เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บล.ไทยพาณิชย์วิเคราะห์ "แกว่งในกรอบรอผลประชุมเฟดคืนนี้"


 
คาด SET เคลื่อนไหวในกรอบระหว่าง 1580-1610 จุด เพื่อรอผลประชุมเฟดต่อทิศทางอัตราดอกเบี้ย ซึ่งคาดว่าจะมีการปรับขึ้น 0.50 หรือถึง 0.75% อย่างไรก็ตาม คาดว่าตลาดหุ้นที่ผ่านมา ปรับลงสะท้อนประเด็นนี้ระดับหนึ่งแล้ว ทำให้แนวโน้ม SET ให้ติดตามบริเวณแนวรับ 1580 จุด ที่มีโอกาสฟื้นตัว

ประเด็นสำคัญ

FedWatch Tool ของ CME Group คาด Fed ขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ด้วยน้ำหนัก 100% ในการประชุมวันนี้ ขณะที่ตลาดพันธบัตรสหรัฐ เกิด inverted yield curve ต่อเนื่อง ส่งสัญญาณ ศก. ถดถอย
 
• เงินบาททะลุ 35 บ./ดอลลาร์ อ่อนค่าสุดในรอบ 5 ปี 3 เดือน หนุนหุ้นส่งออก, ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์
 
• ก.พลังงานเตรียมเสนอมาตรการช่วยเหลือราคาน้ำมันเข้า ครม. สัปดาห์หน้า หลังตรึงดีเซล 35 บ./ลิตรถึงสิ้นเดือนนี้

กลยุทธ์การลงทุน

เรามองความเสี่ยงหลักยังไม่เปลี่ยนแปลงและอยู่ในระดับสูง ทั้งนโยบายการเงินที่ตึงตัวกว่าที่คาดซึ่งมาพร้อมกับเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง ทำให้ตลาดมองไปที่ Downside มากกว่า Upside ซึ่งจะทำให้ตลาดผันผวน ดังนั้นกลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ “Selective Buy” ในหุ้นปลอดภัยที่มีคุณภาพดี และ/หรือ มีปัจจัยบวกเฉพาะ

ล็อคเป้าลงทุน

Weekly Portfolio : มุมมองการลงทุนยังเป็นไปอย่างระมัดระวัง หลังมองช่วงสั้นตลาดมีความผันผวนสูง จึงต้องเลือกลงทุนมากขึ้น โดยแนะนำเน้นหุ้น ปลอดภัยที่มีคุณภาพดี และ/หรือ มีปัจจัยบวกเฉพาะ ดังนี้1) หุ้นที่ได้ประโยชน์ จากภาวะดอกเบี้ยขาขึ้น เลือก KBANK BBL BLA ซึ่งคาดราคาหุ้นจะตอบสนองเชิงบวกต่อการขึ้นดอกเบี้ยที่เร็วกว่าคาดของ ธปท. และยังเป็นหุ้นที่มีแนวโน้มกำไรช่วง 2Q-4Q65 ปรับตัวดีขึ้นทั้ง YoY และ QoQ 2) นักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้สูง สนใจหุ้นที่ราคาปรับลงมาแรงแล้ว ทำให้มี Risk/Reward ที่ดีอีกทั้งได้ผลบวกปัญหาอุปทานคลี่คลายลงและอุปสงค์ปรับตัวดีขึ้น แนะนำหาจังหวะเก็งกำไรในหุ้น Recovery อย่าง DELTA KCE MAKRO CBG ช่วงสั้นนักลงทุนที รับความเสี่ยงได้ต่ำแนะน่าหลีกเลี่ยงการลงทุน สำหรับ 1) หุ้นที่ได้รับผลกระทบลบจากดอกเบี้ยขาขึ้น อาทิ หุ้นที่มีพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อสูงและ หุ้นที่มีภาระหนี้สินสูง (อ่านเพิ่มในบทวิเคราะห์ “มุมมองผลกระทบดอกเบี้ยขาขึ้น”) และ 2) หุ้นที่ได้อานิสงส์ลดลงจากปัญหาอุปทานเรือคลี่คลายอาทิ กลุ่มเดินเรือและโลจิสติกส์

Daily Focus

DELTA ราคาหุ้นปรับลงมาแรง ช่วงสั้นคาดได้ Sentiment บวกจากเงินบาทอ่อนค่าลงแตะ 35 บาทต่อดอลลาร์ ต่ำาสุดในรอบ 5 ปี 3 เดือน ขณะที ปี 65 คาดกำไรพลิกโตเด่น YoY เนื่องจากอยู่ในห่วงโซ่อุปทานในธุรกิจ New S-Curve ซึ งอุปสงค์มีแนวโน้มเติบโตสูงในระยะยาว
 
CPF ได้อานิสงส์บาทอ่อนและวิกฤติราคาอาหาร คาด 2Q65 ก่าไรโต QoQ จากราคาสัตว์บกดีขึ้น และการกลับมาของแรงงานโรงงานไก่เนื้อในประเทศ ปี 65 คาดกำไรปกติฟื้นตัวเด่น YoY ส่วนแบ่งกำไรเพิ่มขึ้นจากบริษัทร่วม และธุรกิจสัตว์บกในไทยและเวียดนามดีขึ้น
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 15 มิ.ย. 2565 เวลา : 11:29:39
07-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 7, 2024, 6:21 am