคาด อีกทั้ง นลท. ยังจับตาสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน ก่อนที่ดัชนีจะฟื้นตัวขึ้นหลังรายงานประชุม Fed ระบุ คกก. จะพิจารณาเงินเฟ้อก่อนตัดสินใจขึ้น ด.บ. ในแต่ละครั้ง ด้านตลาดหุ้นยุโรปปิดผสมผสาน ส่วนราคาน้ำมันปรับขึ้น

# ครม.เห็นชอบแพ็กเกจหนุน EV-ลดภาษี-ให้เงินอุดหนุน

เรามองเป็นประเด็นบวกต่อ EV supply chain อาทิ ผู้ผลิตและประกอบแบตเตอรี่ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ผู้ประกอบยานยนต์ไฟฟ้า อย่างไรก็ตาม มองว่าในช่วงสั้นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ EV supply chain จะยังไม่ให้กำไรอย่างมีนัยฯ เพราะยังอยู่ในช่วงเริ่มแรกของการเติบโต สิ่งที่ต้องติดตามต่อไป คือ การทำได้จริงของแผนต่างๆ ที่ผู้ประกอบการได้วางเอาไว้

# เงินบาทแข็งค่าสุดในรอบ 5 เดือน – fund flow ไหลเข้า

ตั้งแต่ต้นปี นลท. ต่างชาติซื้อสุทธิหุ้นไทย 6.45 หมื่นลบ. และเพิ่มการถือครองพันธบัตรไทยทั้งระยะสั้นและยาวกว่า 1.2 แสนลบ. อย่างไรก็ตาม หาก Fed เริ่มปรับขึ้น ด.บ. ในเดือน มี.ค. ต้องระวังการไหลกลับของเงินทุน และอาจทำให้เงินบาทอ่อนค่า

Wealth Strategy

แนะนำหุ้นหุ้นกู้ตลาดรองที่น่าสนใจ

IRPC หุ้นกู้บริษัท ไออาร์พีซี จากัด (มหาชน) อายุคงเหลือประมาณ 1.5 ปี อันดับเครดิตหุ้นกู้ระดับ “A-(tha)” เสนอขายผู้ลงทุนทั่วไป และ CPF หุ้นกู้บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จากัด (มหาชน) อายุคงเหลือประมาณ 2 ปี อันดับเครดิตหุ้นกู้ระดับ “A+” เสนอขายผู้ลงทุนทั่วไป

บทวิเคราะห์วันนี้

กลุ่มยานยนต์ – มาตรการสนับสนุนการใช้รถ BEV ในประเทศ

กลุ่มปิโตรเคมี – การหยุดเดินเครื่องหนุนราคา PE/PP ปรับขึ้นในช่วงสั้น

MTC – สินเชื่อเติบโตดี, กันสำรองสูง, NIM ลดลง

TOP – 4Q64: กำไรสูงกว่าคาดเล็กน้อย

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 17 ก.พ. 2565 เวลา : 10:49:50
06-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 6, 2024, 3:13 pm