หุ้นทอง
บล.ไทยพาณิชย์วิเคราะห์ "กังวล เฟดเร่งข้ึน ดอกเบี้ย และโควิด พุ่งหลัง สงกรานต์" แนะกลยุทธ์ Selective Buy "รอซื้อเมื่ออ่อนตัว ไม่ไล่ราคา" ในหุ้นเชิงรับที่มีคุณภาพ มีปัจจัยบวกเฉพาะ


บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ มองกลยุทธ์การลงทุนประจำวันอังคารที่ 12 เมษายน 2565

กลยุทธ์การลงทุน
 
คาด SET ปรับลง เนื่องด้วยมีความกังวลก่อนช่วงหยุดยาว ทาให้ดัชนีเผชิญแรงขายเพื่อลดความเสี่ยง จากกังวลเฟดจะเร่งขึ้นดอกเบี้ย หลัง bond yield 10 ปี สหรัฐ พุ่งสูงสุด ในรอบกว่า 3 ปี และกังวลผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งขึ้นหลังช่วงเทศกาลสงกรานต์ ด้านแนวรับถัดไปอยู่ที่ 1670 และ 1660 จุด ตามลำดับ กรอบบนจำกัดที่แนวต้าน 1688- 1696 จุด กลยุทธ์ Selective Buy หุ้นเชิงรับที่มีคุณภาพ มีปัจจัยบวกเฉพาะ เพื่อลดความผันผวนของพอร์ตลงทุน

ล็อคเป้าลงทุน

ช่วงสั้นมองตลาดมี upside จำกัดหลังเข้าสู่วันหยุดยาวในเทศกาลสงกรานต์ และอาจเผชิญความผันผวนจากปัจจัยภายนอก เช่น นโยบายการเงินที่ตึงตัวขึ้น การลด QE และเงินเฟ้อ รวมทั้งสถานการณ์ในยูเครนที่ยืดเยื้อ ซึ่งอาจกดดันบรรยากาศการลงทุนในตลาดสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลก กลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ “รอซื้อเมื่ออ่อนตัว ไม่ไล่ราคา” ในหุ้นเชิงรับที่มีคุณภาพ และ/หรือ มีปัจจัยบวกเฉพาะ เพื่อลดความผันผวนของพอร์ตลงทุน ดังนี้
 
- Core Portfolio : คงน้ำหนักพอร์ตไว้ที่ 50% ในหุ้นที่ผลการดาเนินงานมีแนวโน้มเติบโตดี มีผลกระทบจำกัดจากปัจจัยภายนอกอย่าง KBANK AMATA LH GULF ADVANC
 
- Weekly Portfolio : เก็งกาไร 25% ใน 1) หุ้นหลุมหลบภัย ซึ่งได้รับผลกระทบจากเงินเฟ้อจำกัด ADVANC BDMS GULF 2) หุ้นที่ได้อานิสงส์บวกเศรษฐกิจไทยฟื้นตัว โดยเฉพาะการบริโภคภาคเอกชน และสามารถส่งผ่านต้นทุนที่สูงขึ้นได้ (Pricing Power สูง) CPALL BJC AH LH ZEN 3) หุ้น Low Beta และให้ Div. Yield สูงเกินปีละ 5% (XD เม.ย. นี้) TISCO
 
-ช่วงสั้นเรามีความกังวลเกี่ยวกับจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่จะพุ่งขึ้นหลังสงกรานต์ แนะนำระมัดระวังในการลงทุนหุ้นกลุ่ม Reopening หรือรอซื้อเมื่ออ่อนตัว ไม่ไล่ราคา และระมัดระวังในการลงทุนหุ้นกลุ่มพลังงาน เนื่องจากอาจมีความผันผวนสูงในช่วงวันหยุดยาว
 
-Daily Focus : TISCO จากแนวโน้ม yield ที่ปรับเพิ่มขึ้น คาดกาไรปีนี้โต 3%YoY เน้นปล่อยสินเชื่อที่ให้ผลตอบแทนสูง คุณภาพสินทรัพย์ดีขึ้น Div.Yield สูงเกิน 5% และ CPALL ยอดขายสาขาเดิม 1Q65 ฟื้นตัวชัดเจนสุดในกลุ่มและได้รับผลกระทบจำกัดจากต้นทุนที่สูงขึ้น เพราะมี Pricing Power สูง และ Pass through cost ได้

Wealth Strategy

แนะนำหุ้นกู้ตลาดรองที่น่าสนใจ IRPC บริษัท ไออาร์พีซี จากัด (มหาชน) อายุคงเหลือ ประมาณ 1.5 ปี อันดับเครดิตหุ้นกู้ระดับ “A-(tha)” เสนอขายผู้ลงทุนทั่วไป และ CPF หุ้นกู้บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จากัด (มหาชน) อายุคงเหลือประมาณ 2 ปี อันดับเครดิตหุ้นกู้ระดับ “A+” เสนอขายผู้ลงทุนทั่วไป

ประเด็นสำคัญ

- ตลาดหุ้นสหรัฐ-ยุโรปปรับลง ราคาน้ำมันร่วง
 
ตลาดหุ้นสหรัฐปรับลง จากความกังวล Fed เร่งขึ้นดอกเบี้ย กดดันหุ้น Tech นลท. ยังจับตาสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน และ การแพร่ระบาดโควิดที่รุนแรงระลอกใหม่ ด้านตลาดหุ้นยุโรปปรับลดลง ส่วนราคาน้ำมันปรับลดลง จากความกังวลอุปสงค์ ชะลอตัวหลังจีนล็อกดาวน์
 
-ศบค. เตรียมพิจารณาลดวันกักตัวโควิด หลังสงกรานต์
 
โดย คกก.โรคติดต่อฯ เห็นชอบลดวันกักตัวกลุ่มเสี่ยงสูง 5 วัน และสังเกตอาการ 5 วัน จากเดิมกักตัว 7 วัน และสังเกตอาการ 3 วัน และเตรียมเสนอ ศปก.ศบค.พิจารณาใช้หลังสงกรานต์ ท้ังนี้ คาดว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะพุ่งสูงสุดหลังสงกรานต์ แนะนำ ระมัดระวังในการลงทุนหุ้นกลุ่ม Reopening
 
-ก.คลัง คาด GDP ไทยปีนี้โต 3-4% ส่งออก-ท่องเที่ยวหนุน
 
โดยมีแรงขับเคลื่อนหลักจากการฟื้นตัวของการบริโภคใน ป.ท. ทางด้าน ธปท. ยังมองว่าระบบการเงินไทย 1Q65 มีเสถียรภาพ แต่สถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน ส่งผลให้ค่าครองชีพและต้นทุนการผลิตปรับเพิ่มข้ึนกระทบต่อเสถียรภาพการเงิน ความสามารถในการชาระหนี้ที่ลดลงของภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจ
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 เม.ย. 2565 เวลา : 11:53:18
03-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 3, 2024, 2:45 am