ข่าวประชาสัมพันธ์
ด่วน กรมที่ดิน สั่งเพิกถอนโฉนดที่ดินเกาะนุ้ยนอก จังหวัดกระบี่


ตามที่ สื่อมวลชนนำเสนอข่าว ตัวแทนกลุ่มชาวบ้านอนุรักษ์ป่าชายเลน บ้านเจ๊ะหลี หมู่ที่ ๓ ตำบลเกาะลันตาใหญ่ อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ร้องเรียนการออกโฉนดที่ดินบนพื้นที่เกาะนุ้ยนอก โดยมิชอบด้วยกฎหมาย และ กรมที่ดิน ได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนดำเนินการตามความในมาตรา ๖๑ แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน เพื่อพิจารณากรณีการออกโฉนดที่ดินแปลงดังกล่าว ซึ่งคณะกรรมการฯ ได้ดำเนินการสอบสวนแล้วปรากฎ ดังนี้

 
 
๑. โฉนดที่ดินเลขที่ ๑๒๓๖๐ ตำบลเกาะลันตาใหญ่ อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ เนื้อที่ ๕ ไร่ ๒.๓ ตารางวา ได้ออกไม่ตรงตามหลักฐาน ส.ค. ๑ เลขที่ ๒๑ ที่ใช้เป็นหลักฐานในการออกโฉนดที่ดิน โดยตำแหน่งที่ดินตามหลักฐาน ส.ค. ๑ ดังกล่าว ตั้งอยู่บนเกาะปอ และได้ออกเป็น น.ส. ๓ ก.เลขที่ ๒๒๓ ตำบลเกาะลันตาใหญ่ อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ไปแล้ว
 
๒. โฉนดที่ดินเลขที่ ๑๒๓๖๐ ตั้งอยู่ในระวางแผนที่ หมายเลข 4824 III 134 ซึ่งจังหวัดกระบี่ไม่ได้ประกาศกำหนดระวางดังกล่าวเป็นท้องที่เดินสำรวจฯ
 
๓. ที่ดินที่ขอออกโฉนดแปลงดังกล่าว มีสถานะเป็นเกาะ และปรากฏว่าไม่มีหลักฐานสำหรับที่ดิน ซึ่งต้องห้ามมิให้ออกโฉนดที่ดิน ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ ๔๓ (พ.ศ. ๒๕๓๙) ออกตามความในพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ. ๒๔๙๗ ข้อ ๑๔ (๓) จึงเป็นโฉนดที่ดินที่ออกไปโดยมิชอบด้วยกฎหมาย
 
 
กรมที่ดิน จึงมีคำสั่งให้เพิกถอนโฉนดที่ดินเลขที่ ๑๒๓๖๐ ตำบลเกาะลันตาใหญ่ อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ตลอดจนเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เมื่อวันที่ ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ พร้อมทั้งแจ้งให้จังหวัดกระบี่ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 ก.พ. 2565 เวลา : 10:00:24
01-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 1, 2024, 9:04 pm