การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
กรมการขนส่งทางบก เผย!! "ระบบแจ้งเตือนถุงลมนิรภัย" แจ้งเตือนเจ้าของรถ เมื่อมีการดำเนินการทางทะเบียนและภาษีรถแล้วกว่า 50,000 ราย แก้ไขถุงลมนิรภัยไปแล้วกว่า 6,000 คัน เพิ่มขึ้นกว่า 60% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา ย้ำ!!! ผู้ผลิตรถยนต์ แก้ไขถุงลมนิรภัย "ฟรี" ทุกราย



 
นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า ตามที่มีรายงานปัญหาการทำงานผิดปกติ ของถุงลมนิรภัย ยี่ห้อ ทาคาตะ (Takata) ในรถยนต์ที่ผลิตและจำหน่ายในระหว่างปี พ.ศ. 2541 ถึงปี พ.ศ. 2561 ที่เป็นปัญหาในหลายประเทศทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย ซึ่งอาจเป็นอันตรายกับผู้ขับรถและผู้โดยสาร กรมการขนส่งทางบก สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย และบริษัทรถยนต์ ได้ร่วมกันดำเนินมาตรการต่างๆ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561 เพื่อแจ้งให้เจ้าของรถที่เข้าข่ายรถติดตั้งถุงลมนิรภัย ยี่ห้อ ทาคาตะ (Takata) นำรถมาตรวจสอบและแก้ไขถุงลมนิรภัยอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านการสนับสนุนข้อมูลเพื่อใช้ติดต่อเจ้าของรถ รวมถึงการจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ตามช่องทางต่างๆ ของกรมการขนส่งทางบก โดยกรมการขนส่งทางบก สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย และบริษัทรถยนต์ ได้ร่วมกันจัดทำและเปิดใช้งาน "ระบบแจ้งเตือนถุงลมนิรภัย" ตั้งแต่วันที่ 23 มกราคม 2566 เพื่อแจ้งเตือนเมื่อมีการดำเนินการทางทะเบียนและภาษีรถ ทั้งที่สำนักงานขนส่งทั่วประเทศและระบบชำระภาษีรถประจำปีออนไลน์ (DLT E-Service) หากระบบตรวจสอบและพบว่าเป็นรถที่เข้าข่ายเปลี่ยนถุงลมนิรภัย เจ้าหน้าที่จะทำการแจ้งโดยทันที หรือในกรณีดำเนินการชำระภาษีรถประจำปีผ่านระบบออนไลน์ (DLT E-Service) ระบบจะขึ้นหน้าต่างแจ้งเตือนทันที โดยทั้ง 2 ระบบจะมีการขอข้อมูล ชื่อ-นามสกุล และเบอร์ติดต่อ เพื่อนำไปใช้ในการติดต่อให้เจ้าของรถนำรถไปตรวจสอบและแก้ไข ถุงลมนิรภัย ซึ่งประชาชนสามารถเลือกได้ว่าจะยินยอมให้ข้อมูลหรือปฏิเสธไม่ให้ข้อมูล ทั้งนี้ เมื่อดำเนินการด้านทะเบียนและภาษีรถแล้วเสร็จ จะมีข้อความเตือนที่ใบเสร็จรับเงินให้นำรถเข้ารับบริการที่ศูนย์บริการใกล้บ้านหรือตรวจสอบข้อมูลได้ที่ www.checkairbag.com อีกด้วย ภายหลังจากเปิดใช้งานระบบมาเป็นระยะเวลา 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 23 มกราคม – 22 กุมภาพันธ์ 2566 มีการแจ้งเตือนแล้ว 50,420 คัน และมีการนำรถเข้าแก้ไขถุงลมนิรภัยแล้ว จำนวน 6,646 คัน ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับสถิติการแก้ไขถุงลมนิรภัยเฉลี่ยต่อเดือนเมื่อปี 2565 (ประมาณ 4,123 คัน ต่อเดือน) แล้ว พบว่าเพิ่มขึ้นกว่า 60%

 
อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวต่อไปว่า เพื่อให้ประชาชนใช้รถที่ได้มาตรฐานและปลอดภัย จึงขอเชิญชวนประชาชนตรวจสอบว่ารถของท่านเข้าข่ายต้องเข้ารับการตรวจสอบและแก้ไขถุงลมนิรภัยหรือไม่ ผ่านช่องทางเว็บไซต์ www.checkairbag.com หากพบว่าเป็นรถที่เข้าข่ายติดตั้งถุงลมนิรภัย ยี่ห้อ ทาคาตะ (Takata) ให้รีบนำรถ เข้ารับการตรวจสอบและแก้ไขที่ศูนย์บริการรถยนต์ใกล้บ้านท่านทั่วประเทศ “ฟรี..ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น” กรมการขนส่งทางบกมีเป้าหมายที่จะต้องเรียกคืนรถที่เข้าข่าย “ทุกคัน” มาเข้ารับการตรวจสอบและแก้ไขถุงลมนิรภัย เพื่อเป็นการปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของผู้บริโภค และเพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดต่อประชาชนผู้ใช้รถทุกคนต่อไป

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 ก.พ. 2566 เวลา : 19:21:02
29-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 29, 2024, 7:15 am