การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
ปลัด สธ. ประชุมทางไกลผู้บริหารในพื้นที่ เปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินฯ ทุกจังหวัด เตรียมความพร้อมรับเทศกาลปีใหม่ 2566


ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประชุมทางไกลกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลทั่วประเทศ กำชับเตรียมความพร้อมรับเทศกาลปีใหม่ 2566 เปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข วิเคราะห์ข้อมูล การบาดเจ็บและส่งต่อให้กับศูนย์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนระดับจังหวัด เพื่อวางแนวทางแก้ไข ทีมช่วยเหลือหลังเกิดอุบัติเหตุเน้นเข้าถึงจุดเกิดเหตุรวดเร็วภายใต้มาตรการความปลอดภัย พร้อมตรวจวัดแอลกอฮอล์ในเลือดผู้ขับขี่ตามเจ้าหน้าที่ตำรวจร้องขอ


วันนี้ (23 ธันวาคม 2565) ที่ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอ กับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดและผู้อำนวยการโรงพยาบาลทั่วประเทศ ในการเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์และสาธารณสุขช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2566 ซึ่งคาดว่าจะมีการเดินทางกลับภูมิลำเนาและการเดินทางท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น เนื่องจากสถานการณ์โควิด 19 คลี่คลาย ทำให้มีโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุเพิ่มขึ้นได้ จึงขอให้สำนักงานสาธารณสุขทุกจังหวัดและโรงพยาบาลทุกแห่ง เตรียมความพร้อมรองรับ โดยเปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุขประจำจังหวัด บูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 28 ธันวาคม 2565 – 5 มกราคม 2566 พร้อมวิเคราะห์ข้อมูล การบาดเจ็บและส่งต่อให้กับศูนย์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนระดับจังหวัด เพื่อวางแนวทางป้องกันและลดอุบัติเหตุในพื้นที่ โดยเฉพาะการกำหนดมาตรการในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง

 
นายแพทย์โอภาสกล่าวต่อว่า สำหรับโรงพยาบาลทุกแห่ง ให้เตรียมการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ในเลือดในผู้ขับขี่ที่เกิดอุบัติเหตุตามที่เจ้าหน้าที่ตำรวจร้องขอ พร้อมทั้งรายงานข้อมูลในระบบรายงาน ส่วนทีมปฏิบัติการทางการแพทย์ที่จะให้การช่วยเหลือหลังเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งต้องเข้าถึงจุดเกิดเหตุอย่างรวดเร็ว ขอให้ดำเนินการภายใต้มาตรการความปลอดภัยของรถพยาบาลและผู้ปฏิบัติงาน ทั้งนี้ สามารถพิจารณาจ่ายค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2566 เพิ่มขึ้นได้ไม่เกิน 2 เท่า ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขฯ (ฉ.5) โดยมีการทำคำสั่งมอบหมายเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานให้ชัดเจน

ทั้งนี้ ข้อมูลอุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 พบว่า เกิดเหตุสูงสุดระหว่างวันที่ 30 ธันวาคม 2564 – 1 มกราคม 2565 โดยมีสาเหตุมาจากการขับรถเร็วและดื่มแล้วขับ ผู้ขับขี่ที่ตรวจพบปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือด เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปีมากขึ้น ส่วนบาดเจ็บและเสียชีวิตสูงสุดในช่วงอายุ 40-49 ปี สาเหตุมาจากจักรยานยนต์ ถึงร้อยละ 85.80 และส่วนใหญ่ไม่สวมหมวกกันน็อค

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 ธ.ค. 2565 เวลา : 18:17:48
02-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 2, 2024, 2:12 am