การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
กรม สบส. ชูโรงพยาบาลต้นแบบและสู่สากล ผ่านประเมินมาตรฐานระบบบริการสุขภาพ 9 ด้าน


กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ชื่นชม เชิดชูโรงพยาบาล 13 แห่ง ผ่านประเมินมาตรฐานระบบบริการสุขภาพ 9 ด้าน สู่โรงพยาบาลต้นแบบและสู่สากล สร้างมาตรฐานที่ดีทางด้านระบบบริการสุขภาพ เพื่อประชาชนได้รับบริการ ที่ปลอดภัย สมประโยชน์ และมีสุขภาพที่ดี


 
นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า ตามที่ได้มีประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง การกำหนดลักษณะของสถานพยาบาลและมาตรฐานซึ่งได้รับการยกเว้นไม่ต้องอยู่ในบังคับตามกฎหมายว่าด้วยสถานพยาบาล (ฉบับที่ 2) โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 5 ของพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ. 2541 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2559 ภายใต้โครงการพัฒนาและยกระดับมาตรฐานระบบบริการสุขภาพ ปีงบประมาณ 2565 กรมสนับสนุนบริการสุขภาพได้ส่งเสริม สนับสนุน พัฒนา ควบคุมกำกับ สถานบริการสุขภาพภาครัฐประเภทที่รับผู้ป่วยไว้ค้างคืน โรงพยาบาลจะต้องดำเนินการพัฒนาหน่วยบริการสุขภาพภาครัฐให้ผ่านตามเกณฑ์ กำหนด โดยมีกระบวนการในการตรวจประเมินโรงพยาบาล จำนวน 1,000 กว่าแห่งทั่วประเทศ โดยมีการคัดเลือกจากโรงพยาบาลเข้าร่วมเป็นโรงพยาบาลต้นแบบภาครัฐและโรงพยาบาลก้าวสู่มาตรฐานสากล ซึ่งมีเกณฑ์การประเมินในระดับคุณภาพ โดยต้องผ่านมาตรฐาน 9 ด้าน และต้องผ่านมาตรฐานที่กำหนดในทุกด้าน โดยมี 3 ระดับที่เป็นโรงพยาบาลต้นแบบและสู่สากล ระดับ Platinum (95 % ขึ้นไป) ระดับ Gold (90 – 94 %) และระดับ Silver (85-89 %) ซึ่งมีโรงพยาบาลที่ผ่านเกณฑ์ประเมินการประเมินมาตรฐานระบบบริการสุขภาพ จากคณะกรรมการกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เป็นโรงพยาบาลต้นแบบภาครัฐและโรงพยาบาลก้าวสู่มาตรฐานสากล ประจำปี 2565 รวมทั้งสิ้น จำนวน 13 แห่ง แบ่งเป็นระดับ Platinum จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ 1) โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ จังหวัดเชียงราย 2) โรงพยาบาลพิจิตร จังหวัดพิจิตร 3) โรงพยาบาลพัทลุง จังหวัดพัทลุง ระดับ Gold จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ 1) โรงพยาบาลขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช 2) โรงพยาบาลตะโหมด จังหวัดพัทลุง ระดับ Silver จำนวน 8 แห่ง ได้แก่ 1) โรงพยาบาลแม่จัน จังหวัดเชียงราย 2) โรงพยาบาลแม่สาย จังหวัดเชียงราย 3) โรงพยาบาลบ้านตาก จังหวัดตาก 4) โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร จังหวัดพิษณุโลก 5) โรงพยาบาลกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร 6) โรงพยาบาลพระปกเกล้า จังหวัดจันทบุรี 7) โรงพยาบาลร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด และ 8) โรงพยาบาลสตูล จังหวัดสตูล

 
ด้านนายแพทย์สามารถ ถิระศักดิ์ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า มาตรฐานระบบบริการสุขภาพ 9 ด้าน ที่โรงพยาบาล ต้องมีการจัดให้มีมาตรฐานระบบบริการสุขภาพตามข้อกำหนด 9 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านการบริหารจัดการ 2) ด้านการบริการสุขภาพ 3) ด้านอาคารสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวก 4) ด้านสิ่งแวดล้อม 5) ด้านความปลอดภัย 6) ด้านเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์และสาธารณสุข 7) ด้านสนับสนุนบริการที่สำคัญ 8) ด้านสุขศึกษาและพฤติกรรม และ 9) ด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ โดยในปี 2566 โรงพยาบาลต้นแบบและสู่สากลที่ผ่านมาตรฐาน 9 ด้านในปี 2565 จะใช้เป็นสถานที่ต้นแบบในการศึกษาดูงาน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ให้คำแนะนำกับโรงพยาบาลในพื้นที่ใกล้เคียง ให้มีการพัฒนามาตรฐานระบบบริการสุขภาพให้อยู่ในระดับคุณภาพ สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในการใช้บริการในโรงพยาบาลให้มีการพัฒนาในก้าวสู่มาตรฐานสากล และสามารถยกระดับในการเป็นโรงพยาบาลต้นแบบและสู่สากลต่อไป

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 17 ก.ย. 2565 เวลา : 00:53:25
28-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 28, 2024, 9:40 am