การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
คุณหญิงกัลยา เยือนญี่ปุ่นประชุมความร่วมมือโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณฯ กับสถาบันโคเซ็น ประเทศญี่ปุ่น พร้อมเยี่ยมชมโรงเรียน Super Science High Schools "Meikei High School" ต่อยอดความร่วมมือ


ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นำคณะ ที่ปรึกษา ผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ และกรรมการความร่วมมือทางวิชาการระหว่างสถาบันโคเซ็นประเทศญี่ปุ่นและกลุ่มโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย พร้อมด้วย ดร.โกศล เพ็ชร์สุวรรณ์ ดร.ธงชัย ชิวปรีชา ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร ที่ปรึกษาคณะกรรมการอำนวยการโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ดร.ยุวดี นาคะผดุงรัตน์ ประธานร่วมคณะกรรมการอำนวยการโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ดร.ภูริวรรษ คำอ้ายกาวิน ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์ศึกษา สพฐ. และ นายปรเมศวร์ ชรอยนุช เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการความร่วมมือฯ ครั้งที่ 8 (8 th Organizing Committee Meeting) ระหว่างวันที่ 15-16 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา ณ สถาบันโคเซ็นประเทศญี่ปุ่น


 
ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการให้ความสำคัญกับวิทยาศาสตร์ ซึ่งความร่วมมือกับประเทศญี่ปุ่นตลอดหนึ่งทศวรรษที่ผ่านมา แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จ ต้องขอขอบคุณกระทรวงศึกษาธิการ วัฒนธรรม กีฬา วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ประเทศญี่ปุ่น (MEXT) และสถาบันโคเซ็น ที่ให้การสนับสนุน เกิดความร่วมมือทางวิชาการ แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ทั้งระดับนักเรียน ครู และโรงเรียน ซึ่งมีความจำเป็นอย่างยิ่ง และเชื่อว่าความร่วมมือกับประเทศญี่ปุ่นจะพัฒนาและดำเนินการต่อไปอย่างต่อเนื่อง
 

 
กระทรวงศึกษาธิการพร้อมที่จะสนับสนุนความร่วมมือของโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย กับประเทศญี่ปุ่นอย่างเต็มที่ ทั้งเรื่องการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ การแลกเปลี่ยนนักเรียนครูและบุคลากร ทั้งในการเรียนการสอน การทำวิจัยนวัตกรรม รวมไปถึงการพัฒนาหลักสูตร ซึ่งเชื่อมั่นว่าความร่วมมือด้านการศึกษาดังกล่าวจะก่อให้เกิดประโยชน์อย่างมหาศาลต่อทั้ง 2 ประเทศ เพราะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจะเป็นกุญแจสำคัญในการผลักดันในเกิดความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจและสังคม

 
นอกจากนี้ ดร.คุณหญิงกัลยา พร้อมคณะยังได้เดินทางไปเยี่ยมชมโรงเรียนมัธยม Meikei High School ซึ่งเป็นโรงเรียนมัธยมชั้นนำของประเทศญี่ปุ่นที่ได้รับอนุญาตให้เป็นโรงเรียนมัธยม Super Science High School (SSH) โดยกระทรวงศึกษาธิการของประเทศญี่ปุ่น โดยได้หารือถึงความร่วมมือในด้านต่างๆ ซึ่งโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย และ Super Science High School ถือเป็น Partner school เพื่อให้นักเรียนทำกิจกรรมทางวิชาการร่วมกัน ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายของกระทรวงศึกษาที่ต้องการส่งเสริมและสนับสนุนการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์

 
“ในนามของกระทรวงศึกษาธิการขอขอบคุณกระทรวงศึกษาธิการ วัฒนธรรม กีฬา วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ประเทศญี่ปุ่น (MEXT) และสำนักงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งญี่ปุ่น (JST) ที่ให้การสนับสนุนและส่งเสริมความร่วมมือในด้านการศึกษาของโรงเรียน Super Science High School และโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยมาโดยตลอดกว่า 10 ปี ซึ่งการมาประชุมร่วมและเยี่ยมชมในครั้งนี้จะต่อยอดถึงความร่วมมือทางด้านการศึกษาให้ครบถ้วนสมบูรณ์ต่อไป”ดร.คุณหญิงกัลยา กล่าว

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 17 ก.ย. 2565 เวลา : 20:44:02
28-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 28, 2024, 1:31 am