เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บล.อินโนเวสท์ เอกซ์ วิเคราะห์ "แกว่งในกรอบ 1600-1615 จุด รอประชุมเฟด"


 
คาด SET เคลื่อนไหวในกรอบระหว่าง 1600-1615 จุด โดยสัญญาณเทคนิคที่ชะลอตัว ทำให้มองกรอบบนถูกจำกัด อย่างไรก็ตาม การอ่อนตัว ยังมี fund flow ที่ไหลเข้าช่วยประคอง ทำให้กรอบล่าง 1600 จุด ยังรองรับได้ รวมถึงนักลงทุนในตลาด รอการประชุมเฟดในวันที่ 1-2 พ.ย. เพื่อหาสัญญาณทิศทางดอกเบี้ย

ประเด็นสำคัญ
 
FedWatch Tool คาด Fed จะขึ้น ด.บ. 0.75% ในการประชุม 1-2 พ.ย. ส่วนการประชุม 13-14 ธ.ค. คาดขึ้น ด.บ. 0.5% ด้วยความน่าจะเป็น 88.7% ด้วยความน่าจะเป็น 47.9% ส่วนขึ้น ด.บ. 0.75% ความน่าจะเป็นอยู่ที่ 46.8%
 
จีนล็อกดาวน์หลายเมืองเร่งคุมโควิดก่อนเข้าสู่ฤดูหนาวหลังมีผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งกว่า 2 พันรายใน 2 วัน รวมทั้งเซี่ยงไฮ้ ดิสนีย์แลนด์ ขณะที่การล็อคดาวน์โรงงานฟ็อกซ์คอนน์ในเมืองเจิ้งโจวคาดกระทบการผลิต iPhone
 
ปธน.ไบเดนเตรียมประกาศให้บริษัทน้ำมันขนาดใหญ่นำผลกำไรบางส่วนมาช่วยลดค่าครองชีพ-เพิ่มกำลังผลิต มิเช่นนั้นอาจเจออัตราภาษีสูงขึ้น
 
เงินเฟ้อยูโรโซน ต.ค. เพิ่มขึ้น 10.7% จาก 9.9% ใน ก.ย. สูงสุดเป็นประวัติการณ์และสูงกว่าเป้าหมาย 2% ของ ECB
 
ธปท.ระบุจะไม่ต่ออายุการผ่อนคลายมาตรการ LTV ที่จะสิ้นสุด 31 ธ.ค. นี้ เราคาด presale ของกลุ่มอสังหาฯ ปีหน้าจะโตน้อยกว่าปีนี้ และจะมีการเร่งโอนฯ มากขึ้นใน 4Q65 เพื่อใช้สิทธิประโยชน์ช่วงสุดท้ายของปี เราคาดหุ้นที่ยังเติบโตต่อเนื่องแม้ไม่มีมาตรการ LTV คือ AP LH SPALI
 
สศอ. ระบุ MPI ก.ย. ขยายตัว 3.36%YoY ส่วน 3Q65 ขยายตัว 8.06% ส่งผลให้ 9M65 ขยายตัว 2.83% คาดปีนี้โตได้สูงกว่าเป้า 1.5-2.5% 

กลยุทธ์การลงทุน
 
แม้เราเชื่อว่าช่วงที่ผ่านมาตลาดรับรู้ความเสี่ยงต่างๆ ไปในระดับหนึ่งแล้ว แต่ช่วงสั้นอารมณ์ตลาดคาดยังอยู่ในลักษณะของการเก็งกำไรผลประกอบการ 3Q65 ของบริษัทจดทะเบียน และสัปดาห์นี้คงจับตาการประชุมนโยบายการเงินของ FED และ BoE รวมทั้งตัวเลขตลาดแรงงานของสหรัฐฯ กลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำเป็น Selective Buy ในหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว

ล็อคเป้าลงทุน
 
Weekly Portfolio : ช่วงสั้นแนะนำ Selective Buy ในหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว ซึ่งคาดต้านทานความเสี่ยงภายนอกได้ ดังนี้
 
1) หุ้น Earnings Play ซึ่งคาด 3Q65 กำไรจะออกมาเติบโตแข็งแกร่ง YoY เลือก CRC CPALL BDMS LH
 
2) หุ้นที่ราคาปรับลงแรง และ Valuation ไม่แพง (PBV ต่ำกว่า -1SD.) สวนทางพื้นฐานที่ยังมีศักยภาพเติบโตได้ เลือก MTC GPSC BGRIM SCGP
 
3) หุ้นที่คาดได้อานิสงส์ ถ้าหากเฟดกลับมาส่งสัญญาณผ่อนคลายนโยบายการเงิน ซึ่งทำให้ดอลลาร์อ่อนค่าและเงินทุนไหลเข้าสินทรัพย์เสี่ยง เลือก PTT BBL AOT
 
ช่วงสั้นแนะนำให้หลีกเลี่ยงหรือเพิ่มความระมัดระวังการลงทุน สำหรับกลุ่มที่มีปัจจัยลบกดดันผลประกอบการ และ/หรือ ราคาหุ้น ดังนี้
 
1) หุ้นเดินเรือ ซึ่งคาดได้รับผลกระทบจากอุปทานเรือใหม่ที่เข้ามาและอุปสงค์การขนส่งสินค้าเริ่มชะลอตัวลง
 
2) หุ้นอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งคาดได้รับผลกระทบจากสินค้าคงคลังที่เพิ่มขึ้นและผลประกอบการหุ้นเทคโนโลยีของโลกออกมาต่ำกว่าคาด
 
3) หุ้นโรงกลั่นและปิโตรเคมี หลังคาดงบ 3Q65 อาจได้รับผลกระทบค่าการกลั่น/ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ที่ลดลง และขาดทุนสต็อก

Daily focus
 
BBL 4Q65 คาดกำไรจะเพิ่มขึ้นอย่างมากทั้ง YoY (NII เพิ่มขึ้น) และ QoQ (NII เพิ่มขึ้น และตั้งสำรองลดลง) อีกทั้งยังมีความเสี่ยงด้านคุณภาพสินทรัพย์ต่ำกว่าธนาคารอื่นๆ และจะได้รับประโยชน์มากที่สุดจากวัฏจักรการขึ้นอัตราดอกเบี้ย
 
TWPC คาดมีแรงซื้อเก็งกำไรเข้ามาต่อเนื่อง จากข่าวรัสเซียระงับเข้าร่วมข้อตกลงส่งออกธัญพืช (ข้าวสาลี ข้าวโพดและถั่วเหลือง) กับยูเครน ซึ่งคาดหนุนทำให้ราคาแป้งมันสำปะหลังปรับตัวขึ้นเนื่องจากเป็นสินค้าทดแทนแป้งข้าวโพดในอุตสาหกรรมอาหาร
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 01 พ.ย. 2565 เวลา : 10:29:38
18-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 18, 2024, 3:17 pm