เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
TISCO วิเคราะห์ ทิศทางตลาดวันนี้ : รีบาวด์ กำไรแบงก์ US ออกมาดี, คาดหวังจีนกระตุ้นศก.


สรุปภาวะตลาดวันก่อน : SET +10.62 จุด ตีกลับบ่ายหลังแนวรับโซน 1555 ยังเอาอยู่ SET แกว่ง +/- ในกรอบ 1553-73 แม้ภาคเช้าเผชิญแรงขายตามทิศทางหุ้นโลกร่วง แต่ค่อย ๆ มีแรงซื้อหุ้นบลูชิพขนาดใหญ่ที่ราคาปรับลงมามากภาคบ่ายหลัง SET สามารถยืนเหนือแนวรับ 1555 และแรงเก็งกำไรงบแบงก์ที่จะทยอยออกในสัปดาห์นี้ ต่างชาติขายสุทธิ 2.36 พันลบ. 5 วันติด และ Short S50 Futures 1,383 สัญญา 5 วันติด

 
ทิศทางตลาดวันนี้ : รีบาวด์ กำไรแบงก์ US ออกมาดี, คาดหวังจีนกระตุ้นศก.
หุ้นโลกเมื่อวาน (17 ต.ค.) ปรับขึ้นกันถ้วนหน้า ขานรับข่าวอังกฤษยกเลิกแผนการลดภาษี 4.5 หมื่นล้านปอนด์ ซึ่งสร้างความปั่นป่วนให้กับตลาดการเงินในช่วงที่ผ่านมา และผลประกอบการแบงก์สหรัฐฯ ออกมาดีกว่าคาด อาทิ Bank of America และ Bank of New York Mellon ด้านราคาน้ำมันปิดทรงตัว แม้มีความกังวลศก. แต่ได้รับความหวังจีนส่งสัญญาณสนับสนุนการเติบโตศก.ต่อไป มอง SET มีโอกาสรีบาวด์ เมื่อวานมีสัญญาณฟื้นตัวที่บริเวณแนวรับสำคัญที่ 1555 ได้แรงหนุนจาก Sentiment หุ้นโลกที่ปรับตัวขึ้น และคาดจะมีแรงซื้อเก็งกำไรผลประกอบการ โดยเฉพาะกลุ่มแบงก์ที่คาดงบจะออกมาดี ขณะที่ Bond Yield และเงินดอลลาร์ฯ เริ่มมีสัญญาณชะลอตัว เป็นผลดีต่อการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง สำหรับการเปิดเผยตัวเลขศก.จีนในช่วงสัปดาห์นี้ถูกเลื่อนไปอย่างไม่มีกำหนด คาดเป็นผลจากการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน แนวรับ 1555+/- แนวต้าน 1580, 1590 
 
กลยุทธ์การลงทุน : เลือกเทรดดิ้งสั้นเป็นรายตัว, พอร์ตลงทุน เน้นตั้งรับ
การเทรดดิ้งสั้นเลือกเป็นรายตัว เน้นการตั้งรับ และจำกัดวงเงินการเทรด / พอร์ตลงทุน แนะสะสมช่วงตลาดอ่อนตัว
 
• ประเด็นหุ้นน่าสนใจ Fundamental Pick PRM – คาดกำไรสุทธิ 3Q22F ที่ 575 ลบ. +35% YoY และ +190% QoQ อานิสงส์จากการขยายกองเรือ อัตราการใช้เรือที่เพิ่มขึ้น และต้นทุนน้ำมันปรับตัวลง นอกจากนี้ใน 3Q22F จะมีการรับรู้กำไรจากการขายเรือ 1 ลำด้วย หากไม่รวมรายการดังกล่าว กำไรหลักจะอยู่ที่ 305 ลบ. +57% YoY และ +16% QoQ, สำหรับแนวโน้มกำไรหลักใน 4Q22F คาดจะเติบโตทั้ง YoY และ QoQ เนื่องจากเข้าสู่ช่วงฤดูกาลการใช้น้ำมันภายในปท. และธุรกิจเรือขนส่งระหว่างปท. จะรับรู้รายได้เรือ 3 ลำแบบเต็มไตรมาส, เป้าพื้นฐาน 8.2 บ. / รัฐคุมเพดานดบ.เช่าซื้อรถยนต์และรถมอเตอร์ไซด์มีผลต้นปีหน้า มองเป็น Sentiment ลบต่อ TK, S11, HENG, NCAP รวมทั้ง SAWAD แต่ MTC คิดดบ.ตามเพดานอยู่แล้วจึงแทบไม่มีผลกระทบ และหุ้น Top pick ในกลุ่มนี้ของเรา คือ MTC, TIDLOR / หุ้นเก็งงบที่คาดจะออกมาดี BANK - BBL, SCB / NON-BANK YoY & QoQ - BANPU, BJC, CK, COM7, CPALL, EA, ICHI, PRM, SAPPE, SICT, SISB, TOA, TU / YoY - BEM, CRC, LH / หุ้นพื้นฐานดีลงหนักรอบนี้มีโอกาสรีบาวด์ ชอบ BAM, CPALL, MINT / หุ้นเชิงรับที่ทนทานต่อความไม่แน่นอนศก. ADVANC, AOT, BDMS, BEM / หุ้นมีสตอรี่เฉพาะตัวในระยะสั้น BEM, DTAC, GLOBAL, SCGP, TLI / หุ้นที่ได้ประโยชน์จากบาทอ่อน ชอบ GFPT, TFG, MEGA, SAPPE, TU, PRM, THCOM / นทท.ต่างชาติ ก.ย. ทะลุ 1 ล้านคน 3 เดือนซ้อน ชอบ AOT, CENTEL, CPALL, CRC / หาจังหวะสะสมหุ้นน่าลงทุน 3-6 เดือนข้างหน้า Top Picks : BBL, SCB, TLI, AEONTS, CRC, CENTEL, DTAC, LH, SABINA, PLANB
 
• หุ้นเด่นสัปดาห์นี้ (Stock Focus) BBL, CPALL / หุ้นเด่น ต.ค. (Smart Tactics) BANPU, BBL, BDMS, BEM, DTAC, KISS, MTC, PIMO 
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 ต.ค. 2565 เวลา : 12:51:05
04-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 4, 2024, 2:15 am