การค้า-อุตสาหกรรม
สศก. ครบรอบ 44 ปี แห่งการสถาปนา Born Strong Grow Stronger มุ่งเดินหน้าสู่เกษตรไทยแข็งแกร่ง



นายฉันทานนท์ วรรณเขจร เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยในโอกาสครบรอบ 44 ปี วันคล้ายวันสถาปนา สศก. ประจำปี 2566 ว่า สศก. เป็นองค์กรนำในการพัฒนาภาคเกษตร หรือเป็นหน่วยงานเนวิเกเตอร์ที่นำพาและสนับสนุนการขับเคลื่อนการพัฒนาภาคเกษตรในทุกมิติ มีภารกิจครอบคลุมทั้งการจัดทำข้อมูลสารสนเทศการเกษตร การวิจัยด้านเศรษฐกิจการเกษตร จัดทำนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตร รายงานสถานการณ์เศรษฐกิจการเกษตรทั้งในประเทศและต่างประเทศ ตลอดจนติดตามและประเมินผลโครงการสำคัญ ซึ่งจะต้องใช้หลักวิชาการอย่างสมเหตุผล ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และเท่าทันสถานการณ์ รวมทั้งประสานความร่วมมือกับทุกภาคส่วน โดยการขับเคลื่อนงานของ สศก. ในปี 2566 ยังเป็นการดำเนินงานต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้เกษตรกรและสถาบันเกษตรกร สนับสนุนการเกษตรมูลค่าสูง ยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกร และเพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้กับภาคเกษตร 

 
สศก.ได้นำแนวคิดโมเดลเศรษฐกิจ BCG มาใช้ในการขับเคลื่อนงานหลายด้าน อาทิ การพัฒนาฐานข้อมูล Big Data เพื่อใช้ในการบริหารจัดการ การวางแผน และการเตือนภัย รวมถึงเพิ่มช่องทางในการเผยแพร่ข้อมูล เพื่อให้หน่วยงานต่าง ๆ และเกษตรกรสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น การจัดทำแผนพัฒนาการเกษตรในด้านต่างๆ เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้เป็นกรอบแนวทางในการขับเคลื่อนการพัฒนาภาคเกษตรให้มีความสอดคล้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน นำไปสู่การยกระดับเกษตรมูลค่าสูง ลดต้นทุนการผลิต และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก นอกจากนี้ สศก. ยังมีงานวิจัยที่ตอบโจทย์และรองรับสถานการณ์ในอนาคต เช่น งานวิจัยที่เกี่ยวของกับการใช้ประโยชน์จากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร ตลอดจนมีการติดตามและประเมินผลแผนพัฒนาการเกษตรและโครงการที่สำคัญซึ่งนำไปสู่การทบทวนและปรับปรุงแผนพัฒนาและโครงการต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับสถานการณ์ มากยิ่งขึ้น 

 
ในโอกาสครบรอบ 44 ปี วันคล้ายวันสถาปนา สศก. ได้มีการจัดกิจกรรมตามประเพณี ทั้งพิธีการทางศาสนา พิธีมอบทุนการศึกษามูลนิธิ ดร.สมนึก ศรีปลั่ง จำนวน 12 ทุน นอกจากนี้ สศก. ได้มอบประกาศเกียรติคุณ “พิรุณคุณากร” ให้แก่ ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ในฐานะผู้ทำคุณประโยชน์ด้านเศรษฐกิจการเกษตร โดยตลอดช่วงปีที่ผ่านมา คปภ. และ สศก. ได้ร่วมกันขับเคลื่อนการพัฒนาระบบประกันภัยสินค้าเกษตร ตั้งแต่ลงนามความร่วมมือทางวิชาการและการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการประกันภัยการเกษตร การดำเนินโครงการ “คุ้มครองอุบัติเหตุ เซฟเกษตรอาสา” ที่นับเป็นก้าวสำคัญในการสร้างแรงกระตุ้นให้เกษตรกรตระหนักถึงความสำคัญของการได้รับความคุ้มครองภายใต้ระบบประกันภัย ตลอดจนการเดินหน้าผลักดัน ร่างพระราชบัญญัติประกันภัยเกษตรกรรม  เพื่อนำระบบประกันภัยรองรับความเสี่ยงภัยให้แก่เกษตรกร  

 
นอกจากนี้ สศก.มีการจัดการเสวนา OAE 44th : Born Strong Grow Stronger 44 ปี สศก. อดีต ปัจจุบัน อนาคต โดยได้รับเกียรติจาก ดร.อำพน กิตติอำพน องคมนตรี ปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “สศก. ต้องขับเคลื่อนอย่างไร? ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลง” รวมทั้งนายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หัวข้อ “นโยบายภาคการเกษตรอย่างไร? ที่ต้องเร่งทำ” ซึ่งมีอดีตคณะผู้บริหารของ สศก. มาร่วมเป็นเกียรติและแลกเปลี่ยนมุมมอง อีกทั้งมีการบรรยายเรื่อง “Geopolitics กติกาใหม่บนโลกใบเดิม” โดย ดร.วิทย์ สิทธิเวคิน ซึ่งจะมาให้ความรู้และมุมมองเกี่ยวกับ Geopolitics หรือภูมิรัฐศาสตร์ ที่มีผลกระทบต่อภาคเกษตรไทย รวมทั้งพิธีมอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ เข็มเชิดชูเกียรติ และประกาศเกียรติคุณแก่ข้าราชการ ลูกจ้างประจำ และพนักงานราชการดีเด่นของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร 

 
ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา สศก. ได้ดำเนินงานตามพันธกิจอย่างมุ่งมั่น และในโอกาสก้าวสู่ปีที่ 44 สศก.ยังพร้อมที่จะปฏิบัติภารกิจเพื่อขับเคลื่อนภาคเกษตรไทยให้เติบโตอย่างเต็มศักยภาพ และยินดีที่จะร่วมมือกับทุกภาคส่วน เตรียมรับกับความท้าทายในทุกมิติ และไม่หยุดยั้งที่จะก้าวสู่วิสัยทัศน์ องค์กรนำในการพัฒนาภาคเกษตรและศูนย์กลางสารสนเทศการเกษตรแห่งชาติที่มีประสิทธิภาพสูง ภายในปี 2570 
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 มี.ค. 2566 เวลา : 13:10:21
02-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 2, 2024, 1:52 pm