การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
กรมการขนส่งทางบก ย้ำ!!! ผู้ประกอบการขนส่งต้องมีบุคลากรจัดการด้านความปลอดภัย ในการขนส่ง (Transport Safety Manager : TSM) เริ่มบังคับใช้กับผู้ประกอบการขนส่งกลุ่มแรก ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป หากฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท


นางสิริรัตน์ วีรวิศาล รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ตามที่กรมการขนส่งทางบกได้ออกประกาศ เรื่อง กำหนดคุณสมบัติ หลักสูตร ระยะเวลาการฝึกอบรม และหน้าที่ของบุคลากรจัดการด้านความปลอดภัยในการขนส่ง (Transport Safety Manager : TSM) พ.ศ. 2564 และได้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2565 และปัจจุบันมีผลใช้บังคับแล้ว ซึ่งประกาศดังกล่าวจะใช้บังคับกับผู้ประกอบการขนส่งประจำทางและไม่ประจำทางด้วยรถโดยสาร ผู้ประกอบการขนส่งไม่ประจำทางด้วยรถบรรทุก และผู้ประกอบการขนส่งส่วนบุคคลทุกราย โดยจะต้องจัดให้มีบุคลากรจัดการด้านความปลอดภัยในการขนส่ง (Transport Safety Manager : TSM) ซึ่งมีหน้าที่หลัก 5 ด้าน ได้แก่ การจัดการรถ การจัดการผู้ขับรถ การจัดการการเดินรถ การจัดการการบรรทุกและการโดยสาร และการบริหารจัดการการวิเคราะห์และประเมินผล เพื่อให้การขนส่งเป็นไปด้วยความปลอดภัย และลดความสูญเสียที่จะเกิดขึ้นจากการขนส่งทางถนน ทั้งนี้ จะมีการบังคับใช้กับผู้ประกอบการขนส่งกลุ่มแรกตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ได้แก่ 1) ผู้ประกอบการขนส่งประจำทางด้วยรถโดยสาร หมวด 1 กทม. และจังหวัดที่มีเส้นทางต่อเนื่อง และหมวด 2 รายเดิม ทุกราย 2) ผู้ประกอบการขนส่งไม่ประจำทางด้วยรถโดยสารรายเดิมที่มีรถตั้งแต่ 51 คันขึ้นไป 3) ผู้ประกอบการขนส่งไม่ประจำทางด้วยรถบรรทุกรายเดิมทุกรายที่มีรถขนส่งวัตถุอันตราย 4) ผู้ประกอบการขนส่งไม่ประจำทางด้วยรถบรรทุกรายเดิมที่มีรถ ตั้งแต่ 101 คันขึ้นไป 5) ผู้ประกอบการขนส่งส่วนบุคคลด้วยรถบรรทุกรายเดิมที่มีรถขนส่งวัตถุอันตราย ตั้งแต่ 6 คันขึ้นไป 6) ผู้ประกอบการขนส่งส่วนบุคคลรายเดิมทุกรายที่มีรถตั้งแต่ 101 คันขึ้นไป 7) ผู้ขอรับ (รายใหม่) ใบอนุญาตประกอบการขนส่งด้วยรถโดยสารประจำทาง และไม่ประจำทาง (ผู้ขอเป็นนิติบุคคล) ทุกราย 8) ผู้ขอรับ (รายใหม่) ใบอนุญาตประกอบการขนส่ง ด้วยรถบรรทุกไม่ประจำทางและส่วนบุคคลทุกรายที่มีรถตั้งแต่ 11 คันขึ้นไป สำหรับผู้ประกอบการขนส่งกลุ่มอื่นจะมีการบังคับใช้ ในวันที่ 1 มกราคม 2567 และวันที่ 1 มกราคม 2568 ตามลำดับ ทั้งนี้ ผู้ประกอบการขนส่งที่ไม่มีบุคลากรจัดการด้านความปลอดภัย ในการขนส่งตามที่กำหนดต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท


 
รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวต่อไปว่า กรมการขนส่งทางบกอยู่ระหว่างการรับสมัครและพิจารณาคัดเลือกหน่วยงานที่ได้รับการมอบหมายให้ทำการฝึกอบรมบุคลากรจัดการด้านความปลอดภัยในการขนส่ง (Transport Safety Manager : TSM) แทนกรมการขนส่งทางบก โดยหน่วยงานดังกล่าวจจะต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ ดังนี้ 1) ต้องเป็นนิติบุคคล 2) มีความพร้อมในการจัดการฝึกอบรม และ 3) มีประสบการณ์ในการจัดการฝึกอบรมไม่น้อยกว่า 5 ปี และจะต้องมีวิทยากรซึ่งต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้ 1) สัญชาติไทย 2) จบปริญญาตรี และมีประสบการณ์ด้านการขนส่งทางถนนหรือด้านความปลอดภัยในการทำงานไม่น้อยกว่า 3 ปี หรือมีประสบการณ์ด้านการบริหารจัดการด้านการขนส่งทางถนนหรือด้านความปลอดภัยในการทำงานไม่น้อยกว่า 5 ปี หรือมีประสบการณ์ในการสอนหรือการฝึกอบรมในการด้านการขนส่งทางถนนหรือด้านความปลอดภัยในการทำงานไม่น้อยกว่า 3 ปี และ 3) ผ่านการทดสอบความรู้ โดยได้คะแนน ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 ทั้งนี้ การขอขึ้นทะเบียนของหน่วยงานและวิทยากรสามารถยื่นแบบแสดง ความประสงค์พร้อมหลักฐานได้ที่สำนักสวัสดิภาพการขนส่งทางบก สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-4 และสำนักงานขนส่งจังหวัด โดยกรมการขนส่งทางบกจะประกาศรายชื่อหน่วยงานและวิทยากรที่ได้รับมอบหมายที่เว็บไซต์ www.tsmthai.com อนึ่งหากหน่วยงาน และวิทยากรที่ได้รับคัดเลือกไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนด กรมการขนส่งทางบกมีอำนาจในการพิจารณายกเลิกการขึ้นทะเบียน

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 ม.ค. 2566 เวลา : 17:56:03
29-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 29, 2024, 11:13 pm