เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บล.ไทยพาณิชย์วิเคราะห์กลยุทธ์การลงทุน "กังวลเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ยติดตามเงินเฟ้อสหรัฐ"


 
คาด SET ยังปรับตัวลงได้ต่อ โดยมีปัจจัยกดดันจากความกังวลว่าเฟดจะเร่งขึ้นดอกเบี้ยถึง 0.75% ในการประชุมเดือนหน้า เพื่อชะลอเงินเฟ้อในระดับสูง ซึ่งติดตามตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐประจำเดือนเม.ย.ในวันพุธนี้ด้วย ที่คาดมีอิทธิพลต่อมุมมองของตลาดต่อไปสำหรับการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด ด้าน SET มีแนวรับถัดไปที่ 1615 และ 1600 จุด ตามลำดับ ส่วนกรอบบนถูกจำกัดที่แนวต้าน 1640-1650 จุด

ประเด็นสำคัญ

ก.คมนาคมเตรียมผลักดันแผนลงทุนเมกะโปรเจ็กต์ 36 โครงการ 1.57 ล้านลบ.กระตุ้นเม็ดเงินลงทุน

สธ.เตรียมเสนอ ศบค.ยกเลิกใช้ไทยแลนด์พาส เปลี่ยนมาใช้วัคซีนพาสปอร์ต เริ่ม 1 มิ.ย.นี้ หนุนกลุ่มท่องเที่ยว-โรงแรม

การจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐ เม.ย. โตเกินคาดอัตราว่างงานคงที่ ค่าจ้างเพิ่ม หนุน Fed เร่งขึ้น ด.บ.กดดัน sentiment การลงทุน

กลยุทธ์การลงทุน
 
ช่วงสั้นมอง SET ยังมี Downside โดยภาพการลงทุนยังถูกกดดันจากความเสี่ยงภายนอกเป็นสำคัญ ขณะที่ในประเทศไร้ปัจจัยหนุนใหม่ กลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ “รอจังหวะซื้อเมื่ออ่อนตัว” ในหุ้นเชิงรับที่มีคุณภาพ และ/หรือ มีปัจจัยบวกเฉพาะ

ล็อคเป้าลงทุน
 
Core Portfolio : คงน้ำหนักพอร์ตไว้ที่ 50% ในหุ้นที่ผลการดำเนินงานมีแนวโน้มโตดี และ/หรือ มีผลกระทบจำกัดจากปัจจัยภายนอกอย่าง KBANK AMATA LH GULF ADVANC โดยถ้ามีอยู่หุ้นแนะนำให้ Let profit Run ต่อไป แต่หากไม่มีหุ้นแนะนำ รอจังหวะซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว

Weekly Portfolio : เก็งกำไร 25% ใน 1) หุ้นที่กำไรผ่านจุดต่ำสุดและราคาลงแรงสะท้อน bond yield ที่ขึ้นไปใกล้จุดสูงสุดแล้ว MTC SAWAD GULF 2) เก็งกำไรหุ้นส่งออกที่ได้อานิสงส์บาทอ่อน และสหรัฐมีแผนลดภาษีนำเข้าสินค้า จากจีนเพื่อสกัดเงินเฟ้อ DELTA PSL RCL 3) หุ้นที่คาดผลประกอบการ 1Q65 เติบโตดี YoY และฟื้นตัวต่อเนื่องใน 2Q65 ZEN GFPT TOP BCP

ช่วงสั้นระมัดระวัง 1) หุ้นนิคมอุตสาหกรรม แม้ปีนี้จะได้ประโยชน์จากการเปิดประเทศ แต่ช่วงสั้นราคาหุ้นอาจได้ sentiment ลบจากสหรัฐฯ เตรียมต่ออายุมาตรการภาษีนำเข้าสินค้าจีน ทำให้การเร่งย้ายฐานผลิตหนี trade war มาไทยล่าช้าลง และ 2) หุ้นขนส่ง วัสดุก่อสร้าง บรรจุภัณฑ์ ที่ต้นทุนเชื้อเพลิงสูงขึ้น กดดันผลการดำเนินงาน 2Q65

Daily focus

BJC กำไรฟื้นตัวชัดเจนตามการบริโภคภาคเอกชน โดย 1Q65 คาดกำไรปกติเพิ่มขึ้น 21%YoY ซึ่งนับเป็นการเติบโต YoY ครั้งแรกในรอบ2 ปี จากยอดขายและรายได้ค่าเช่าและรายได้อื่นที่ฟื้นตัวดีขึ้น

PTTEP ได้ประโยชน์ต่อเนื่องจากความกังวลอุปทานน้ำมันโลกตึงตัวล่าสุดราคาน้ำมันปรับขึ้น 3 วันทำการติดต่อกัน หนุนให้ช่วงที่เหลือปีนี้บริษัทจะมีกำไรแข็งแกร่งมากขึ้นจากราคาน้ำมันที่ทรงตัวสูงและความเสี่ยง Hedging Loss ที่น่าจะลดลง
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 พ.ค. 2565 เวลา : 11:06:12
05-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 5, 2024, 6:07 am