เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บล.ไทยพาณิชย์วิเคราะห์กลยุทธ์การลงทุน "ฟื้นตัวจำกัด และยังมี downside"


 
คาด SET การฟื้นตัวถูกจำกัดที่แนวต้าน 1673-1680 จุด และในภาพรวมดัชนียังมี downside โดยมีแนวรับที่ 1660 และ 1650 จุด ตามลำดับด้วยเผชิญปัจจัยลบการเร่งขึ้นดอกเบี้ย และลดขนาดงบดุลของเฟด ซึ่งติดตามการประชุมในสัปดาห์นี้ รวมถึงการปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซลในประเทศ กระทบด้านต้นทุนพลังงานของบริษัทจดทะเบียน และเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับสูง กระทบต่อการเติบโตของเศรษฐกิจ กลยุทธ์ Selective Buy ในหุ้นเชิงรับที่มีคุณภาพ มีปัจจัยบวกเฉพาะเพื่อลดความผันผวนของพอร์ตลงทุน

กลยุทธ์การลงทุน
 
ช่วงสั้นมองการฟื้นตัวของ SET ยังจำกัดที่บริเวณ 1,700 จุด เนื่องจากยังมีความเสี่ยงภายนอก เช่น การดำเนินนโยบายการเงินที่ตึงตัวของเฟด สถานการณ์โควิดในจีน และราคาน้ำมันที่ทรงตัวสูงยังกดดันให้ตลาดมี Downside Riskจากการปรับลดประมาณการแนวโน้มกำไรลงในระยะถัดไป กลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ “SelectiveBuy ไม่ไล่ราคา” ในหุ้นเชิงรับที่มีคุณภาพ และ/หรือ มีปัจจัยบวกเฉพาะ

ล็อคเป้าลงทุน
 
Core Portfolio : คงน้ำหนักพอร์ตไว้ที่ 50% ในหุ้นที่ผลการดำเนินงานมีแนวโน้มโตดี และ/หรือ มีผลกระทบจำกัดจากปัจจัยภายนอกอย่าง KBANK AMATA LH GULF ADVANC โดยถ้ามีอยู่หุ้นแนะนำให้ Let Profit Run ต่อไปแต่หากไม่มีหุ้นแนะนำ รอจังหวะซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว

Weekly Portfolio : เก็งกำไร 25% ใน 1) หุ้นเชิงรับ/หลุมหลบภัยที่คาดให้ผลตอบแทนดีในช่วง Sell in May เลือก กลุ่มเครื่องดื่ม CBG OSP กลุ่มท่องเที่ยว AOT AWC กลุ่มการแพทย์ BDMS และกลุ่มค้าปลีก BJC CRC และ 2) หุ้นที่คาดผลประกอบการ 1Q65 เติบโตดี YoY เลือก ZEN AP GFPT TOP BCP

ช่วงสั้นเพิ่มความระมัดระวังการลงทุน 1) หุ้นกลุ่มขนส่ง, ยานยนต์, วัสดุก่อสร้าง, โรงไฟฟ้า, อสังหาฯ, บรรจุภัณฑ์ ซึ่งมีโอกาสถูก Downgrade Earnings หลังประกาศงบ 1Q65 จากผลกระทบต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้น และ 2)หุ้นที่มักจะเห็นแรงขายเกิดขึ้นในช่วง Sell in May อย่างกลุ่ม Energy, Bank,Con Mat, Electronics และหุ้นขนาดเล็ก

Daily focus
 
GFPT เป็นหุ้นเด่น โดยคาดกำไร 1Q65 และปี 2565 จะเติบโต YoYดีที่สุดในกลุ่มอาหาร จากยอดขายและมาร์จิ้นที่ดีขึ้นสอดคล้องกับ อุตสาหกรรมไก่เนื้อไทยและกำลังการผลิตใหม่ของบริษัท 

DELTA มองได้โมเมนตัมบวกจากบาทอ่อนและแรงซื้อที่กลับเข้ามาในหุ้นเทคโนโลยีทั่วโลก ขณะที่ปี 65 คาดกำไรพลิกโตเด่น YoY เนื่องจากอยู่ในห่วงโซ่อุปทานในธุรกิจ New S-Curve ซึ่งอุปสงค์มีแนวโน้มเติบโตสูงในระยะยาว
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 พ.ค. 2565 เวลา : 11:27:23
05-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 5, 2024, 10:17 am