หุ้นทอง
TFEX เปิดตัวฟิวเจอร์ส 2 สกุลเงินใหม่ เพิ่มตัวเลือกจัดการความเสี่ยง เริ่มซื้อขาย 31 ต.ค.นี้


 
TFEX ออก TFEX FX Futures 2 สกุลเงินใหม่ ได้แก่ EUR/USD Futures และ USD/JPY Futures คู่เงินที่ได้รับความนิยมซื้อขายทั้งในและต่างประเทศ เพื่อเพิ่มทางเลือกในการลงทุนและการจัดการความเสี่ยง โดยเริ่มซื้อขายวันแรก 31 ต.ค.นี้
 
 
20 ตุลาคม 2565 นางสาวรินใจ ชาครพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ปี 2555 FX Futures ของทาง TFEX มีการซื้อขายเฉพาะ USD Futures เพียงสินค้าเดียวเท่านั้น โดยเป็นสัญญาที่ซื้อขายได้เฉพาะกับคนไทย และเน้นตอบโจทย์สำหรับผู้ประกอบการรายเล็กเพื่อเพิ่มทางเลือกในการลงทุน แต่ปัจจุบันความผันผวนของตลาดค่าเงินโลกมีมากขึ้น อีกทั้งประเทศไทยยังเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจผูกพันกับภาคการส่งออกค่อนข้างมาก ฉะนั้นการทำธุรกรรมข้ามประเทศ จึงต้องมีการจัดการความเสี่ยงและการจัดการความผันผวน ให้ธุรกิจดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งในด้านของภาคการลงทุนก็จะมีโอกาสในการซื้อขายทำกำไรโดยอาศัยความผันผวนของค่าเงิน และเทรนด์ตลาดโลก
 
TFEX จึงได้มีการออก TFEX FX Futures 2 สกุลเงินใหม่ ได้แก่ EUR/USD Futures ที่อ้างอิงอัตราแลกเปลี่ยนเงินยูโรต่อเงินดอลลาร์สหรัฐฯ และ USD/JPY Futures ที่อ้างอิงอัตราแลกเปลี่ยนเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อเงินเยน อันเป็นเครื่องมือในการลงทุนและจัดการบริหารความเสี่ยง ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ประกอบการที่มีความเสี่ยงจากหลายสกุลเงิน เช่น

- ผู้ประกอบการไทยที่นำเข้าส่งออกทั้ง ยุโรป อเมริกา และญี่ปุ่น

- เป็นทางเลือกในการบริหารความเสี่ยงด้านค่าเงินให้กับผู้ลงทุนไทย ที่ไปลงทุนในต่างประเทศ ทั้งทางตรงและทางอ้อม

โดยจะสามารถเริ่มซื้อขายได้ตั้งแต่วันที่ 31 ต.ค. นี้ เป็นต้นไป และทั้ง 2 สัญญาดังกล่าวจะสามารถทำการซื้อขายได้ตั้งแต่เวลา 09.15 - 23.55 น.ของแต่ละวัน
 
นางสาวรินใจ กล่าวเสริมว่า ทั้ง 2 ผลิตภัณฑ์นี้ ถึงจะซื้อขายเป็นสกุลเงินต่างประเทศ แต่วางเงินหลักประกันเพื่อซื้อขาย และคิดกำไรขาดทุนเป็นเงินบาท โดย EUR/USD Futures มีตัวคูณราคา (Multiplier) เท่ากับ 30,000 และ USD/JPY Futures มีตัวคูณราคาเท่ากับ 300 กล่าวคือ เมื่อวางเงินหลักประกัน (Margin) เป็นเงินบาท ระบบจะคำนวณกำไรขาดทุนเป็นเงินบาทด้วยตัวคูณแบบคงที่ในแต่ละคู่สกุลเงิน เช่นเมื่อซื้อเปิด EUR/USD Futures ที่ 1.1000 และขายปิดที่ 1.2000จะ ได้กำไร 0.1 เอาไปคูณกับ 30,000 จะเท่ากับได้กำไร = 3,000 บาท
 
ทั้งนี้ ทาง TFEX ยังไม่ได้มีการตั้งเป้าปริมาณการซื้อขายของทั้ง 2 สินค้านี้ แต่มีจุดประสงค์เบื้องต้นเพื่อเน้นให้ความรู้กับนักลงทุนก่อน ซึ่งตอนนี้ได้มีการจัดโครงการ TFEX FX Futures Trading Challenge 2022 เปิดโอกาสให้ผู้ลงทุนได้เรียนรู้ผ่านกิจกรรม Workshop ซึ่งแนะให้รู้จักกับสินค้า TFEX FX Futures 2 สกุลเงินใหม่ดังกล่าว และยังมีกิจกรรมการแข่งขันเทรด TFEX FX Futures ด้วยพอร์ตจำลองอีกด้วย
 
นอกจาก 2 สินค้าที่ออกใหม่สิ้นเดือนต.ค.นี้ ทาง TFEX ยังแผนที่จะออก FX Futures เพิ่มอีก 2 ตัว ซึ่งคาดว่าจะได้เห็นในช่วงปีหน้านี้

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 20 ต.ค. 2565 เวลา : 16:34:52
05-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 5, 2024, 2:57 am