หุ้นทอง
สูตรจัดพอร์ตหุ้น แบบทีมฟุตบอล เวอร์ชันปี 2022


การแข่งขันฟุตบอล นักเตะทุกคนจะมีตำแหน่งในสนาม ประกอบด้วย กองหน้า กองกลาง กองหลัง และผู้รักษาประตู ซึ่งนักเตะทั้ง 11 คน ล้วนมีความสำคัญตามหน้าที่ของตัวเอง หรือที่เรียกว่า “Put the right man on the right job” โดยเราสามารถใช้หลักการแบบทีมฟุตบอล ประยุกต์ใช้กับการเลือกหุ้นที่เหมาะกับเป้าหมายการลงทุนได้ ด้วยหุ้นที่มีสไตล์แตกต่างกัน ดังนี้



 

 
ตำแหน่งกองหน้า : หุ้นโตเร็ว (Fast Growers), หุ้นพลิกฟื้น (Turnaround)
         
กองหน้า คือ คีย์แมนของทีมในการเปิดเกมรุก ต้องกล้าได้กล้าเสีย คอยหาโอกาสทำประตูอยู่เสมอ ซึ่งในโลกของการลงทุนก็เปรียบเสมือนหุ้นที่มีโอกาสสร้างผลตอบแทนสูงให้กับพอร์ตการลงทุน แต่ก็มีความเสี่ยงในการสูญเสียเงินต้นที่สูงเช่นกัน
         
หุ้นลักษณะแบบนี้ก็คือ “หุ้นโตเร็ว” เช่น หุ้นต่างประเทศที่มีอยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมแห่งอนาคตอย่างเทคโนโลยี หรือ สุขภาพ รวมถึงหุ้นขนาดกลาง-เล็กในไทย ที่ยังไม่ได้มีธุรกิจขนาดใหญ่มาก แต่พื้นฐานดี มีศักยภาพในการเติบโตในระดับสูง
         
นอกจากนี้ยังมี “หุ้นพลิกฟื้น” ที่สามารถพลิกธุรกิจให้กลับมาประสบความสำเร็จได้อีกครั้ง หลังจากประสบปัญหาขาดทุน ซึ่งมีโอกาสจะสร้างผลตอบแทนให้ผู้ถือหุ้นได้มหาศาล
 
ตำแหน่งกองกลาง : หุ้นปันผล (Dividend), หุ้นวัฎจักร (Cyclical)
         
กองกลาง เปรียบเสมือนเพลย์เมกเกอร์ของทีมที่คอยสร้างสรรค์เกมฟุตบอลให้ไหลลื่น ส่งเสริมกองหน้าเวลาเล่นเกมรุก และช่วยเหลือกองหลังเวลาเล่นเกมรับ ผู้เล่นตำแหน่งนี้จึงต้องมีความยืดหยุ่น และมีความสมดุลในตัวเอง
         
เพราะฉะนั้น จึงควรเป็นหุ้นที่เพิ่มมูลค่าเงินลงทุนได้อย่างสม่ำเสมอ โดยมีระดับความเสี่ยงปานกลาง เช่น “หุ้นปันผล” ขณะเดียวกันเราอาจจะผสมผสานด้วยการกระจายความเสี่ยงใน “หุ้นวัฎจักร” เพราะเป็นกลุ่มที่มีการเติบโตขึ้นลงตามภาวะเศรษฐกิจที่เปลี่ยนไป เพื่อสร้างโอกาสรับผลตอบแทนที่สูงขึ้นในช่วงจังหวะต่าง ๆ
 
ตำแหน่งกองหลัง : หุ้นแข็งแกร่ง (Stalwarts)
         
หน้าที่สำคัญของกองหลัง คือ การเล่นเกมรับ คอยช่วยให้ทีมไม่เสียประตู ซึ่งจะเห็นว่าผู้เล่นตำแหน่งนี้ไม่จำเป็นต้องหวือหวามาก แต่ต้องมีความแข็งแกร่ง มั่นคง และเชื่อใจได้
         
จึงเปรียบเสมือน "หุ้นแข็งแกร่ง" ซึ่งเป็นบริษัทขนาดใหญ่ที่มีพื้นฐานธุรกิจมั่นคง โตอย่างสม่ำเสมอ ความเสี่ยงต่ำ สามารถทนทานต่อความผันผวนได้ดี แต่อาจจะไม่ได้เติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยหุ้นลักษณะนี้มักจะเป็นหุ้นที่คนทั่วไปรู้จักกันดี หรือเป็นหุ้นขนาดใหญ่ที่อยู่ในดัชนี SET50 และ SET100 เป็นต้น
 
ตำแหน่งผู้รักษาประตู : หุ้นเงินสด (Cash Cow)
         
สุดท้ายนั่นคือผู้รักษาประตู ซึ่งเป็นปราการด่านสุดท้ายในการป้องกันประตู หัวใจสำคัญของตำแหน่งนี้ต้องเป็นความมั่นคง ปลอดภัย มั่นใจได้ในทุกสถานการณ์
         
ดังนั้น จึงเหมาะกับหุ้นที่ป้องกันความเสี่ยงให้พอร์ตการลงทุนได้ เช่น "หุ้นเงินสด" เพราะหุ้นประเภทนี้ โอกาสที่จะล้มละลายเกิดขึ้นได้ยาก เหมาะที่จะต่อสู้กับความเสี่ยงและความผันผวนในการลงทุน
 
จะเห็นว่าหลักการจัดทีมฟุตบอล นั้นไม่ต่างกันเลยกับการจัดสรรสินทรัพย์ลงทุน (Asset Allocation) ที่ต้องจัดสมดุลระหว่างสินทรัพย์ที่มีความสูงเพื่อเพิ่มโอกาสรับผลตอบแทน และสินทรัพย์ความเสี่ยงต่ำเพื่อป้องกันความเสี่ยงให้พอร์ตการลงทุน 
 
ส่วนคำถามที่ว่าเราใส่ผู้เล่นกองหน้า กองกลาง กองหลัง ในสัดส่วนเท่าไหร่ดี คำตอบของแต่ละคนคงแตกต่างกันไปตามระดับความเสี่ยงที่ตนเองยอมรับได้ รวมถึงอายุของผู้ลงทุนด้วย เช่น อายุยังน้อย ยอมรับความเสี่ยงได้มาก เราก็อาจจะหยิบหุ้นกองหน้าในสัดส่วนที่เยอะขึ้นหน่อย เพื่อมุ่งหวังเพิ่มโอกาสรับผลตอบแทนนั่นเอง

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 มี.ค. 2565 เวลา : 16:36:16
03-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 3, 2024, 10:40 am