ซีเอสอาร์-เอชอาร์
ดีพร้อม เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 สาธิตการเพิ่มมูลค่าผักตบชวา สร้างรายได้ชุมชน มอบเครื่องจักรกลขนาดเล็กชุมชนสรรพยา


ดร.ณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม นำทีม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือดีพร้อม (DIPROM) จัดกิจกรรม ดีพร้อมจิตอาสา เพิ่มมูลค่าผักตกชวา รักษา แหล่งน้ำสรรพยา เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ส่งเสริมการสร้างมูลค่าเพิ่มจากขยะในชุมชน พร้อมมอบเครื่องจักรกลขนาดเล็กเพื่อเพิ่มศักยภาพในการผลิตชุมชน สนองพระราชปณิธานในการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจฐานรากอย่างยั่งยืน

 
ดร.ณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ครบรอบ 70 พรรษา พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิระเกล้าเจ้าอยู่หัว กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือ ดีพร้อม (DIPROM) ได้จัดกิจกรรมจิตอาสา เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน อันเป็นหนึ่งในการขับเคลื่อนแผนพัฒนาชุมชนดีพร้อม (DIPROM Community) ผ่านกิจกรรม “ดีพร้อมจิตอาสา ด้วยการเพิ่มมูลค่าผักตกชวา รักษาแหล่งน้ำสรรพยา” ณ เทศบาลตำบลบางหลวง อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท เพื่อใช้ชุมชนในพื้นที่ได้มีแนวทางในการสร้างมูลค่าเพิ่มจากผักตบชวา ซึ่งเป็นวัชพืชในพื้นที่ ซึ่งได้นำมาแปรรูป เป็นผลิตภัณฑ์กระดาษจากผักตกชวา สร้างมูลค่าเพิ่มได้กว่า 25 เท่า จากวัตถุดิบที่ไม่มีมูลค่าที่ต้องทิ้งเป็นขยะ โดยได้รับความสนใจจากประชาชนจิตอาสาเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 250 คน แบ่งออกเป็น จิตอาสาในพื้นที่ชุมชนสรรพยา จำนวน 165 คน เจ้าหน้าที่ดีพร้อมจิตอาสา 40 คน และจิตอาสาจากส่วนราชการในพื้นที่ 45 คน
 
 
ขณะเดียวกัน ดีพร้อม ยังได้มอบเครื่องจักรกลขนาดเล็กให้กับชุมชนต่างๆ ในพื้นที่ ภายใต้ โครงการ พัฒนาเทคโนโลยีเกษตรอุตสาหกรรมอัจฉริยะ สร้างโอกาสในการเข้าถึงเทนโนโลยีเครื่องจักรกลขนาดเล็ก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับกระบวนการแปรรูปในวิสาหกิจชุมชน ซึ่งประกอบด้วย หม้อต้มเส้นใยธรรมชาติ กลุ่มจักรสานผักตบชวาบ้านดอนตะไล้ เครื่องขึ้นรูปวัสดุธรรมชาติรุ่นไฮดรอลิกมือโยก วิสาหกิจชุมชนกลุ่มอาชีพ บ้านหัวเด่น เครื่องอัดเม็ดอาหารสัตว์ กลุ่มผู้เลี้ยงแพะ เครื่องผสมปุ๋ยดิน วิสาหกิจชุมชนฟาร์มนกใหญ่เมล่อน และโดรนเพื่อการเกษตร กลุ่มวิสาหกิจชุมชนสวนยางกลางนา

 
ดร.ณัฐพล กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมาดีพร้อม มุ่งสนองพระราชปณิธานในการสืบสาน รักษา และต่อยอด โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน ผ่านการสนับสนุนในด้านต่าง ๆ ภายใต้ นโยบายดีพร้อมแคร์ เพื่อให้ชุมชนมีศักยภาพ เกิดการสร้างรายได้ที่มั่นคง อันเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ฐานรากไปสู่การขับเคลื่อนประเทศอย่างยั่งยืน

 
โดยเมื่อเร็วๆนี้ ดีพร้อม ได้จัดพิธีถวายพระพรชัยมงคลเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พิธีถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อเป็นข้าราชการที่ดีและพลังของแผ่นดิน ประจำปี 2565 และกิจกรรมจิตอาสาพร้อมกันทั่วประเทศ ณ 13 หน่วยงานภูมิภาค โดยอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ได้นำคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ดีพร้อม (DIPROM) ร่วมทำกิจกรรมจิตอาสาสาธารณประโยชน์ ปลูกต้นไม้ ทำความสะอาด ทำสาธารณะประโยชน์ และร่วมบริจาคสิ่งของให้กับผู้ด้อยโอกาสในพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานเลขานุการกรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม โทร. 0 2430 6865-66 ต่อ 1033 หรือ สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารและความเคลื่อนไหวได้ที่ www.facebook.com/dipromindustry หรือ www.diprom.go.th

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 ก.ค. 2565 เวลา : 20:43:21
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 8:28 pm