การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
กระทรวงคมนาคม กรมการขนส่งทางบก อำนวยความสะดวกและความปลอดภัย รองรับการเดินทางของประชาชน ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 จัดเตรียมรถโดยสารเพิ่มเติมให้เพียงพอต่อความต้องการเดินทางของประชาชน ตั้งจุด Checking Point ตรวจความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะและผู้ขับรถระหว่างเส้นทาง ตลอด 24 ชั่วโมง


นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการทุกหน่วยงานในสังกัดจัดทำแผนอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชน ในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2566 ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2565 – 4 มกราคม 2566 เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2566 โดยคาดว่าเทศกาลปีใหม่ในปีนี้จะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือเดินทางท่องเที่ยว ตามสถานที่ต่างๆ และมีการใช้รถใช้ถนนเป็นจำนวนมาก เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ได้คลี่คลายลง กรมการขนส่งทางบกได้รับนโยบาย และได้จัดทำแผนอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย รองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2566 โดยได้กำชับไปยังสำนักงานขนส่งทั่วประเทศให้ดำเนินการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน จัดหารถโดยสารประจำทางและรถโดยสารไม่ประจำทางให้เพียงพอต่อความต้องการ ในการเดินทางของประชาชนทั้งเที่ยวไปและเที่ยวกลับ ออกตรวจจับความเร็วของรถโดยสารสาธารณะ จัดตั้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะชั่วคราว( 1584 ) ตลอด 24 ชม. เพื่อรับเรื่องร้องเรียนและป้องกันมิให้ผู้โดยสารถูกเอารัดเอาเปรียบ จากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารทุกแห่งในเขตกรุงเทพมหานครและสถานีขนส่งผู้โดยสาร ในพื้นที่ต่างจังหวัด รวมทั้งกำกับ ดูแล ภายในสถานีขนส่งผู้โดยสารทั้งด้านการรักษาความสะอาดภายในสถานี และจัดระเบียบ การเดินรถบริเวณสถานี การจราจรเข้า - ออก ภายในสถานี พร้อมทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตั้งหรือตรวจสอบกล้อง CCTV และไฟฟ้าแสงสว่างภายในชานชาลาให้เพียงพอ

 
นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวต่อไปว่า ช่วงก่อนเทศกาล กรมการขนส่งทางบก จะจัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจความพร้อม ณ สถานประกอบการของผู้ประกอบการขนส่ง เพื่อตรวจความพร้อมของรถ อุปกรณ์ ส่วนควบ อุปกรณ์ด้านความปลอดภัย และความพร้อมผู้ขับรถตาม Checklist เช่น การมีใบอนุญาตขับรถที่ถูกต้อง ตรวจความพร้อมด้านร่างกาย ตรวจสมุดประจำรถ ตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ในลมหายใจ และสุ่มตรวจสารเสพติดในปัสสาวะเป็นต้น และกำชับให้ผู้ประกอบการและคนขับรถต้องปฏิบัติตามกฎหมายจราจร และ พรบ.การขนส่งทางบก อย่างเคร่งครัด ช่วงระหว่างเทศกาล จะประสานความร่วมมือกับหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ สุ่มตรวจสารเสพติดและตรวจความพร้อมของพนักงานขับรถ รวมถึงตรวจความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะ ณ สถานีขนส่งผู้โดยสาร และจุดจอด จุดตรวจ Checking Point บนถนนสายหลักและสายรองทั่วประเทศ รวมทั้งจุดตรวจ ( Rest Area) ทั้ง 13 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดกำแพงเพชร จังหวัดพิษณุโลก จังหวัดลำปาง จังหวัดชัยนาท จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดสุรินทร์ จังหวัดขอนแก่น จังหวัดร้อยเอ็ด จังหวัดอุดรธานี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดสงขลา จังหวัดพังงา จังหวัดระยอง ตลอด 24 ชั่วโมง ในช่วงวันที่ 29 ธันวาคม 2565 – 4 มกราคม 2566 จะเป็นการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ในจังหวัดเข้าร่วมปฏิบัติงาน เพื่อดำเนินการตรวจ ความพร้อมด้านความปลอดภัยของรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถ ซึ่งพนักงานขับรถสามารถจอดพัก เพื่อผ่อนคลายความเมื่อยล้าจากการขับรถ ณ จุดตรวจ ( Rest Area ) ทั้งนี้ศูนย์บริหารจัดการเดินรถระบบ GPS ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค จัดให้มีเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังการใช้ความเร็วเกินอัตราที่กฎหมายกำหนดของรถโดยสารสาธารณะในพื้นที่รับผิดชอบตลอด 24 ชม. โดยตรวจสอบจากระบบ GPS ควบคู่กับการจัดผู้ตรวจการขนส่งออกตรวจสอบความเร็ว ซึ่งหากพบพนักงานขับรถทำผิด จะมีการดำเนินการลงโทษผู้ฝ่าฝืนขั้นสูงสุดต่อไป

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 27 ธ.ค. 2565 เวลา : 10:59:50
02-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 2, 2024, 3:54 am