การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
เครือข่ายต้านเหล้า บุก สน.ปทุมวัน ให้ข้อมูลพนักงานสอบสวนประกอบสำนวน จี้ เอาผิด 'เอเย่นเบียร์' และห้างดัง ฉวยโอกาส โฆษณาขายแอลกอฮอล์พ่วง 'กระติก' และของแถม หลังร้อง รมว อนุทิน เมื่อปีที่แล้ว


 
นายคำรณ ชูเดชา ผู้ประสานงานเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา ได้เข้าพบ พนักงานสอบสวน สถานีตำรวจปทุมวัน กทม หลังถูก เชิญมาเพื่อให้ข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อประกอบสำนวนคดี หลังเครือข่ายฯ เคยร้องเรียน ต่อ รมว อนุทิน เมื่อปีที่แล้ว

 
นายคำรณ เปิดเผยว่า เครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา (Alcohol Watch) ได้เฝ้าระวัง และตรวจสอบการกระทำผิดกฎหมายของธุรกิจสุราในห้วงเวลาที่ผ่านมา พบว่ามีผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์หลายยี่ห้อ ได้วางจำหน่ายในลักษณะที่เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มาตรา 30 (5) โดยเครื่องดื่มขาใหญ่หลายยี่ห้อมีการกระทำผิดในหลายลักษณะ 

 
 
สำหรับมาตราดังกล่าว กำหนดว่าห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยวิธีการหรือในลักษณะ โดยการแจก แถมให้ หรือแลกเปลี่ยน กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือกับสินค้าอื่น หรือการให้บริการอย่างอื่นแล้วแต่กรณี หรือแจกจ่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในลักษณะเป็นตัวอย่างของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือเป็นการจูงใจสาธารณะชนให้บริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงการกำหนดเงื่อนไขการขายลักษณะที่เป็นการบังคับซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยตรงหรือทางอ้อม

นายคำรณ กล่าวต่อว่า ในส่วนผลิตภัณฑ์ที่เครือข่ายตรวจพบกระทำผิดและได้ร้องเรียนไปก่อนหน้านี้ประกอบด้วย

1. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยี่ห้อ STELLA ARTOIS มีการจำหน่ายเป็นชุด 4 กระป๋อง พร้อมของแถมเป็นถุงผ้าแบบกิ๊ฟเซ็ต โดยวางจำหน่ายที่กรูเมต์มาเก็ต ห้างฯ สยามพารากอน กรุงเทพมหานคร (กทม.) 
2. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประเภทเบียร์ ยี่ห้อ SAN MIG ZERO จำหน่ายเป็นชุด 5 ขวด แถมแก้ว 1 ใบ บรรจุในกล่องแบบกิ๊ฟเซ็ต โดยมีการวางจำหน่ายที่กรูเมต์มาเก็ต ห้างฯ สยามพารากอน กทม.
 
3. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประเภทไวน์ ยี่ห้อ วาฬ มีการจำหน่ายเป็นชุด 2 ขวด แถมแก้ว บรรจุในกล่องกิ๊ฟเซ็ต จำหน่ายที่กรูเมต์มาเก็ต ห้างฯ สยามพารากอน กทม. 
 
4. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ประเภทเบียร์ ยี่ห้อสิงห์ จำหน่ายเป็นชุด 6 กระป๋อง บรรจุในกล่องมีอุปกรณ์ พร้อมของแถมเป็นกระเป๋าลาก โดยพบการจำหน่ายที่กรูเมต์มาเก็ต ห้างฯ สยามพารากอน กทม.

 
"ทั้งหมดนี้ถือเป็นการละเมิด พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มาตรา 30 และอาจผิดมาตราอื่นๆ ด้วย วันนี้ ผมเองก็มาให้ข้อมูลเพิ่มเติม กับพนักงานสอบสวนเพื่อประกอบสำนวนคดี ให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น และต้องขอขอบคุณ พนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ที่เร่งรัดดำเนินการคดีนี้ 

ทั้งนี้ นายคำรณ กล่าวด้วยว่า ผลิตภัณฑ์ที่ทำผิด กม เหล่านั้น ถึงวันนี้ก็ยังมีการวางจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าหลายแห่ง ยังไม่มีการแก้ไขแต่อย่างใด ซ้ำ มีเจ้าใหม่ ทุนเหล้าใหญ่ ออกแพ็กเก็ตจิ่ง แบบใหม่ที่ผิดกฎหมายออกมาเพิ่ม เช่น เบียร์บัดไวน์เซอร์ ขายเบียร์เป็นชุดแถมแก้ว  สุราหงษ์ทองขายสุราแถมกระเป้า เบียร์ช้างขายเบียร์แถมกระเป้า  ซึ่งล้วนผิด พรบ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มาตรา 30 (5) ทั้งสิ้น จึงเรียกร้องให้ เจ้าหน้าที่ หมั่นตรวจสอบการกระทำผิดในพื้นที่ต่างๆ เพราะพบว่ามีการลักลอบจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อยู่บ่อยครั้ง 

ทั้งนี้ ทางเครือข่ายจะนำผลิตภัฒฑ์ที่ผิด กมเหล้านี้ ไปมอบให้ เจ้าหน้าที่ดำเนินการเพิ่มเติมต่อไปและเรียกร้องถึงธุรกิจสุรา ให้มีธรรมมาภิบาลในการทำธุรกิจ เคารพค้าขายในกรอบของกฎหมาย อย่าเห็นแก่ได้.
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 ม.ค. 2566 เวลา : 16:46:21
06-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 6, 2024, 1:20 am