การค้า-อุตสาหกรรม
กรมพัฒน์ฯ จัดติวเข้มให้สถาบันการเงิน ผู้รับหลักประกันอื่น และผู้ที่เกี่ยวข้อง อัพเดทความรู้เกี่ยวกับการบังคับทรัพย์หลักประกันให้แน่นและแม่นขึ้น


กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ส่งเทียบเชิญกูรูด้านกฎหมายหลักประกันทางธุรกิจ พร้อมผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการบังคับคดีล้มละลายมาบรรยายให้ความรู้แก่สถาบันการเงิน ผู้รับหลักประกันอื่น ผู้บังคับหลักประกัน ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง และผู้สนใจทั่วไป ภายใต้หัวข้อ “เพิ่มศักยภาพผู้รับหลักประกัน” ณ ศูนย์ประชุม 1 ศตวรรษ ชั้น 6 กรมพัฒนาธุรกิจการค้า

 
นายกำแหง กล้าสุคนธ์ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้า มีหน้าที่กำกับดูแลพระราชบัญญัติหลักประกันทางธุรกิจ พ.ศ. 2558 เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น โดยการนำเอาทรัพย์สินที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจมาใช้เป็นหลักประกันการชำระหนี้โดยไม่ต้อง ส่งมอบการครอบครองทรัพย์สิน ผู้ประกอบการยังคงใช้ทรัพย์สินนั้นได้ต่อไป เป็นการลดข้อจำกัดในการขอสินเชื่อกับสถาบันการเงิน ซึ่งนับตั้งแต่กฎหมายมีผลใช้บังคับจนถึงปัจจุบันเป็นระยะเวลากว่า 6 ปี สถาบันการเงินและผู้รับหลักประกันอื่นตามกฎหมายหลักประกันทางธุรกิจ พบทั้งข้อดีและข้อจำกัดของการบังคับใช้กฎหมาย โดยเฉพาะเรื่องของการบังคับทรัพย์หลักประกัน พบว่าในทางปฏิบัติยังมีข้อสงสัย และมีความเห็นแตกต่างกันอยู่หลายประเด็น กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จึงได้รวบรวมประเด็นข้อสงสัย ข้อสอบถามของผู้รับหลักประกัน รวมทั้งประเด็นที่สุ่มเสี่ยงต่อการกระทำความผิดและบทกำหนดโทษตามกฎหมายฯ และวิธีดำเนินการบังคับหลักประกันให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมายดังกล่าวให้มากที่สุด เพื่อประโยชน์กับผู้รับหลักประกัน ผู้บังคับหลักประกันและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องสามารถใช้กระบวนการบังคับหลักประกันได้ตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย

 
 
“จากเหตุผลดังกล่าวข้างต้น กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จึงกำหนดจัดสัมมนา “เพิ่มศักยภาพผู้รับหลักประกัน” ขึ้นในวันนี้ (วันจันทร์ที่ 3 เมษายน 2566) เพื่อให้สถาบันการเงิน ผู้รับหลักประกันอื่น ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและประชาชนผู้สนใจทั่วไป มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพระราชบัญญัติหลักประกันทางธุรกิจ พ.ศ. 2558 การพิจารณาทรัพย์แต่ละประเภท การจดทะเบียนสัญญาหลักประกันทางธุรกิจของแต่ละทรัพย์ การบังคับหลักประกันและ บทกำหนดโทษตามกฎหมาย โดยได้เชิญอาจารย์วสันต์ เอกนุ่ม วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิภาคเอกชนอิสระ ซึ่งท่านเป็นผู้ที่มีส่วนร่วมและเกี่ยวข้องกับกฎหมายหลักประกันทางธุรกิจมาตั้งแต่ยกร่างกฎหมาย อีกทั้งยังมีประสบการณ์ในด้านหลักประกันทางธุรกิจของสถาบันการเงิน ที่จะมาให้ความรู้พร้อมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ รวมทั้งการถ่ายทอดประเด็นปัญหาและข้อสงสัยที่กรมฯ ได้รวบรวมไว้ อีกทั้งการยกกรณีศึกษาแนวคำพิพากษาฎีกา ให้ผู้เข้าร่วมอบรมได้มีแนวทางในการพิจารณาทรัพย์แต่ละประเภทได้เข้าใจและเห็นภาพชัดขึ้น”
 

 
รองอธิบดีฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากอาจารย์วสันต์แล้ว กรมฯ ยังได้เชิญ คุณอนุสรณ์ ปลั่งศรีสกุล ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการบังคับคดีล้มละลาย จากกรมบังคับคดี มาให้ความรู้ในเรื่องกระบวนการบังคับหลักประกัน ซึ่งเป็นประเด็นที่ผู้รับหลักประกันให้ความสนใจเป็นอย่างมาก และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้เข้ารับการอบรมในวันนี้จะนำเอาความรู้ที่ได้รับจากวิทยากรไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์กับงานของท่านได้อย่างถูกต้องเหมาะสม บนพื้นฐานของความ เป็นธรรม และช่วยอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าของท่านได้อย่างมืออาชีพ”

LastUpdate 03/04/2566 15:42:34 โดย : Admin
29-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 29, 2024, 6:13 am