การค้า-อุตสาหกรรม
ปตท. ผนึก CEA โรดโชว์ 11 มหาวิทยาลัยทั่วประเทศ อัปสกิลเทคโนโลยีนักศึกษา หวังสร้างแรงบันดาลใจต่อยอดซอฟท์พาวเวอร์ไทย


 
ปตท. - CEA จัดโครงการ “TGIF - Technology is Fun” เดินหน้าจัดกิจกรรมโรดโชว์ 11 มหาวิทยาลัยทั่วประเทศ เปิดโอกาสให้นิสิต-นักศึกษา อัปสกิลเทคโนโลยีและนวัตกรรมสมัยใหม่ นำร่อง 3 มหาวิทยาลัย จุฬาฯ-ศรีปทุม-พระจอมเกล้าธนบุรี สร้างแรงบันดาลใจคนรุ่นใหม่ ต่อยอดซอฟท์พาวเวอร์ไทยในเชิงพาณิชย์
 
 
นายเชิดชัย บุญชูช่วย รองกรรมการผู้จัดการใหญ่นวัตกรรมและธุรกิจใหม่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) เปิดเผยว่า ปัจจุบัน เทรนด์ของสังคมและพฤติกรรมผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ตลอดจนวิกฤตการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นทั่วโลก จึงเป็นความท้าทายที่ ปตท. ต้องมีการปรับ
กลยุทธ์ให้ทันกับสถานการณ์ ควบคู่กับการส่งเสริมและต่อยอดเทคโนโลยีนวัตกรรมที่ช่วยสร้างสรรค์สังคม เพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างยั่งยืน พร้อมทั้งพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนไทยให้ดีขึ้นในทุกมิติ ปตท. จึงได้ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (สสศ.) หรือ CEA จัดโครงการ TGIF-TECHNOLOGY IS FUN: อัปสกิลเทคโนโลยีใหม่ ปลุกแรงบันดาลใจ ให้ Next-Gen โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดโอกาสให้นิสิต นักศึกษา มีโอกาสเข้าถึงเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องในการยกระดับซอฟท์พาวเวอร์ เช่น Metaverse, Augmented Reality (AR), Virtual Reality (VR), Volumatric 360 เป็นต้น เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานที่จะสามารถนําไปพัฒนาต่อยอดเป็นซอฟท์พาวเวอร์ของประเทศในเชิงพาณิชย์ได้ อีกทั้งจะได้ฐานข้อมูลผู้ที่มีศักยภาพในกลุ่มอุตสาหกรรมสร้างสรรค์สําหรับต่อยอดทางธุรกิจได้ในอนาคต พร้อมขับเคลื่อนพัฒนาซอฟท์พาวเวอร์ไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากลในหลากหลายมิติให้กับเยาวชน จำนวน 11 สถาบันการศึกษาทั่วประเทศ ตั้งแต่เดือนมีนาคม - เดือนกันยายน 2566
 
 
 
การโรดโชว์ในครั้งนี้ได้นำเสนอผ่าน 3 กิจกรรมหลัก ได้แก่ Talk: ฟังการบรรยาย อัปเดตเนื้อหาด้านนวัตกรรม เทคโนโลยี สมัยใหม่ รวมถึงการเข้ามามีบทบาทต่อสังคมในโลกอนาคต จาก Speaker ชั้นนำของเมืองไทย Workshop:  กิจกรรมที่ให้นักศึกษา ได้ร่วมใช้ไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์ผ่านกระบวนการเรียนรู้ และได้ทดลองปฏิบัติจริง โดยผู้เข้าร่วมจะได้รับประกาศนียบัตรจากปตท. อีกด้วย และ Showcase: นวัตกรรมเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่นํามาจัดแสดงให้ความรู้ และร่วมสนุกไปพร้อมกัน ไม่ว่าจะเป็น Drone, Metaverse Classroom, Virtual Gallery, AR, VR  
 
 
 
กลุ่มเป้าหมายจะมุ่งเน้นไปที่นักศึกษา อาจารย์ และผู้ที่สนใจด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมกว่า 2,000 คน ในสถาบันการศึกษา 11 แห่งทั่วประเทศ ได้แก่ 1. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 2. มหาวิทยาลัยศรีปทุม 3. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี 4. มหาวิทยาลัยรังสิต 5. มหาวิทยาลัยบูรพา 6. มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 7. มหาวิทยาลัยนเรศวร 8. มหาวิทยาลัยขอนแก่น 9. มหาวิทยาลัยมหาสารคาม 10. มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 11. สถาบันวิทยสิริเมธี (VISTEC) ระยอง 
 
 
 
 
ล่าสุดกิจกรรมดังกล่าวได้เริ่มจัดนำร่องไปแล้วกับ 3 มหาวิทยาลัย ได้แก่ มหาวิทยาลัยศรีปทุม วันที่ 14-15 มีนาคม 2566 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วันที่ 23-24 มีนาคม 2566 และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี วันที่ 27-28 มีนาคม 2566 มีนักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 1,000 คน ซึ่งในแต่ละมหาวิทยาลัยจะมีการปรับเปลี่ยนหัวข้อในการบรรยายและกิจกรรม Workshop ไปในแต่ละที่ อาทิ มหาวิทยาลัยศรีปทุม จัด Workshop ด้าน Film Production ทดลองทำหนังสั้นด้วยเทคโนโลยี AR, VR, 3D Volumetric  กิจกรรม Talk บรรยายหัวข้อ How Virtual Production is Changing Landscape of Entertainment Industry โดยคุณอโรชา กิตติวิทยากุล Product Manager, Entertainment Lighting บริษัท ไลท์ติ้ง แอนด์ อีควิปเมนท์ จำกัด (มหาชน) เจาะเทรนด์โลก: Tech & Innovation Trends Reshaping the Future โดยคุณพัชรินทร์ พัฒนาบุญไพบูลย์ บรรณาธิการนิตยสารคิด Creative Thailand จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดกิจกรรม Workshop เรียนรู้เทคโนโลยี AR Point Cloud โดยคุณปณัตตกร กตัญญู CTO, Metaverse XR  กิจกรรม Talk บรรยายในหัวข้อ Data Storytelling โดยคุณขจร เจียรนัยพานิชย์ CEO & Founder, Mango Zero, Rainmaker เป็นต้น ด้านมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี จัด Workshop ด้าน AR Metaverse Workshop โดยคุณพรรษวุฒิ เคหสุขเจริญ Senior Develop Unity, Metaverse XR ร่วมกิจกรรม Talk ด้าน Metaverse, AR, VR, and Synthetic Media | How These Technologies will Reshape Our Future. โดยคุณเสถียร บุญมานันท์ CEO & Founder, Metaverse XR  เป็นต้น
 
 
 
โครงการ Technology is Fun นี้ ปตท. กำหนดจัดต่อเนื่องให้แก่สถาบันการศึกษาในภูมิภาคต่างๆ ไปจนถึงเดือนกันยายน 2566 เปิดโอกาสให้เยาวชน ร่วมเรียนรู้และสนุกกับนวัตกรรมเทคโนโลยีอย่างทั่วถึง โดยผู้สนใจสามารถติดตามข่าวสารกิจกรรม และโปรแกรมการโรดโชว์ได้ที่ Facebook: TGIF - Technology is Fun และ Twitter: TGIF_TechisFun 

#TGIF #TechnologyIsFun #PTT #CEA
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 เม.ย. 2566 เวลา : 10:34:08
29-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 29, 2024, 5:01 am