หุ้นทอง
ตลาดหลักทรัพย์ แจงความหลากหลายของคณะกรรมการบริษัทจดทะเบียน และประเด็นของ Gender Equality ในปัจจุบัน


9 มีนาคม 2566 ตลาดหลักทรัพย์ ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เขตศรีราชา ชี้แจงถึงความหลากหลายในด้านต่างๆของคณะกรรมการบริษัทจดทะเบียน ในรายละเอียดคุณสมบัติของการเป็นคณะกรรมการว่า



คณะกรรมการควรรับผิดชอบในการกำหนดทบทวนโครงสร้างคณะกรรมการ ทั้งในเรื่องขนาด องค์ประกอบ สัดส่วนกรรมการที่เป็นอิสระที่เหมาะสม โดยจำนวนกรรมการที่มีความเหมาะสม นางสาวสุมิตรา ตั้งสมวรพงษ์ ฝ่ายวิจัย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ชี้แจงว่า จำนวนคณะบริการบริษัทในแต่ละบริษัทนั้นขึ้นอยู่กับขนาด ประเภท และความซับซ้อนของธุรกิจ โดยจำนวนคณะกรรมการขั้นต่ำอยู่ที่ 5 คน ขนาดกลาง 6-12 คน และสูงสุดจะอยู่ที่ 20 คน นอกจากนี้ต้องมีกรรมการที่ประกอบด้วยกัน 3 ประเภท ได้แก่ 1.Executive Directors (ED) กรรมการที่เป็นผู้บริหาร 2.Non-Executive Directors (NED) กรรมการที่ไม่เป็นผู้บริหาร ซึ่งต้องมีอย่างน้อย 1 คน ที่มีประสบการณ์เกี่ยวกับธุรกิจดังกล่าว และ 3.Independent Directors กรรมการอิสระ

ส่วนการแต่งตั้งประธานกรรมการ แนวทางปฏิบัติคือ ประธานกรรมการควรเป็นกรรมการอิสระ และประธานกรรมการควรแยกการดำรงตำแหน่งจากกรรมการผู้จัดการใหญ่ ทั้งนี้คณะกรรมการควรเลือกบุคคลที่เหมาะสมเป็นประธานกรรมการ และดูแลให้มั่นใจว่า องค์ประกอบและการดำเนินงานของคณะกรรมการ เอื้อต่อการใช้ดุลพินิจในการตัดสินใจอย่างมีอิสระ
 
 

 
ทางด้านของความหลากหลายของคณะกรรมการในเรื่องเพศ หรือ Gender Equality ผศ.ดร.พรพรหม พรหมเพศ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา เปิดเผยว่า บทบาทกรรมการผู้หญิงในปัจจุบัน จาก 731 บริษัท ที่นั่งกรรมการทั้งหมดปัจจุบัน 7,020 คน เป็นที่นั่งของกรรมการผู้หญิงอยู่ที่ 21.07% และจากจำนวนกรรมการทั้งหมด 5,502 คน เป็นจำนวนกรรมการผู้หญิงอยู่ที่ 22.21% ซึ่งมีกรรมการผู้หญิงอย่างน้อย 30% ของกรรมการทั้งหมด อยู่ที่สัดส่วน 27% และมีกรรมการผู้หญิงที่เป็นผู้บริหารอันดับ 1 ของบริษัทอยู่ที่ 14%

และจากผลการสำรวจความคิดเห็นของผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนใน SET และ mai ในช่วงวันที่ 25 สิงหาคม - 19 กันยายน 2565 รายงานว่า มากกว่า 90% ทราบเกี่ยวกับแนวทางการผลักดันให้บริษัทจดทะเบียนไทยเพิ่มสัดส่วนกรรมการผู้หญิง และในสิ้นปี 2564 มีบริษัทจดทะเบียนที่มีกรรมการผู้หญิงมากกว่าหรือเท่ากับ 30% จากจำนวนคณะกรรมการทั้งหมดอยู่ที่ 30% โดยในกลุ่มบริษัทที่จำนวนกรรมการผู้หญิงน้อยกว่า 30% นั้น 73% นำมาพิจารณาประกอบกับความเหมาะสมในการทำหน้าที่เป็นกรรมการของบริษัท ส่วน 23% ไม่ได้คิดเปลี่ยนแปลง เนื่องจากที่นั่งของคณะกรรมการในขณะนั้นมีความเหมาะสมแล้ว และ 4% มองว่าจะปรับเปลี่ยนกรรมการ เมื่อกรรมการบางท่านครบวาระแล้ว
 

LastUpdate 10/03/2566 14:04:01 โดย : Admin
03-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 3, 2024, 10:16 pm