การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
กรม สบส. ห่วงผู้สูงวัย แนะปรับสภาพแวดล้อมภายในบ้านให้ปลอดภัยลดเสี่ยงลื่นล้ม ป้องกันอุบัติภัยด้วยความไม่ประมาท


 
กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ห่วงผู้สูงอายุลื่นล้ม แนะครอบครัวปฏิบัติสุขบัญญัติ ป้องกันอุบัติภัยด้วยความ ไม่ประมาท ด้วยการปรับสภาพแวดล้อมบริเวณพื้นบ้าน เตียงนอน ห้องน้ำ บริเวณขั้นบันไดให้เหมาะสมกับผู้สูงอายุ
 
 
นายแพทย์สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า ผู้สูงอายุมีความเสี่ยงต่อการลื่นล้มได้ง่ายและมีอันตรายกว่าวัยอื่น เพราะความเสื่อมของร่างกายทำให้ร่างกายไม่แข็งแรงและทรงตัวได้ไม่ดีพอ หากเกิดการลื่นล้ม อาจทำให้อวัยวะต่างๆ เช่น แขน ขา ศีรษะ เกิดการกระแทกและมีการบาดเจ็บจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ โดยข้อมูลจากกรมควบคุมโรคปี 2564 พบว่าในแต่ละปีที่ผ่านมา อุบัติเหตุที่ผู้สูงอายุลื่นล้มมีประมาณ 3 ล้านราย ได้รับบาดเจ็บที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลมากกว่า 60,000 รายต่อปี และมีผู้เสียชีวิตจากการลื่นล้ม เฉลี่ยสูงถึงวันละ 4 ราย ซึ่งมีสาเหตุมาจากมีของวางกีดขวางทางเดินภายในบ้านและนอกบ้าน น้ำขัง พื้นลื่นจากการไม่ทำความสะอาด ทำให้ผู้สูงอายุลื่นล้มได้ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพห่วงใยผู้สูงอายุ โดยแนะนำให้คนในครอบครัว ป้องกันและลดความเสี่ยงในการลื่นล้มของผู้สูงอายุ และปฏิบัติตามสุขบัญญัติป้องกันอุบัติภัยด้วยการไม่ประมาท รวมถึงการปรับสภาพแวดล้อมภายในบ้านให้เหมาะสมกับผู้สูงอายุ

ด้านนายแพทย์สามารถ ถิระศักดิ์ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า สุขบัญญัติข้อที่ 7 การป้องกันอุบัติภัยด้วยความไม่ประมาท ที่ผู้สูงอายุ และคนใกล้ชิดควรให้ความสำคัญ เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้สูงอายุลื่นล้มในบ้าน ควรมีการปรับบริเวณบ้านให้เหมาะสมสำหรับผู้สูงอายุ ดังนี้ 1) บริเวณพื้นบ้าน ควรเป็นทางเดินเรียบเสมอกัน หลีกเลี่ยงการยกระดับสูงต่ำ ที่สำคัญพื้นต้องไม่ลื่น ไม่เปียก ไม่มีสิ่งของวางกีดขวาง เนื่องจากผู้สูงอายุมีการทรงตัว ไม่ดี อาจจะสะดุดล้มได้ 2) บริเวณห้องนอน เตียงนอนควรจัดวางในตำแหน่งที่เข้าถึงได้ง่าย ความสูงของเตียงอยู่ในระดับที่ผู้สูงอายุ นั่งแล้วสามารถวางเท้าได้ ควรเพิ่มดวงไฟส่องสว่างเวลากลางคืน เพราะผู้สูงอายุมักมีปัญหาในการมองเห็น จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อผู้สูงอายุ 3) บริเวณห้องน้ำ ควรเป็นพื้นเรียบเสมอกัน ทำความสะอาดง่าย ที่สำคัญควรมีราวจับเพื่อช่วยพยุงตัว หากเกิดกรณีฉุกเฉินกับผู้สูงอายุประตูห้องน้ำควรเป็นประตูที่สามารถปลดล็อคจากด้านนอกได้ 4) บริเวณขั้นบันได ควรมีแสงสว่างที่เพียงพอและมีราวจับ เพื่อความสะดวกในการเดินขึ้น-ลง ควรมีความสูงเสมอกันและไม่ชันมากเกินไป ไม่ควรปูพรมหรือมีสิ่งของกีดขวางทางเดิน เพราะอาจจะทำให้ผู้สูงอายุสะดุดได้ง่าย การป้องกันการลื่นล้มในผู้สูงอายุเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นมาก ดังนั้นวิธีการป้องกัน โดยการปรับสภาพแวดล้อมภายในบ้านให้เหมาะสมกับผู้สูงอายุ เป็นสิ่งจำเป็นที่ช่วยลดความเสี่ยงในการลื่นล้มของผู้สูงอายุที่เรารักได้

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 31 มี.ค. 2566 เวลา : 14:20:10
05-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 5, 2024, 5:44 pm