การค้า-อุตสาหกรรม
กยท. จัดสัมมนาให้ความรู้ชาวสวนยาง ภาคกลางและตะวันออก มุ่งขยายผล-บรรเทาความรุนแรงโรคใบร่วงฯ


 
การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) โดยสถาบันวิจัยยาง จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ "โครงการการป้องกันและควบคุมโรคใบร่วงชนิดใหม่ในยางพารา : การขยายผลสู่การปฏิบัติในแปลงเกษตรกร” โดยมี นายศิริพันธ์ ตรีไตรรัตนกูล นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดระยอง ให้เกียรติเป็นประธานเปิดพิธี ณ โรงแรม โกลเด้นซิตี้ จังหวัดระยอง เน้นสร้างความเข้าใจชาวสวนยางเพื่อป้องกัน - กำจัดโรคอย่างมีประสิทธิภาพ บรรเทาความรุนแรงและควบคุมการแพร่ระบาดของโรค
 
 
นายขจรจักษณ์ นวลพรหมสกุล รองผู้ว่าการด้านบริหาร กล่าวว่า กยท. ซึ่งเป็นองค์กรที่ดูแลและให้การสนับสนุนกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางที่ผลิตน้ำยาง ตระหนักและห่วงใยผลกระทบจากโรคใบร่วงชนิดใหม่ในยางพารา ซึ่งส่งผลต่อรายได้และคุณภาพความเป็นอยู่ของชาวสวนยาง ด้วยความตั้งใจในการขยายผลไปสู่การปฏิบัติในเกษตรกรกลุ่มเป้าหมายให้สามารถรายงานข้อมูลโรคใบร่วงชนิดใหม่ในยางพารามายังส่วนกลางได้อย่างถูกต้อง เพื่อการบริหารจัดการโรคใบร่วงให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ กยท. จึงจัดงานสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “โครงการการป้องกันและควบคุมโรคใบร่วงชนิดใหม่ในยางพารา : การขยายผลสู่การปฏิบัติในแปลงเกษตรกร” เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคใบร่วงชนิดใหม่ในยางพาราให้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง และผู้ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ภาคกลางและภาคตะวันออก จำนวน 250 คน เพื่อนำความรู้ที่ได้จากการจัดสัมมนาไปใช้ป้องกันและควบคุมโรคในสวนยาง โดยตั้งเป้าขยายผลไปสู่การปฏิบัติของเกษตรกรกลุ่มเป้าหมาย 6 จังหวัด ประกอบด้วย ระยอง จันทบุรี  ตราด ฉะเชิงเทรา อุทัยธานี กาญจนบุรี รวมพื้นที่สวนยางไม่น้อยกว่า 3,000 ไร่
 
 
“การให้ความรู้และการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ชาวสวนยาง นับเป็นพื้นฐานในการบริหารจัดการโรคใบร่วงอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งในแง่การบรรเทาและควบคุมการระบาด ป้องกันความเสียหายในพื้นที่เกิดโรค พื้นที่เสี่ยงและพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่าย เพิ่มผลผลิต เสริมรายได้ ให้กับชาวสวนยางได้” รองผู้ว่าการด้านบริหาร กล่าว
 
 
 
นายจิรวิทย์ มีชูภัณฑ์ ผู้อำนวยการการยางแห่งประเทศไทยเขตภาคกลางและภาคตะวันออก กล่าวว่า การจัดสัมมนาในครั้งนี้มุ่งเน้นให้ความรู้ที่ถูกต้องแก่เกษตรกร  กยท. จึงคัดเลือกวิทยากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญมาบรรยายและสาธิตการป้องกันและควบคุมโรคแก่เกษตรกร และพนักงาน กยท. ในเรื่องการบริหารจัดการโรค การใช้ชีวภัณฑ์ การปรับปรุงดินและการบำรุงต้นยางพารา ด้วยการใช้สารเคมีและอื่นๆ เพื่อป้องกันและกำจัดโรคใบร่วงที่มีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับความต้องการและบริบทในแต่พื้นที่สวนยาง
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 มี.ค. 2566 เวลา : 19:57:05
06-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 6, 2024, 1:31 am