แบงก์-นอนแบงก์
"ตี๋เล็ก" ต่อยอดซาลาเปาสูตรโบราณ ทะยานของดีนครปฐม ธพว.เติมทุนยกระดับผลิต หนุนการตลาด ดันธุรกิจโตติดสปริง


 
“ตี๋เล็ก ขนมจีบ ซาลาเปา” ฝีมือทายาทธุรกิจหนุ่ม ต่อยอดอาชีพดั้งเดิมของครอบครัวที่เปิดร้านขายซาลาเปาโบราณ มากว่า 40 ปี  คงจุดเด่น แป้ง นุ่น หอม ไส้เยอะ และราคาเป็นมิตร โดนใจผู้บริโภค เดินหน้ายกระดับธุรกิจต่อเนื่อง ทั้งด้านภาพลักษณ์ การตลาด และการผลิต โดยธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank เป็นพาร์ทเนอร์ สนับสนุนให้ธุรกิจเติบโต พร้อมก้าวสู่ของดีประจำท้องถิ่น ไม่ควรพลาดซื้อฝาก หากมาเยือนจังหวัดนครปฐม

 
นายภัทรธนัฐ ตั้งเมธากุล เจ้าของบริษัท ตี๋เล็ก ฟู้ดส์ จำกัด แบรนด์ “ตี๋เล็ก ขนมจีบ ซาลาเปา” เล่าถึงจุดเริ่มต้นของธุรกิจว่า เป็นการสานต่ออาชีพของพ่อแม่ ที่ขายซาลาเปา ขนมจีบ ติ่มซำและหมั่นโถว ใน อ.สามพราน จ.นครปฐม มากว่า 40 ปี แม้จะเป็นร้านเล็กๆ แต่ก็เป็นร้านขึ้นชื่อประจำท้องถิ่น จนช่วงเรียนมหาวิทยาลัย อยากจะหารายได้เสริมแบ่งเบาภาระครอบครัว จึงลองนำซาลาเปาสูตรประจำครอบครัว มาขายในโรงอาหารของมหาวิทยาลัย  
 
 

 
ด้วยความอร่อยของซาลาเปาสูตรโบราณ เนื้อแป้งนุ่มหอมเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่สำคัญเวลานั้น ขายเพียงลูกละ 5 บาท ทำให้กลายเป็นขวัญใจนักศึกษา รวมถึง มีผู้สนใจสั่งออเดอร์ไปขายต่อจำนวนมาก จากที่คิดเพียงหารายได้เสริม พัฒนาสู่การสร้างเป็นธุรกิจจริงจัง ภายใต้แบรนด์ “ตี๋เล็ก ขนมจีบ ซาลาเปา”
 

 
“ที่มาของชื่อแบรนด์ ผมใช้วิธีผสมระหว่างชื่อคุณพ่อ "ตี๋" และชื่อคุณแม่ "เล็ก" นำมาสร้างเป็นแบรนด์และจุดขายให้กับตัวเอง และนับตั้งแต่เริ่มธุรกิจจนถึงวันนี้ ผมภูมิใจมากที่สามารถทำให้ซาลาเปาของเตี่ยกับแม่เป็นที่รู้จักมากขึ้น ทำให้ยอดขายเติบโตขึ้นต่อเนื่อง" นายภัทรธนัฐ เล่าอย่างภาคภูมิใจ
 
 
 
จุดเด่นซาลาเปาของ “ตี๋เล็ก ขนมจีบ ซาลาเปา” คือ สูตรโบราณถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่นมากว่า 40 ปี  เนื้อแป้งนุ่ม หอม ไส้เยอะ คัดสรรใช้วัตถุดิบชั้นดี แถมราคาไม่แพง ส่งผลให้เข้าไปอยู่ในใจผู้บริโภค ทั้งคนในพื้นที่ และผู้ที่มาเยี่ยมเยือนจังหวัดนครปฐม ได้กินของอร่อย และซื้อติดไม้ติดมือกลับไป

 
พาร์ทเนอร์ที่ดี จะช่วยให้ธุรกิจเติบโต นายภัทรธนัฐ ระบุเช่นนั้น เพราะหลังจากที่สินค้าขายดีขึ้นเรื่อยๆ ผลิตแบบครัวเรือนไม่ทันต่อความต้องการของตลาด จำเป็นต้องนำ “เครื่องจักร” มาใช้งาน ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank เล็งเห็นถึงศักยภาพของธุรกิจ จึงเข้ามาเป็นพาร์ทเนอร์ สนับสนุนเงินทุน เพื่อเสริมสภาพคล่อง และลงทุนเครื่องจักรเพิ่ม ช่วยให้กิจการของ “ตี๋เล็ก ขนมจีบ ซาลาเปา” เติบโตต่อเนื่องเฉลี่ยปีละประมาณ 15% สามารถจ้างงานได้กว่า 15 คน
 

 
 
และนอกจากด้านการเงินแล้ว ธพว.ยังคอยให้คำปรึกษาทางธุรกิจ และที่สำคัญ ช่วยเหลือด้านการตลาดเสมอมา เช่น พาไปออกงานแสดงสินค้าต่างๆ เสมอ อีกทั้ง คัดเลือกให้เป็น 1 ในผู้ประกอบการเอสเอ็มอีต้นแบบที่ได้ลงใน E-Book  “95 SMEs D Story” นอกจากนั้น ช่วยประชาสัมพันธ์ธุรกิจให้เสมอมา สร้างความประทับใจในบริการที่มอบให้ลูกค้า ถือว่า ธพว.เป็นธนาคารเพื่อเอสเอ็มอีไทยอย่างแท้จริง

 
ปัจจุบัน “ตี๋เล็ก ขนมจีบ ซาลาเปา” ยกระดับภาพลักษณ์เป็นขนมจีน ซาลาเปาที่ดูทันสมัย เหมาะกับทุกเพศทุกวัย  การผลิตได้มาตรฐาน มีสาขาของตัวเองและตัวแทนรวมกว่า 20 แห่ง มีเมนูให้เลือกหลากหลาย เช่น ซาลาเปาไส้ต่างๆ ทั้งไส้หมูสับ ไส้หมูสับไข่เค็ม ไส้หมูแดง ไส้ครีม ไส้ผัก ไส้ไก่สับไข่ต้ม ไส้ถั่วดำ ไส้เผือก เป็นต้น อีกทั้งยังมีเมนู ขนมจีบกุ้ง ขนมจีบปู ขนมจีบหมูหยก ขนมจีบหมูสาหร่าย และเมนูติ่มซำ หมั่นโถว และบักกุเต๋  
 

 
แผนธุรกิจในอนาคต กำลังเดินหน้าขยายธุรกิจต่อเนื่อง โดยเปิดสาขาในสถานีบริการน้ำมัน และส่งเมนู “บักกุเต๋สำเร็จรูป” ขายในร้านสะดวกซื้อเจ้าดัง สามารถรองรับความต้องการของผู้บริโภคได้กว้างขวางยิ่งขึ้น  นอกจากนั้นเดินหน้าสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก และจดจำในฐานะเมนูซิกเนเจอร์ของดีประจำจังหวัด ใครที่มาเยือนนครปฐม ไม่ควรพลาด ซื้อสินค้า “ตี๋เล็ก ขนมจีบ ซาลาเปา” กลับไปเป็นของฝากเสมอ

 
 
ติดต่อ “ตี๋เล็ก ซาลาเปา” โทร.062-592-6691, 092-949-1964 หรือ www.teeleksalapao.com

LastUpdate 22/08/2565 17:18:36 โดย : Admin
30-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 30, 2024, 2:02 am