การตลาด
Scoop : "การแสดงจุดยืนของธุรกิจ" โอกาสในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับสังคมและลูกค้าในยุคนี้


ทุกวันนี้ กระแสการเรียกร้องให้คนที่มีพื้นที่สื่อ แสดงจุดยืนอย่างชัดเจนเกี่ยวกับปัญหาด้านสังคมและการเมืองมีมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเป็นผลมากจากการตื่นตัวของคนในสังคมตั้งแต่เรื่องของการรักษ์โลก ที่มีการคาดหวังให้ธุรกิจหรือแบรนด์ต่างๆมีการแสดงความรับผิดชอบทางสังคม กลายเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการเลือกซื้อและกลายมาเป็น Loyal Customers ในอนาคต เราจึงเห็นธุรกิจที่มีการประกาศตัวเองเป็น ESG หรือ การดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนมากขึ้นเรื่อยๆนั่นเอง และมาจนถึงตอนนี้ กระแสของสังคมไม่ได้หยุดอยู่แค่การเรียกร้องในประเด็นสังคม แต่พวกเขาในฐานะผู้บริโภค มีการคาดหวังถึงปัญหาสังคมแง่มุมอื่นๆ ที่ต้องการเห็นการแสดงออกทางจุดยืนอย่างชัดเจนว่าอยู่ข้างพวกเขาหรือไม่


ซึ่งการเรียกร้องนี้มักจะเห็นจากเรื่องประเด็นทางศีลธรรม จริยธรรม และปัญหาที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาๆนั้นในสังคมระดับสาธารณะที่กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอยู่ เช่น การที่พนักงานฝึกงานของบริษัท ถูกรุ่นพี่ที่ทำงานคุกคาม ซึ่งเป็นความขัดแย้งเฉพาะบุคคล ไปจนถึงเรื่องของการเมืองในประเด็นสิทธิเสรีภาพที่ทุกคนในสังคมได้รับผลกระทบ คนในสังคมก็ต่างมีความคาดหวังให้บุคคลที่มีพื้นที่สื่อ หรือธุรกิจต่างๆที่เกี่ยวข้องกับประเด็นนั้นๆ มีความคิดเห็นที่ชัดเจน ไม่ใช่ลอยตัวอยู่ตรงกลาง เพื่อพวกเขาจะได้พิจารณาว่าบุคคลหรือธุรกิจเหล่านั้นยึดถือสิ่งที่เหมือนกันกับพวกเขา หรือควรสนับสนุนต่อไปหรือไม่

โดยการแสดงจุดยืนทางสังคมที่ชัดเจนในส่วนของภาคธุรกิจนั้น เป็นเรื่องที่ส่งผลดีต่อความรู้สึกของผู้บริโภคในภาพรวม เพราะด้วยความเป็นธุรกิจที่ดูมีความเป็นมนุษย์มากขึ้น ดูเข้าถึงได้มากขึ้น ทำให้คนส่วนใหญ่มักจะมี Engagement กับธุรกิจของเรามากขึ้นตามไปด้วย อย่าง KFC ประเทศไทย ที่มีแอดมินคอยคุยเล่น สร้างคอนเทนต์เพื่อพูดคุยกับคนในโลกออนไลน์ ก็เป็นกลยุทธ์หนึ่งในการสร้างแบรนด์ ที่ทำให้ผู้บริโภคมองภาพออกว่า KFC เป็นคนแบบไหน ซึ่งสามารถสร้างความสัมพันธ์ และเป็นผลดีให้กับการดำเนินธุรกิจอย่างมาก เพราะธุรกิจที่ดูมีมิติในความเป็นมนุษย์ จะสามารถเข้าถึงได้มากกว่าการทำธุรกิจเฉยๆ ไม่มีปฏิสัมพันธ์หรือการแสดงออกอะไรเลย ซึ่งการแสดงจุดยืนในประเด็นสังคม ก็เป็นอีกกลยุทธ์หนึ่งที่เราจะสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้บริโภคให้กลายมาเป็นลูกค้าของเรา และยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีในสังคมอีกด้วย เปรียบเสมือนเวลาเราเลือกคบเพื่อนหรือคนรัก ก็ต้องรู้ก่อนว่าเขามีทัศนคติแบบไหน เข้ากับเราได้หรือเปล่า ซึ่งระหว่างตัวธุรกิจกับลูกค้าก็เป็นความสัมพันธ์อีกรูปแบบหนึ่งเช่นกัน ถ้าหากเราในฐานะธุรกิจได้มีการแสดงความคิดเห็น มีการแสดงจุดยืนอย่างชัดเจนที่ตรงกับความคาดหวังทางสังคม ก็จะเป็นการสร้างโอกาสให้ธุรกิจเราเติบโตได้ไม่ยาก 

ซึ่งในเรื่องของศีลธรรมและจริยธรรม ถือว่าเป็นเรื่องพื้นฐานที่แสดงออกได้ง่ายที่สุด และเป็นเรื่องที่สมควรทำอย่างยิ่ง เช่นการที่พนักงานของบริษัทประพฤติตัวไม่ดี ล่วงละเมิดคนอื่น ทำผิดศีลธรรม หรือสร้างปัญหากระทบกับคนในสังคม การออกมาแสดงความรับผิดชอบ ออกมาแสดงความคิดเห็นว่าไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ และการประกาศเลิกจ้างพนักงานดังกล่าวโดยมีการสื่อสารในระดับสาธารณะ ก็เป็นเป็นหนึ่งในตัวอย่างการแสดงจุดยืนข้างต้น ที่จะทำให้คนในสังคมได้ทำความรู้จักและความรู้สึกที่ดีธุรกิจของเรามากขึ้น 
 

 
หรือในเหตุการณ์ล่าสุดอย่างประเด็นดังทางสังคม ที่มีผู้หญิงตกเป็นเหยื่อของความรุนแรงโดยคนรักที่มีอิทธิพลลงมือฆาตกรรม ซึ่งผู้หญิงคนนี้เป็นนางแบบให้กับแบรนด์เครื่องสำอางแบรนด์ 4U2 มาก่อน การที่ 4U2 ได้ออกมาดูแลตามตัวอย่างด้านบน ก็เป็น 1 ในการแสดงจุดยืนที่ทำให้คนในสังคมมีทัศนคติที่ดีกับแบรนด์ได้อย่างมาก

แต่การแสดงจุดยืนอย่างชัดเจนในประเด็นมีที่เสียงในสังคมแตกออกมาหลายฝั่ง หรือมีความขัดแย้งกันอยู่ เช่นเรื่องของการเมือง ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่มีความเสี่ยงสูงมาก ซึ่งสิ่งที่ภาคธุรกิจควรทำก็คือ “อย่าอยู่เฉย” และ “อย่าปล่อยเบลอไม่พูดอะไรเลย” ควรมีการออกมาแสดงจุดยืนของธุรกิจอะไรบางอย่าง โดยอาจจะจับจุดจากการฟังความคิดเห็นของลูกค้า และของสังคมให้อย่างถี่ถ้วนก่อน ประเมินสถานการณ์แล้วเลือกช่วงเวลาที่เหมาะสมในการประกาศจุดยืนของตัวเอง ซึ่งไม่จำเป็นที่ต้องเลือกข้างไปข้างใดข้างหนึ่ง แต่ก็ไม่ใช่การตีตัวเป็นกลางเสียทีเดียว เพราะเราสามารถเลือกจับจุดเรื่องของปัญหา หรือเรื่องที่เป็นประเด็นเกี่ยวข้องกับตัวของแบรนด์แทน เช่น เรื่องของการจ้างงาน การดูแลลูกจ้าง เรื่องของความเท่าเทียมทางเพศ เป็นต้น 

หากเราประเมินสถานการณ์ทางสังคมอย่างถี่ถ้วน และแสดงจุดยืนอย่างชัดเจนที่ไม่ขัดแย้งกับคุณค่าของคนในสังคมที่ยึดถืออยู่ จุดยืนดังกล่าวก็จะสามารถสร้างโอกาสให้กับธุรกิจของเราได้ไม่ยาก ทำให้ภาพลักษณ์ธุรกิจดีขึ้นอีก และสามารถเข้าไปครองใจลูกค้าได้อย่างยั่งยืน

 

LastUpdate 24/04/2566 09:25:45 โดย : Admin
03-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 3, 2024, 11:42 pm