หุ้นทอง
บล.ไทยพาณิชย์วิเคราะห์ ปรับลง กังวลความตึงเครียดในยูเครนกระตุ้นแรงขายทำกำไร


กลยุทธ์การลงทุน:

คาด SET ปรับลง ด้วย Sentiment ลบ หลังตลาดหุ้นสหรัฐลงแรงเมื่อคืน และเป็นภาวะ risk-off ด้วยกังวลรัสเซียบุกเข้าโจมตียูเครน เป็นปัจจัยกดดัน SET และกระตุ้นแรงขายทำกำไร อย่างไรก็ตาม มอง fund flow ไหลเข้าช่วยประคองดัชนี ดังนั้นแนวรับอยู่ที่ 1690-1697 จุด หากไม่ต่ำกว่า ยังเป็นสัญญาณที่ดีในภาพรวม กลยุทธ์ Selective Buy หรือเก็งกำไรอย่างระมัดระวัง ส่วนพอร์ตหลักจุดซื้อเพิ่มรอคำแนะนำอีกครั้ง
 

ล็อคเป้าลงทุน:

> ช่วงสั้นมองนโยบายการเงินที่ตึงตัวจะเป็นความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจและต่อตลาดการเงินมากขึ้น โดยต้องจับตาตัวแปรสำคัญอย่างเงินเฟ้อใกล้ชิด กลยุทธ์การลงทุนจึงต้อง Selective Buy ในหุ้นที่มีพื้นฐานดีและมีความสามารถทำกำไร เพื่อลดความผันผวนและสร้างผลตอบแทนในระยะยาวได้

> Core Portfolio : คงน้ำหนักพอร์ตไว้ที่ 50% ในหุ้นที่ผลการดำเนินงานมีแนวโน้มโตดี และ/หรือ ได้อานิสงส์จากการเปิดประเทศอย่าง KBANK SPALI AMATA LH GULF DELTA ADVANC ONEE CRC MINT

> Weekly Portfolio : เก็งกำไรไม่เกิน 25% ในหุ้น Domestic รับอานิสงส์กำลังซื้อในประเทศฟื้นตัวดีขึ้น CRC AP SPALI AH ONEE

> Daily Focus : Short BANPU หลังล่าสุดราคาถ่านหิน Newcastle ปรับลงแรงสู่ระดับ 203.7 เหรียญ/ตัน ต่ำสุดในรอบ 1 เดือน และ Short STGT หลังเผยกำไรสุทธิ 4Q64 ลดลง 78.4%YoY สู่ระดับ 1,840 ลบ. ซึ่งต่ำกว่าตลาดคาด 31.2% ขณะที่ Long OSP ซึ่งคาดผลการดำเนินงานจะฟื้นตัวตั้งแต่ 4Q64 เป็นต้นไป ขณะที่ราคาหุ้นยังต่ำกว่า pre-covid สวนทางกำไรปี 65 ที่คาดกลับมาสูงกว่า pre-covid

ประเด็นสำคัญ

# ตลาดหุ้นสหรัฐ-ยุโรปร่วงแรง ราคาน้ำมันขยับลง

ตลาดหุ้นสหรัฐปรับลดลง ยังคงกดดันจากความกังวลว่ารัสเซียเตรียมโจมตียูเครนในระยะเวลาอันใกล้นี้ รวมทั้งการรายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกสัปดาห์ที่แล้วที่เพิมขึ้นสวนทางที่คาด ตลาดหุ้นยุโรปปรับลดลง ส่วนราคาน้ำมันร่วงลง

# เงินบาทใกล้แตะ 32 บาท/ดอลลาร์ fund flow ไหลเข้า

ตั้งแต่ต้นปีถึงวานนี้ นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิในตลาดหุ้นไทยสะสมกว่า 7 หมื่นล้านบาท ขณะที่เงินบาทแข็งทำสถิติแข็งค่าสุดในรอบกว่า 7 เดือน และอาจมีแนวโน้มแข็งค่าต่อเนื่อง ในระยะสั้นจึงเป็นปัจจัยกดดันต่อหุ้นส่งออกและหุ้นชิ้นส่วนอิเล็กฯ

# PTT กำไร 4Q64 เติบโตตามคาด +109%YoY +16%QoQ

ราคาน้ำมันที่สูงขึ้นหนุนธุรกิจ E&P และธุรกิจค้าปลีกน้ำมัน รวมทั้งส่วนแบ่งกำไรจากธุรกิจโรงกลั่นเพราะ market GRM กว้างขึ้น โดยรวมกำไรสุทธิปี 2564 +187%YoY ส่วนกำไรสุทธิปี 2565 คาดจะอ่อนตัวลง เนื่องจากจะไม่มีกำไรสต็อกน้ำมันจำนวนมากเหมือนปี 2564 แต่คาดกำไรจากการดำเนินงานจะเพิ่มขึ้น YoY จากราคาน้ำมันแข็งแกร่งและธุรกิจส่วนใหญ่ฟื้นตัวสู่ระดับก่อนเกิด COVID

Wealth Strategy

แนะนำหุ้นหุ้นกู้ตลาดรองที่น่าสนใจ

IRPC หุ้นกู้บริษัท ไออาร์พีซี จากัด (มหาชน) อายุคงเหลือประมาณ 1.5 ปี อันดับเครดิตหุ้นกู้ระดับ “A-(tha)” เสนอขายผู้ลงทุนทั่วไป และ CPF หุ้นกู้บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จากัด (มหาชน) อายุคงเหลือประมาณ 2 ปี อันดับเครดิตหุ้นกู้ระดับ “A+” เสนอขายผู้ลงทุนทั่วไป

บทวิเคราะห์วันนี้

PTT – 4Q64: กำไรเติบโต QoQ ตามคาด

THANI – 4Q64: กำไรดีเกินคาด เพราะกันสำรองต่ำกว่าคาด

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 ก.พ. 2565 เวลา : 10:01:54
06-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 6, 2024, 9:08 am