วิทยาศาสตร์
อิลลูมินาปฏิวัตินวัตกรรม เปิดตัวเทคโนโลยีด้านจีโนมซีรี่ย์ใหม่ NovaSeqTM X สามารถถอดรหัสพันธุกรรมได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ช่วยยกระดับสุขภาพมนุษย์


 

- เทคโนโลยีใหม่นี้สามารถถอดรหัสพันธุกรรมจีโนมมนุษย์จำนวนมหาศาลได้อย่างถูกต้อง และแม่นยำในระดับสูงสุด ด้วยประสิทธิภาพในการถอดรหัสจีโนมได้มากกว่า 20,000 รหัสต่อปี


- เครื่องซีเควนเซอร์ให้ผลผลิตสูงนี้ยังมีความยั่งยืนที่สุด โดยสามารถลดปริมาณบรรจุภัณฑ์ได้ถึง 90% ลดขยะพลาสติกได้ 50% และตัดการขนส่งที่ใช้น้ำแข็งแห้งออกไป ช่วยขยายการเข้าถึงการแพทย์จีโนมได้ทั่วโลก

 
อิลลูมินา อิงค์ (Illumina, Inc. - NASDAQ: ILMN) ผู้นำระดับโลกด้านเทคโนโลยีอาเรย์และการหาลำดับดีเอ็นเอ ประกาศเปิดตัวเครื่องซีเควนเซอร์รุ่นใหม่ NovaSeq™ X Series (NovaSeq X และ NovaSeq X Plus) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ก้าวข้ามขีดจำกัดการแพทย์จีโนม โดยสามารถถอดรหัสพันธุกรรมจีโนมมนุษย์ได้อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพสูง และมีความยั่งยืนยิ่งขึ้น ด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด ทำให้ NovaSeq X Plus ปฏิวัตินวัตกรรมได้ด้วยประสิทธิภาพในการถอดรหัสทั้งหมดของจีโนมได้มากกว่า 20,000 รหัสต่อปี ซึ่งเร็วกว่าซีเควนเซอร์รุ่นก่อนๆ ถึง 2.5 เท่า ช่วยให้การค้นพบเกี่ยวกับรหัสพันธุกรรมและผลของข้อมูลทางการแพทย์มีความรวดเร็วยิ่งขึ้น ทำให้เราสามารถเข้าใจโรคต่างๆ ที่จะสามารถพลิกชีวิตของผู้ป่วย

“อิลลูมินา เป็นผู้บุกเบิกรายหนึ่งทางด้านรหัสพันธุกรรมที่ดำเนินงานมานานกว่าสองทศวรรษ และด้วยเครื่องซีเควนเซอร์ตัวใหม่นี้ เรากำลังจะสร้างประวัติศาสตร์ใหม่ให้กับอุตสาหกรรมด้านรหัสพันธุกรรมอีกครั้งหนึ่ง วันนี้ เรากำลังสร้างหนทางในการก้าวไปสู่การค้นพบอย่างไม่เคยปรากฎมาก่อนในการรักษาโรคมะเร็งและโรคทางพันธุกรรม การบำบัดรักษาที่แม่นยำยิ่งขึ้น ตลอดจนการเตรียมพร้อมด้านโรคระบาด นวัตกรรม อย่าง NovaSeq™ X เป็นตัวแปรที่สำคัญที่เราจะเปลี่ยนแปลงชีวิตผู้ป่วย และเทคโนโลยีที่ค้นพบใหม่นี้จะทำให้นักวิจัย นักวิทยาศาสตร์และแพทย์ผู้รักษามีความสามารถในการต่อสู้ เพื่อวินิจฉัย ดูแลรักษา และท้ายที่สุดขจัดโรคไป ขณะที่ทำให้รหัสพันธุกรรมยั่งยืนมากขึ้นและเข้าถึงผู้คนมากขึ้นอีกหลายล้านคนทั่วโลก” นายฟรานซิส เดอ ซูซา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ อิลลูมินา กล่าว

 
อิลลูมินาได้ออกแบบผลิตภัณฑ์ NovaSeq™ X ซึ่งเป็นซีเควนเซอร์ระดับโลกขึ้นใหม่ในทุกมิติ เพื่อเพิ่มความรวดเร็ว ขนาด ความแม่นยำ และความยั่งยืน โดยมีจุดเด่น อาทิ:

· การนำเสนอการถอดรหัสใหม่เบื้องต้นด้วยเคมีในการสังเคราะห์ (synthesis (SBS) chemistry), เดิมเรียกว่า Chemistry X) หรือปัจจุบันเรียกว่า XLEAP-SBS™ ที่ถูกออกแบบและสร้างสรรให้มีความเร็วและความแม่นยำเพิ่มขึ้นสองเท่า

· การพัฒนาการมองเห็นภาพที่คมชัดสูงสุด และโฟลเซลล์ (flow cell) ที่มีความทึบแสงสูงมาก ทำให้เพิ่มปริมาณงานขึ้นเป็น 2.5 เท่าขณะเดียวกันยังทำให้ลดต้นทุนในการถอดรหัสพันธุกรรมลง

 
· การผสมผสาน DRAGEN™ Bio-IT เข้ากับการจัดเก็บข้อมูลแบบ ORA จึงช่วยให้การวิเคราะห์ขั้นทุติยภูมิดำเนินไปโดยอัตโนมัติและแม่นยำสูงด้วยการอัดเก็บข้อมูลโดยไม่ทำให้ข้อมูลสูญหายที่เพิ่มขึ้นถึง 5 เท่า

· การสร้างตัวทำปฏิกิริยาใหม่ที่คงระดับอุณหภูมิได้ 15 ชนิด ซึ่งช่วยให้ขนส่งที่อุณหภูมิห้องได้ ทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้น้ำแข็งแห้งและช่วยลดปริมาณขยะลงได้

“เพื่อผลักดันการค้นพบใหม่ๆ ที่ช่วยรักษาชีวิตผู้คน และขับเคลื่อนผลลัพธ์ต่อผู้ป่วยที่ดีขึ้นให้เพิ่มมากขึ้น เราจำเป็นจะต้องมีซีเควนเซอร์ชนิดใหม่ ที่สามารถปฏิวัติด้านรหัสพันธุกรรมที่เราเคยรู้จัก นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเราจึงกล้าที่จะเปลี่ยนแปลงและสร้างเทคโนโลยีใหม่จากจุดเริ่มต้น โดยการเปิดตัวเคมีใหม่เบื้องต้น, การมองเห็นภาพที่คมชัดขึ้น, โฟลเซลที่ทึบแสงสูง, และอื่นๆ ด้วยตัวทำปฏิกิริยาทางเคมีตัวใหม่ล่าสุดและฮาร์ดแวร์และซอฟแวร์ที่รองรับ ควบคู่กับความสามารถในการผสมผสานนวัตกรรมเกี่ยวกับรหัสพันธุกรรมไว้บนแพลทฟอร์มเดียว จึงทำให้ NovaSeq™ X สร้างมาตรฐานใหม่ในเทคโนโลยีการถอดรหัสพันธุกรรม ขณะเดียวกันก็ทำให้เกิดการค้นพบใหม่ๆและผลลัพธ์ต่อผู้ป่วยที่เราไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่าจะมีโอกาสเป็นไปได้” นายอเล็กซ์ อราวานิซ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของอิลลูมินา กล่าว

 
นอกจากนี้ NovaSeq™ X ยังลดขยะและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมลงได้ชัดเจน สะท้อนถึงคำมั่นสัญญาของอิลลูมินาให้ไว้ว่าจะใช้เทคโนโลยีเพื่อส่งเสริมสุขภาพของผู้คนและโลก โนวาเซ็ก เอ็กซ์ ลดขยะและน้ำหนักบรรจุภัณฑ์ไปได้ถึง 90% และลดการใช้พลาสติกได้ถึง 50% เมื่อเทียบกับ NovaSeq 6000 เราสามารถทำให้การขนส่งสารที่ใช้ในการวเคราะห์อยู่ได้ที่อุณหภูมิห้องซึ่งจะส่งผลให้ลดการใช้น้ำแข็งแห้งได้เกือบ 500 ตันต่อปี ขณะเดียวกันก็ลดการส่งต่อขยะสู่ลูกค้าลงไปได้มาก”

 
คำกล่าวของพันธมิตรทางธุรกิจของอิลลูมินา

“เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้เห็นความก้าวหน้าของวิทยาการถอดรหัสพันธุกรรม เช่น โนวาเซ็ก เอ็กซ์ของอิลลูมินา และความเป็นไปได้ของการถอดรหัสที่มีคุณภาพมากขึ้นและต้นทุนลดลง” ดร.สเตซี่ เกเบรียล ผู้อำนวยการฝ่ายรหัสพันธุกรรม และผู้อำนวยการอาวุโส ของจีโนมิกส์ แพลทฟอร์ม ที่บรอด อินสติติวท์ “ความก้าวหน้าดังกล่าวจะช่วยให้เราสามารถเพิ่มขนาดของตัวอย่าง ประสิทธิภาพ และความหลากหลายของกลุ่มประชากรในการวิจัย ได้แก่ ธนาคารทรัพยากรชีวภาพเกี่ยวกับประชาการ และยังผลักดันให้ขอบเขตของรหัสพันธุกรรมขยายออกไปผ่านการเพิ่ม clinical WGS ให้ครอบคลุมสถานการณ์ที่หลากหลาย”

“อิลลูมินาจัดสรรเทคโนโลยีแรกที่ช่วยให้เราสามารถถอดรหัสพันธุกรรมแบบรวมทั้งหมด( whole genomes) ได้หลายพันรหัสแล้วก็เพิ่มเป็นหลายแสนรหัส โนวาเซ็ก เอ็กซ์ใหม่ก็จะช่วยให้เราถอดรหัสติวพันธุกรรมของคนทั้งประเทศได้” คาริ สเตฟานสัน ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการบริหารของ ดีโค๊ด เจเนติกส์ กล่าว

“เรารู้สึกตื่นเต้นมากที่ได้เป็นพันธมิตรร่วมเปิดตัว โนวาเซ็ก เอ็กซ์ ซีรี่ย์ เรา มาโครเจน มุ่งมั่นเสมอมาที่จะเป็นผู้นำในการถอดรหัสพันธุกรรมแบบรวมทั้งหมดของแต่ละคน “ ศาตราจารย์จองซุน เซโอ ประธานของ มาโครเจนกล่าว “ผมเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่า โนวาเซ็ก เอ็กซ์ ซีรี่ย์จะเร่งให้หนทางของเราไปสู่เป้าหมาย ค่าใช้จ่ายในการถอดรหัส 100 ดอลล่าร์ต่อหนึ่งรหัส (the $100 genome) ซึ่งจะช่วยให้เราจัดทำพิมพ์เขียวทางพันธุกรรมให้แก่ทุกคนบนโลกได้ เพื่อจะหาคำตอบเกี่ยวกับศักยภาพของแต่ละคนและเพิ่มพูนคุณภาพชีวิต ดังนั้น คำขวัญของบริษัทของเราคือ “ทำให้รหัสพันธุกรรมมีความเป็นมนุษย์”

“อำนาจ ขนาด ประสิทธิภาพ และความยั่งยืนของแพลทฟอร์ม โนวาเซ็ก เอ็กซ์จะยิ่งเร่งให้เราเพิ่มความพยายามอันเปี่ยมด้วยความหวังในการถอดรหัสเอ็กโซม(โปรตีนในจีโนม)และจีโนม(รหัสพันธุกรรม)หลายสิบล้านชิ้นเพื่อค้นหาเป้าสำหรับยาใหม่ๆและวิธีการรักษาที่ทันสมัยในการคิดค้นพัฒนาผ่านการศึกษาชีวโมเลกุลที่แม่นยำ” ดร.จอห์น โอเวอร์ตัน รองประธานและผู้อำนวยการฝ่ายการถอดรหัสพันธุกรรมของ รีเจนเนอรอน จีเนติกซ์ เซ็นเตอร์ “ความพยายามเหล่านี้ช่วยให้เราค้นพบ อำนาจของการศึกษาชีวโมเลกุลเพื่อทำให้เราเกิดความเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับสุขภาพของมนุษย์และหวังว่าจะทำให้เกิดการพัฒนาผลลัพธ์ที่ดีขึ้นสำหรับผู้ป่วยทั่วโลก”

LastUpdate 13/10/2565 12:16:12 โดย : Admin
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 5:12 am