แบงก์-นอนแบงก์
ธ.ก.ส. เปิดตัวสถาบันการเงินประชาชนบ้านประสานมิตร จังหวัดชุมพร เสริมแกร่งการบริหารจัดการเงินในชุมชน


ธ.ก.ส.หนุนสร้างความเข้มแข็งทางการเงินในชุมชน วางเป้าพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพองค์กรการเงินชุมชนกว่า 243 แห่งทั่วประเทศสู่สถาบันการเงินชุมชนที่มีมาตรฐาน พร้อมเป็นศูนย์กลางในการบริหารจัดการการเงินในชุมชน ทั้งการออม การสนับสนุนสินเชื่อ เพื่อสร้างโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน บริการทางการเงินให้กับทุกคนในชุมชน และลดปัญหาการพึ่งพาหนี้นอกระบบ เปิดตัวสถาบันการเงินประชาชนบ้านประสานมิตร จังหวัดชุมพร ที่ได้รับการจดทะเบียนตามกฎหมายตาม พ.ร.บ. สถาบันการเงินประชาชน ที่พร้อมให้บริการและสร้างความเชื่อมั่นให้กับสมาชิก

 

 
 
วันนี้ (6 กุมภาพันธ์ 2566) นายสิทธิวัชช์ เวชสิทธิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการสาขาภาคใต้ตอนบน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) พร้อมด้วยนายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ร่วมเปิดตัวสถาบันการเงินประชาชนบ้านประสานมิตร ตำบลพะโต๊ะ อำเภอพะโต๊ะ จังหวัดชุมพร ที่ได้รับการพัฒนาและยกระดับจากองค์กรการเงินชุมชนไปสู่การเป็นสถาบันการเงินชุมชนที่ถูกต้องตามพระราชบัญญัติสถาบันการเงินประชาชน พ.ศ. 2562 โดย ธ.ก.ส. ในฐานะที่ได้รับการมอบหมายให้เป็นธนาคารผู้ประสานงาน ได้มีส่วนร่วมในการเป็นที่ปรึกษาด้านการวางแนวทางการดำเนินงาน การให้ความรู้ด้านการบริหารการเงิน การบริการด้านการฝาก - ถอนเงิน การสนับสนุนสินเชื่อในการประกอบอาชีพและใช้จ่ายยามฉุกเฉิน การจัดสรรสวัสดิการให้แก่สมาชิกและชุมชน รวมถึงการจัดทำบัญชีที่ถูกต้องและโปร่งใส ซึ่งเดิมองค์กรการเงินบ้านประสานมิตรมีพื้นที่ดำเนินงานเฉพาะหมู่ 18 ตำบล พะโต๊ะ เมื่อมีการยกระดับเป็นสถาบันการเงินประชาชนได้ขยายพื้นที่ให้บริการเพิ่มอีก 19 หมู่บ้านในตำบลพะโต๊ะ อำเภอพะโต๊ะ จังหวัดชุมพร โดยมีจุดเด่นในการเป็นศูนย์กลางการให้บริการทางการเงินที่มีประสิทธิภาพ มีเงินทุนเพียงพอในการดำเนินงาน มีคณะกรรมการที่มีความสามารถและได้รับการยอมรับจากสมาชิกในชุมชน มีการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ในการดำเนินงาน โดยใช้โปรแกรมบัญชีที่แม่นยำ ทำให้สามารถบริการสมาชิกได้อย่างสะดวกและ รวดเร็ว

 
ทั้งนี้ ธ.ก.ส. มุ่งมั่นในการเพิ่มประสิทธิภาพองค์กรการเงินชุมชน เพื่อเป็นศูนย์กลางในการบริหารจัดการเงินภายในชุมชนที่เข้มแข็ง สามารถทำหน้าที่ดูแลและสร้างโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับคนในชุมชน ซึ่งจะช่วยลดปัญหาความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงบริการทางการเงิน การส่งเสริมให้สมาชิกสร้างวินัยในการออมเงินและยึดหลักการพึ่งพาอาศัยกันในชุมชน รวมถึงส่งเสริมให้สมาชิกสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนอัตราดอกเบี้ยต่ำสำหรับการใช้จ่ายและลงทุน เพื่อป้องกันการหันไปพึ่งพาหนี้นอกระบบอันเป็นภาระหนัก โดย ธ.ก.ส. ได้มีการขับเคลื่อนงานดังกล่าว ภายใต้ยุทธศาสตร์ การพัฒนาศักยภาพชุมชนแบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากอย่างยั่งยืนภายใต้ BCG Model พร้อมวางเป้าหมายหนุนองค์กรการเงินชุมชนกว่า 243 แห่ง เพื่อยกระดับไปสู่การเป็นสถาบันการเงินประชาชนที่สามารถอำนวยความสะดวกและตอบโจทย์ความต้องการของคนในชุมชนได้อย่างแท้จริง นอกจากนั้น ธ.ก.ส. ยังเข้าไปพัฒนาและสนับสนุนสถาบันการเงินอีก 4 แห่ง ได้แก่ สถาบันการเงินชุมชนบ้านสวยศรี จังหวัดสุราษฎร์ธานี สถาบันการเงินชุมชนตำบลท่ามะเขือ จังหวัดกำแพงเพชร สถาบันการเงินชุมชนตำบลนาพิน จังหวัดอุบลราชธานี และสถาบันการเงินชุมชนบ้านสันใต้ จังหวัดเชียงราย ให้สามารถจดทะเบียนเป็นสถาบันการเงินประชาชนที่ถูกต้องตามกฎหมายภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 นี้
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 ก.พ. 2566 เวลา : 16:47:10
29-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 29, 2024, 12:03 am