การค้า-อุตสาหกรรม
'กรมเจรจาฯ' ลงพื้นที่ชัยภูมิ สำรวจสินค้าศักยภาพ โกโก้ - ผ้าทอ - แมลงจิ้งหรีด ชี้ช่องใช้ FTA เพิ่มแต้มต่อขยายส่งออก


กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ลงพื้นที่ จ.ชัยภูมิ พบหารือกับกลุ่มสหกรณ์ เกษตรกร และวิสาหกิจชุมชน สำรวจศักยภาพสินค้าโกโก้ ผ้าทอ และแมลงจิ้งหรีด แนะช่องทางจำหน่ายสินค้า ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ หนุนใช้ประโยชน์จาก FTA เพิ่มแต้มต่อขยายส่งออกสินค้าไปประเทศคู่ FTA ที่ส่วนใหญ่ลดภาษีนำเข้าให้ไทยแล้ว

 
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมได้ลงพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ระหว่างวันที่ 9-10 มีนาคม ที่ผ่านมา เพื่อพบหารือกับกลุ่มสหกรณ์ เกษตรกร และวิสาหกิจชุมชน ซึ่งเป็นผู้ผลิตสินค้าที่มีศักยภาพ ทั้งโกโก้ ผ้าทอย้อมสีธรรมชาติ และแมลงจิ้งหรีด แนะนำการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (FTA) ขยายส่งออกสินค้าไปตลาดต่างประเทศ พร้อมทั้งจัดสัมมนา เรื่อง “การพัฒนาศักยภาพการผลิตสินค้าเกษตรไทย สู่การค้าเสรี” โดยกรมได้นำวิทยากรจากสำนักงานพาณิชย์จังหวัดชัยภูมิ และบริษัท ช็อกโกทอส จำกัด ให้คำแนะนำเรื่องการพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดและผู้บริโภคยุคใหม่ การเพิ่มมูลค่าสินค้าโดยสร้างอัตลักษณ์ การขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) การเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้า ผ่านการออกงานแสดงสินค้า การจับคู่ธุรกิจ และการใช้ประโยชน์จาก FTA เพื่อสร้างแต้มต่อทางการค้า ณ กลุ่มทอผ้าย้อมสีธรรมชาติหนองบัวแดง อำเภอหนองบัวแดง

 
 
นางอรมน กล่าวว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ ได้พบหารือกับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนโกโก้ชัยภูมิ ซึ่งเป็นกลุ่มต้นน้ำที่ผลิตเมล็ดโกโก้เข้าสู่ตลาดในประเทศ โดยมีพื้นที่ปลูกโกโก้กว่า 400 ไร่ ผลิตได้ถึง 1 ตันต่อไร่ หรือ 400 ตันต่อปี มีจุดเด่นเรื่องสายพันธุ์ลูกผสมชุมพร 1 ที่มีความเป็นเอกลักษณ์ และมีรสชาติที่โดดเด่นแตกต่างจากสายพันธุ์ถิ่นกำเนิดจากแอฟริกา ซึ่งปัจจุบันเน้นจำหน่ายภายในประเทศ และมีแผนจะส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศ

 
สำหรับการพบหารือกับกลุ่มทอผ้าย้อมสีธรรมชาติหนองบัวแดง พบว่า มีภูมิปัญญาการทอผ้าและมีลวดลายแบบโบราณ เป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่น และย้อมสีด้วยวัตถุดิบจากธรรมชาติ อาทิ ครั่ง เปลือกมังคุด และโคลน สำหรับลายที่ได้รับความนิยมอย่างมาก คือ ลายไข่มดแดง และลายนาค รวมทั้งได้นำเศษผ้ามาผลิตเป็นสินค้าอื่นๆ อาทิ ผ้าถุง กระเป๋า ผ้าพันคอ และผ้าขาวม้า เพื่อเพิ่มมูลค่าให้สินค้า และลดขยะรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งนับเป็นสินค้าที่นำนโยบายเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (BCG Model) มาตอบโจทย์เทรนด์ผู้บริโภคและตลาดโลก นอกจากนี้ ยังได้ส่งออกผ้าทอและเส้นใยไปตลาดเม็กซิโกและอเมริกาอีกด้วย

 
นอกจากนี้ กรมยังได้พบหารือกับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเลี้ยงจิ้งหรีดบ้านหนองโสน ซึ่งเป็นกลุ่มผลิตสินค้าแมลงจิ้งหรีด สามารถผลิตจิ้งหรีดแช่แข็ง จำนวน 45 ตันต่อปี โดยจำหน่ายที่หน้าร้านและส่งให้กับบริษัท ไทย เอนโทฟู้ด จำกัด นำไปแปรรูปเป็นผงโปรตีนจิ้งหรีด ‘แบรนด์ Sixtein’ และขนมข้าวกล้องผสมจิ้งหรีดอบกรอบ ‘แบรนด์ Ricecrik’ ทั้งนี้ แมลงนับเป็นสินค้าอาหารแห่งอนาคต โดยปัจจุบันเป็นที่นิยมของผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ และเป็นแหล่งโปรตีนทางเลือก ซึ่งจะเป็นโอกาสในการส่งออกสินค้าไทยไปตลาดโลก โดยสามารถใช้ประโยชน์ FTA เพื่อเพิ่มแต้มต่อทางการค้า ซึ่งปัจจุบันประเทศคู่ค้า FTA ของไทย 18 ประเทศ ได้ยกเว้นการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าแมลงที่บริโภคได้จากไทยแล้ว

 
ทั้งนี้ ในปี 2565 ไทยส่งออกโกโก้และของปรุงแต่งจากโกโก้ไปตลาดโลก มูลค่า 69.38 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (+64.32%) จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ตลาดส่งออกสำคัญ อาทิ ญี่ปุ่น อาเซียน และเกาหลีใต้ ปัจจุบันคู่ค้า FTA ของไทย 14 ประเทศ คือ อาเซียน จีน ฮ่องกง ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และชิลี ได้ยกเว้นการเก็บภาษีศุลกากรสินค้าโกโก้และของปรุงแต่งจากโกโก้จากไทยแล้ว ขณะที่ไทยส่งออกผ้าผืนไปตลาดโลก มูลค่า 1,288.99 ดอลลาร์สหรัฐ (+7.26%) ตลาดส่งออกสำคัญ คือ อาเซียน (เวียดนาม เมียนมา และกัมพูชา) ปัจจุบันประเทศคู่ค้า FTA ของไทย 14 ประเทศ คือ อาเซียน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น ชิลี และฮ่องกง ได้ยกเว้นการเก็บภาษีนำเข้ากับสินค้าผ้าผืนจากไทยแล้ว นอกจากนี้ ไทยส่งออกสินค้าแมลงที่บริโภคได้ไปตลาดโลก มูลค่า 494,675 ดอลลาร์สหรัฐ ตลาดส่งออกสำคัญ อาทิ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และฮ่องกง

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 10 มี.ค. 2566 เวลา : 13:14:27
06-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 6, 2024, 1:38 am